Sự trở lại của phim truyền hình về sinh viên

15-12-2018 16:28 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nếu như khán giả chưa thể quên Phía trước là bầu trời - bộ phim sau 17 năm vẫn “gây thương nhớ” và được coi là một phần thanh xuân của thế hệ khán giả 7X, 8X, thì gần đây màn ảnh nhỏ dường như chưa có nổi một bộ phim nào gây được tiếng vang như thế.

Công bằng mà nói, cơn khát phim của khán giả lứa tuổi học sinh, sinh viên chưa được giải tỏa, cho đến khi Chạy trốn thanh xuân ra mắt. Nhưng bộ phim này đã thực sự đáp lại sự kỳ vọng của khán giả hay chưa?

Vạn sự khởi đầu nan

Chạy trốn thanh xuân là câu chuyện cuộc đời của những người trẻ tuổi, có đủ dư vị của mất mát, cơ duyên, niềm vui nỗi buồn. Bối cảnh xóm trọ sinh viên hiện lên đầy chân thực và gần gũi với cuộc sống hiện tại giúp bộ phim được lòng công chúng trẻ tuổi. Hài hước, lãng mạn, ngọt ngào và cũng nhiều day dứt là không khí thời sinh viên trong trẻo mà Chạy trốn thanh xuân hy vọng mang lại cho khán giả. Trong hành trình trải dài 32 tập, bám theo nhân vật từ thời mới lớn đến lúc trưởng thành, phim ghi lại những dấu ấn muôn màu muôn vẻ của mối tình đầu, tình yêu và tình bạn.

Xóm trọ vốn dĩ an ổn và đầy gắn kết ấy bỗng xuất hiện nhân tố lạ tên An - cô gái trên hành trình trốn chạy, cô độc, khép kín, cực đoan, cố chấp và lắm khi bất chấp. Sự xuất hiện của An kéo theo một loạt biến động của khu trọ. Nhưng nhờ những biến động ấy, họ đã đi qua một quãng đời đáng nhớ. Ở xóm trọ đó, mỗi nhân vật hiện lên với tính cách riêng biệt. Anh chàng Phi phóng khoáng, đẹp trai nhưng thường xuyên bị bạn gái bỏ rơi, một Xuân giáo sư “giới tính” nhưng chỉ trên lý thuyết, một Duy con ngoan trò giỏi nhưng lại là người “đầu hàng” nhan sắc và cám dỗ, cô nàng Vy tỉnh lẻ, thực dụng nhưng lại thẳng thắn về sự thực dụng của mình, cô bé Thùy tốt bụng nhưng lại thiếu kỹ năng sống...

Sau một thời dài, phim truyền hình mới có một bộ phim khắc hoạ không khí xóm trọ sinh viên sinh động như Chạy trốn thanh xuân. Bởi vậy mà bộ phim đang được khán giả trẻ đón nhận nhiệt tình. Thế nhưng, một bộ phim truyền hình mà không vướng phải một vài “cơn bão” thì có lẽ sẽ không được số đông chú ý, Chạy trốn thanh xuân cũng không phải ngoại lệ. Lưu Đê Li hiện đang là cái tên gây chú ý khi đảm nhận vai An - nữ chính trong Chạy trốn thanh xuân. Tuy nhiên, trong quá trình quay, nữ diễn viên 9X đã vấp phải sự phản đối của một bộ phận khán giả. Nguyên nhân được cho là do những ồn ào đời tư mà cô từng vướng phải trong quá khứ. Dù sở hữu ngoại hình xinh đẹp cùng khả năng diễn xuất khá tốt, tuy nhiên do những ồn ào đã khiến Lưu Đê Li không được lòng khán giả. Đây cũng là áp lực không hề nhỏ mà nàng diễn viên cá tính phải đối mặt để hoàn thành được tốt vai diễn của mình.

Hiện nay, cộng đồng mạng đã xuất hiện trào lưu tẩy chay bộ phim Chạy trốn thanh xuân vì cho rằng đời tư thị phi của Lưu Đê Li khiến cô không xứng đáng được đảm nhận vai chính của phim, đặc biệt là vai diễn một cô sinh viên ngây thơ trong sáng của một bộ phim thanh xuân vườn trường. Chưa kể, ngay từ những tập đầu lên sóng, khán giả đồng loạt lên tiếng chê bai diễn xuất và biểu cảm đơ cứng, giọng nói không truyền cảm của Lưu Đê Li trong vai An. Nhiều ý kiến cho rằng Lưu Đê Li quá già để vài vai một cô sinh viên.

Một lý do khác khiến Chạy trốn thanh xuân gặp nhiều “lận đận”, đó chính là thời điểm lên sóng. Cụ thể, bộ phim phát sóng ngay sau khi Quỳnh Búp Bê khép lại, điều này khiến khán giả không khỏi hụt hẫng bởi Quỳnh Búp Bê đã quá nổi tiếng và còn được gọi là “bom tấn” truyền hình.

Những diễn biến mới sẽ tiếp tục có trong các tập tiếp theo của “Chạy trốn thanh xuân” phát sóng vào thứ hai và thứ ba hàng tuần, lúc 21h50 trên VTV3.

Những diễn biến mới sẽ tiếp tục có trong các tập tiếp theo của “Chạy trốn thanh xuân” phát sóng vào thứ hai và thứ ba hàng tuần, lúc 21h50 trên VTV3.

Bị so sánh với “tiền bối”

Dù không thể phủ nhận, Chạy trốn thanh xuân đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nối dài cơn sốt phim Việt. Tuy vậy, những so sánh, phán xét là không thể tránh. Thậm chí, Chạy trốn thanh xuân còn bị gắn cho cái tên Phía trước là bầu trời phiên bản 2018. Cũng dễ hiểu, 17 năm sau thành công của Phía trước là bầu trời, bộ phim vẫn lưu lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ. Trong Chạy trốn thanh xuân, khán giả sẽ tìm lại được những tinh túy đã làm nên cơn sốt Phía trước là bầu trời ngày đó, được kế thừa và làm mới bằng những tình tiết, yếu tố rất riêng. Hệ thống các nhân vật trong Chạy trốn thanh xuân được xây dựng chắc tay với những nét cá tính rất độc đáo, đại diện đúng cho những “gương mặt thân quen” trong mọi xóm trọ.

Suy cho cùng, một bộ phim khai thác chủ đề đời sống sinh viên thì khó mà bứt phá. Bởi, tình yêu thanh xuân đích thực là tất cả những gì tươi đẹp. Nhưng nó lại khiến ta hối tiếc và thổn thức nhất. Ai cũng có một thời như thế và đều mong muốn được nhìn lại cuộc đời rực rỡ, dữ dội của chính mình thông qua phim ảnh. Dù vướng phải nhiều ý kiến trái chiều nhưng Chạy trốn thanh xuân vẫn hứa hẹn sẽ tạo nhiều bất ngờ thú vị cho khán giả. Người ta không thể khẳng định sự thành công hay thất bại của một bộ phim khi nó mới chỉ vừa lên sóng.


Nam Phương
Ý kiến của bạn