Sự phẫn nộ của máy bay MH370

04-05-2014 19:00 | Quốc tế

SKĐS - Tôi hết sức phẫn nộ trước việc Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho rằng, việc chiếc máy bay MH370 biến mất do Việt Nam đã chậm trễ

Tôi đã muốn khép lại sứ mạng của mình trên thế giới này nhưng cuộc đời lại một lần nữa buộc tôi phải lên tiếng. Tôi hết sức phẫn nộ trước việc Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho rằng, việc chiếc máy bay MH370 biến mất do Việt Nam đã chậm trễ trong việc nhận bàn giao tín hiệu. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, có nghe thông tin này qua báo chí trong và ngoài nước nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi chính thức từ Cục Hàng không Malaysia.

Ông Thanh cho biết, vào thời điểm phía quản lý bay Malaysia bàn giao tín hiệu chuyến bay MH370 cho Việt Nam, cả hai cơ quan quản lý bay đều không thể xác định được máy bay đã đi qua điểm Igari để vào vùng FIR Hồ Chí Minh do Việt Nam quản lý chưa? Cơ quan Quản lý bay của Việt Nam và Malaysia đều mất tín hiệu của chuyến bay này trên màn hình radar. Ngay thời điểm phía Malaysia bàn giao tín hiệu chuyến bay MH370 cho đối tác Việt Nam và tín hiệu chuyến bay biến mất trên màn hình radar, có thể phi công đã chuyển hướng bay, không vào vùng FIR Hồ Chí Minh nên không thể cho rằng Việt Nam phải có trách nhiệm với chuyến bay MH370.

Mặc dù là người cùng một nhà nhưng tôi không thể im lặng trước lời buộc tội kỳ quặc trên của ông A.Rahman. Và tôi thấy một sự vô lý là thay vì cảm ơn tấm lòng của Việt Nam, thay vì phân tích, nhìn nhận lại thảm họa vừa qua để rút kinh nghiệm, tránh những sai lầm tương tự trong tương lai, ông Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia lại tìm cách đổ trách nhiệm cho chính người đã giúp đỡ mình trong lúc hoạn nạn. Về mọi phương diện, từ đạo lý đến quan hệ bang giao quốc tế, đây là điều không thể chấp nhận được. Phải chăng, nỗi sợ hãi phải nhận trách nhiệm đã đẩy con người ta vào sự hèn yếu đến bạc nhược như vậy.

Tôi nhận ra một điều, để thành công, đương nhiên cần phải có bản lĩnh, nhưng để thừa nhận sai sót của bản thân, đòi hỏi bản lĩnh thép, sự dũng cảm và cả lòng tự trọng nữa.

Máy bay MH370


Ý kiến của bạn