Sử dụng ma túy, nhân viên hàng không vẫn có thể hành nghề sau 5 năm

08-08-2023 08:00 | Xã hội

SKĐS - Nhân viên hàng không vẫn có thể quay lại làm việc dù trước đó đã gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng; buôn lậu... hoặc thậm chí là bị kết án hình sự.

Liên quan đến vấn đề kỷ luật lao động đặc thù đối với các nhân viên hàng không, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 23/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 1/9) thay thế cho Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT đã ban hành trước đó.

Điểm đáng chú ý trong Thông tư số 23/2023/TT-BGTVT là việc Bộ GTVT bãi bỏ quy định đuổi việc vĩnh viễn với nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật, bao gồm cả hành vi sử dụng ma túy.

Sử dụng ma túy, nhân viên hàng không vẫn có thể quay lại hành nghề sau 5 năm - Ảnh 1.

Nhân viên hàng không vẫn có thể quay lại làm việc dù trước đó đã gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng; buôn lậu... Hoặc thậm chí là bị kết án hình sự.

Theo đó, nhân viên hàng không nếu vi phạm kỷ luật lao động, như sử dụng ma túy, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản, lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vi phạm nội quy gây tai nạn hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng… sẽ bị cấm hoạt động trong ngành hàng không 5 năm, thay vì cấm suốt đời như quy định hiện hành.

Thời gian cấm làm việc đối với nhân viên hàng không được tính từ khi quyết định kỷ luật lao động có hiệu lực. Đối với nhân viên hàng không bị kết án hình sự, thời gian được tính kể từ khi được xóa án tích trong vụ án.

Nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ ngay công việc trong 8 trường hợp sau:

1. Vi phạm các quy định, nội quy lao động gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không.

2. Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự.

3. Tự ý bỏ vị trí làm việc.

4. Uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ.

5. Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân.

6. Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.

7. Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định.

8. Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.

Trên thực tế, thời hạn đuổi việc 5 năm cũng sẽ gây nhiều rắc rối cho nhân viên do đặc thù ngành nghề phải làm việc liên tục để duy trì năng định. Như trường hợp phi công ngừng bay quá lâu sẽ bị "mất năng định", bằng lái bị vô hiệu hóa và phải huấn luyện lại.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, việc thay đổi quy định về kỷ luật lao động của ngành hàng không trong thời gian tới 1 phần giúp tạo điều kiện cho các nhân viên hàng không quay trở lại công việc nhưng với khoảng thời gian là 5 năm thì để làm tốt, đáp ứng được yêu cầu công việc vào thời điểm đó cũng là 1 thử thách.

Thông tư số 23/2023/TT-BGTVT cũng quy định các hãng bay phải báo cáo Cục Hàng không bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử khi có nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động đặc thù. Đồng thời thông báo cho Cảng vụ hàng không trong trường hợp hành vi vi phạm xảy ra tại cảng hàng không, sân bay thuộc phạm vi quản lý của cảng vụ hàng không.

Ngoài ra, các hãng cũng phải tổng hợp, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam tình hình thực hiện chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không 1 năm 2 lần.

Xem thêm video được quan tâm:

Tối 27/3: Cục Hàng Không Yêu Cầu Kỷ Luật Người Đứng Đầu Đơn Vị Sau Vụ 4 Tiếp Viên Xách Ma Túy | SKĐS


Thành Long
Ý kiến của bạn