Sức khỏe bạn đọc bị đe dọa

28-08-2012 18:10 | Thời sự

Qua tìm hiểu và truy cập vào hai trang web có địa chỉ suckhoevadoisong.net và suckhoevadoisong.org chúng tôi nhận thấy rằng, không chỉ việc “ăn cắp” giao diện, tên của báo điện tử SK&ĐS, hai trang web trên mặc dù không phải là một cơ quan báo chí, chưa được cấp phép nhưng đã tự đăng tải những bài viết liên quan đến sức khỏe hoặc có những bài viết không thực hiện việc dẫn nguồn theo đúng quy định.

(SKDS) - Trong số báo 135 ra ngày 23/8/2012, báo Sức khỏe&Đời sống (SK&ĐS) đã có bài viết phản ánh về việc hai trang web ngang nhiên “nhái” giao diện báo điện tử SK&ĐS. Tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, phóng viên báo SK&ĐS đã phát hiện thêm những sai phạm rất đáng lo ngại của hai trang web nói trên.

Đăng thông tin nhưng ngang nhiên chối bỏ trách nhiệm

Qua tìm hiểu và truy cập vào hai trang web có địa chỉ suckhoevadoisong.net và suckhoevadoisong.org chúng tôi nhận thấy rằng, không chỉ việc “ăn cắp” giao diện, tên của báo điện tử SK&ĐS, hai trang web trên mặc dù không phải là một cơ quan báo chí, chưa được cấp phép nhưng đã tự đăng tải những bài viết liên quan đến sức khỏe hoặc có những bài viết không thực hiện việc dẫn nguồn theo đúng quy định.
 
Không những thế, trong phần giới thiệu của trang web suckhoevadoisong.org khẳng định: “các bài viết trên trang web đều được cập nhật từ các nguồn đáng tin cậy” tuy nhiên, trang web này không chịu bất cứ trách nhiệm gì khi khách truy cập tự ý áp dụng các thông tin trên website mà không được sự tư vấn của bác sĩ. Cùng đó, tại trang web suckhoevadoisong.net mặc dù có rất nhiều bài viết liên quan tới sức khỏe tuy nhiên hầu hết các bài viết đều không ghi tên tác giả, không thực hiện việc dẫn nguồn theo đúng quy định.

Có thể thấy rằng, một trang web đăng tải những bài viết liên quan tới vấn đề sức khỏe nhưng lại khẳng định chắc chắn rằng: “không chịu trách nhiệm khi độc giả nhận phải những hậu quả do áp dụng thông tin trên trang web” là điều rất khó chấp nhận.

 Trang web “nhái” báo Sức khỏe&Đời sống là hành vi gây ngộ nhận nhằm trục lợi.

Quan trọng nhất là tìm ra chủ thể của hai trang web

Tại Nghị định về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet, theo Ðiều 6, Khoản 4 về những vi phạm các quy định về giấy phép, sẽ phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp không có giấy phép hoặc sử dụng quá hạn giấy phép trên 30 ngày.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra Báo chí và Xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hai trang web: suckhoevadoisong.net; suckhoevadoisong.org được cho là “nhái” của báo Sức khỏe&Đời sống điện tử (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế) do phóng viên cung cấp, theo nhận định ban đầu hai trang web này có tính chất của trang thông tin điện tử tổng hợp, nếu hoạt động tại Việt Nam phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Hai trang web này cũng có dấu hiệu vi phạm quy định về quyền tác giả, cụ thể là trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí nhưng không được phép hoặc không dẫn nguồn.
 
Với việc sử dụng tên miền quốc tế, theo Nghị định số 97/2008/NĐ-CP, thì cá nhân đăng ký tên miền nêu trên phải thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông. Ở đây, hoạt động quảng cáo trên trang web cũng cần phải xem xét. Mặt khác, hai trang web này thông tin về lĩnh vực mang tính chất chuyên ngành cao, những thông tin trên đó có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, sinh mệnh con người, vì vậy yêu cầu phải cẩn trọng, đảm bảo tính chính xác. Nếu bài viết không dẫn nguồn từ cơ quan báo chí chuyên ngành, chưa được thẩm định sẽ rất nguy hại đến độc giả.

Hiện tại, để xem xét, xử lý cần phải tìm ra chủ thể của hai trang web trên, từ đó mới có cơ sở để làm rõ sai phạm. Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra thông tin về hai trang web này. Qua đó, tùy vào những vi phạm cụ thể sẽ có hình thức, chế tài xử lý phù hợp theo quy định tại Nghị định số 28/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Trao đổi với một cán bộ Phòng C50 (Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an) cho biết, việc hai trang web trên với việc dùng tên miền suckhoevadoisong là hành vi gây ngộ nhận cho người truy cập nhằm kiếm lợi từ hoạt động quảng cáo. Có thể khẳng định thiệt hại ban đầu dễ nhận ra ngay được là hai trang web “nhái” trên đã gây ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín của tờ báo Sức khỏe&Đời sống chính thống. C50 hoàn toàn có khả năng tìm ra địa chỉ, chủ thể của hai trang web “nhái” trên, cùng đó, tùy vào mức độ sai phạm có thể đề nghị với cơ quan quản lý chủ quản (Bộ Thông tin và Truyền thông) về mức độ xử phạt.           

Anh Tuấn-Văn Hậu


Ý kiến của bạn