Sử dụng thuốc kháng HIV trong thai kỳ: Nguy cơ thất bại điều trị và lây truyền HIV từ mẹ sang con

15-08-2018 13:57 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Thuốc darunavir là thuốc kháng virut được dùng để điều trị và phòng ngừa HIV/AIDS. Thuốc cobicistat có thể được phối hợp với darunavir như là một chất tăng cường để tăng nồng độ darunavir.

Darunavir và cobicistat có sẵn kết hợp trong các sản phẩm liều cố định như Rezolsta và Symtuza. Tuy nhiên, dữ liệu mới về dược động học (quá trình vận chuyển thuốc từ lúc được hấp thu vào cơ thể cho đến khi bị thải trừ ra ngoài hoàn toàn) cho thấy sử dụng liều trung bình của darunavir kết hợp với cobicistat có hiệu quả thấp hơn trong ba tháng giữa và ba tháng cuối của thai kỳ so với 6-12 tuần sau khi sinh. Điều này có thể làm tăng nguy cơ thất bại điều trị và tăng nguy cơ lây nhiễm HIV-1 cho thai nhi.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) khuyến cáo, không nên sử dụng thuốc darunavir/obicistat cho phụ nữ mang thai, nếu trước đây đang dùng loại thuốc này để khống chế HIV thì khi có thai có thể chuyển sang phác đồ thay thế bằng thuốc darunavir/ritonavir. Bên cạnh đó, MHRA yêu cầu nhà sản xuất thuốc thuốc darunavir hay darunavir kết hợp cobicistat cập nhật thông tin về nguy cơ này để có biện pháp thay thế thuốc. Với các chuyên gia y tế, MHRA đã gửi thư thông báo về nguy cơ này để tránh sử dụng thuốc cho phụ nữ mang thai mà lựa chọn loại thuốc đạt hiệu quả nhưng không có rủi ro cho thai nhi.


Bảo Châu (Theo MHRA)
Ý kiến của bạn