Sáng 8/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Thiết bị y tế, dịch vụ KCB thuộc nội dung quảng cáo hàng hóa, dịch vụ đặc biệt
Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, mục đích của việc sửa đổi Luật nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa; phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo của trung ương, địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo…
Về nội dung cơ bản, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin, dự án Luật đã bám sát mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa nội dung 3 Chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật đã được thông qua bằng việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012.
Thứ nhất, đối với chính sách "hoàn thiện các quy định về nội dung và hình thức quảng cáo phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo". Dự án Luật sửa đổi, bổ sung khái niệm người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; sửa đổi, bổ sung về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo; điều kiện quảng cáo hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
Dự án Luật cũng bổ sung quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt: mỹ phẩm, thực phẩm, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn, thiết bị y tế, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Thứ hai, đối với chính sách "Hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới", dự án Luật sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo in; Sửa đổi, bổ sung Điều 23 Quy định về quảng cáo trên mạng; Bổ sung khoản 15 vào Điều 2 của Luật Quảng cáo hiện hành về định nghĩa Hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
Thứ ba, đối với chính sách "Hoàn thiện quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời", dự án Luật sửa đổi, bổ sung về các yêu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên màn hình; biển hiệu, bảng quảng cáo; người thực hiện quảng cáo; quy hoạch quảng cáo ngoài trời…
Tăng diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí
Thẩm tra dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012; cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật. Hồ sơ dự án Luật đảm bảo yêu cầu về thời hạn; các tài liệu trong Hồ sơ dự án Luật cơ bản phù hợp với quy định.
Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, thiết kế nội dung này theo hướng phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trên cơ sở đó, có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng.
Về yêu cầu nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, hiện có 2 ý kiến khác nhau, Ủy ban cho rằng, đối với những nội dung đã được quy định trong luật chuyên ngành thì không quy định lại mà chỉ viện dẫn tại dự thảo Luật, đồng thời, giao Chính phủ quy định yêu cầu về nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh trên thực tế.
Về quảng cáo trên báo in hiện có 3 loại ý kiến nhưng Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.
Về quảng cáo trên báo nói, báo hình, đa số thành viên thống nhất với ý kiến đề nghị đánh giá tác động chính sách làm rõ căn cứ để tăng tính thuyết phục cho việc sửa đổi tăng thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền từ 5% lên 10%.
Bên cạnh đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng nhưng đề nghị làm rõ một số vấn đề sau: Cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành; đánh giá tác động, lý giải kỹ về thời gian chờ hoặc tắt quảng cáo trên mạng; nghiên cứu quy định đối với quảng cáo có chứa đường link đến trang cá nhân.