Sự lây lan của MERS

25-06-2015 15:00 | Y học 360

SKĐS - Tính đến nay trên thế giới đã có hơn 1.119 người mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung đông MERS (Middle East Respiratory Syndrome), trong đó đã có hơn 423 người tử vong. Vì vậy, cần hết sức cảnh giác với căn bệnh này, không được chủ quan.

Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông (Middle East Respiratory Syndrome - MERS) là một bệnh viêm đường hô hấp cấp do virút. Tác nhân gây bệnh là virút thuộc nhóm coronavirus (CoV) được mô tả lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2012 tại Ả Rập Xê út (thuộc Trung Đông) và được gọi là vi rút corona gây hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông (MERS-CoV). Các nhà khoa học xác nhận, virút corona gây bệnh đã lây lan sang các nước Pháp, Đức, Italy, Tunisia, Anh. Sự lây lan của virút corola gây bệnh hô hấp cấp tính MERS (MERS - CoV) là rất đang ngại bởi vì, đã có 25 quốc gia ghi nhận có bệnh nhân mắc bệnh này, trong đó, khu vực Trung Đông và châu Âu, mỗi khu vực có 9 quốc gia, châu Phi có 3 quốc gia, châu Mỹ có 1 quốc gia và có 3 nước thuộc châu Á (Malaysia, Philippines và Hàn Quốc).

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những người sống ở những vùng đã có mầm bệnh virút Corona gây bệnh MERS, nếu chưa có kháng thể chống lại chúng hoặc mắc các bệnh đái tháo đường, suy thận, các bệnh về tim, phổi mạn tính, bệnh thiếu hụt miễn dịch, đáp ứng miễn dịch kém rất dễ mắc bệnh.

 

10. Lời khuyên cho du lịch trong bối cảnh dịch MERS bùng phát?

Cho tới tới thời điểm hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không hề đưa ra bất kỳ lý do gì mang tính áp đặt hoặc cấm đi lại. Tuy nhiên, để hạn chế lây truyền bệnh, mọi người cần được tư vấn đầy đủ, tìm hiểu các thông tin dịch bệnh nếu có nhu cầu đi du lịch, hạn chế đến khu vực Trung Đông hiện đang được cảnh báo có bệnh.

PGS.TS.BS. BÙI KHẮC HẬU

Mời xem tiếp bài 2: Đường truyền của bệnh MERS ra ngày 26/6/2015

 


Ý kiến của bạn