Sử dụng quá nhiều vitamin C - coi chừng ngộ độc

14-02-2020 10:35 | Phòng mạch online

SKĐS - Trước tình hình dịch bệnh, để tăng cường sức khỏe cho cả nhà, chồng tôi đã tìm mua nhiều loại thực phẩm chức năng có vitamin C để cả gia đình cùng uống.

Nhưng tôi cũng rất lo lắng liệu việc chúng tôi uống quá nhiều vitamin C có gây hại gì không?

Mai Lan (Hà Nội )

Không phải đến khi dịch bệnh xảy ra người ta mới biết đến tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch của vitamin C. Việc bổ sung vitamin C là cần thiết nhưng nếu lạm dụng, uống quá nhiều, thích là uống... sẽ gây hại cho cơ thể. Vì vậy, không thể sử dụng thuốc thoải mái theo kiểu không bổ ngang thì cũng bổ dọc.

Các vitamin tan trong nước như vitamin C nếu lượng uống nhiều hơn nhu cầu thì cơ thể bạn sẽ đào thải qua hệ bài tiết hoặc tiêu hóa. Nhưng nếu lượng vitamin tan trong nước quá cao so với nhu cầu thì cơ thể sẽ bị ngộ độc do không đào thải kịp. Nếu bạn gặp phải các vấn đề sau trong quá trình bổ sung vitamin C thì rất có thể bạn đã dùng quá liều. Các dấu hiệu đó là: chán ăn, bồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, nhức đầu...

Các tác dụng phụ thường thấy của vitamin C là tiêu chảy, trướng bụng, đầy hơi, đau dạy dày. Cơ thể hấp thu nhiều vitamin C làm tăng nguy cơ lắng đọng tại thận, gây sỏi thận. Những bệnh nhân bị thừa sắt như bệnh thiếu men G6PD, khi sử dụng vitamin C còn làm tăng hấp thu sắt, dẫn đến thâm nhiễm, tổn thương các cơ quan, đặc biệt là gan. Vitamin C có thể tương tác làm tăng tác dụng thái quá khi dùng chung một số thuốc. Ngoài ra, vitamin C liều cao còn phá hủy vitamin B12 trong cơ thể. Chính vì vậy, khi sử dụng cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Bạn nên ghi nhớ, uống vitamin C sau khi ăn và liều được khuyến nghị của vitamin C là 90mg đối với nam và 75mg đối với nữ, để bổ sung vitamin C đúng liều. Ngoài ra, thực phẩm tươi là nguồn vitamin C tốt nhất và hầu hết các loại rau củ quả đều chứa vitamin C.

Việc bổ sung vitamin C không đồng nghĩa với việc bạn và gia đình có thể phòng ngừa được dịch bệnh, mà điều quan trọng là cần tuân thủ đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Chúc bạn và gia đình khỏe.

BS. Nguyễn Văn Tiến


Ý kiến của bạn