Sự bất bình của facebooker

06-10-2014 09:00 | Quốc tế
google news

SKĐS - Tôi cảm ơn facebook đã đem đến cho người dùng một thế giới mới, đã thay đổi cách giao tiếp, duy trì các mối quan hệ của facebooker.

Tôi cảm ơn facebook đã đem đến cho người dùng một thế giới mới, đã thay đổi cách giao tiếp, duy trì các mối quan hệ của facebooker. Tuy nhiên, có một việc tôi không hài lòng, đó là facebook nói sẽ thay đổi cách nghiên cứu, nhưng không xin lỗi về cuộc thử nghiệm gây tranh cãi mà hãng đã thực hiện trong năm nay. Hồi tháng 6, trang mạng xã hội này đã bị chỉ trích về việc đã tác động và phần gửi tin tức của gần 700 ngàn facebooker khi chưa được họ cho phép. Mạng này nói họ “không chuẩn bị tinh thần” đón nhận những phản ứng mà họ đã nhận được. “Chúng tôi đã thành tâm đón nhận những lời bình luận và chỉ trích. Nay rõ ràng là có những thứ chúng tôi lẽ ra nên làm khác đi”, facebook nói. Trong một blog, người phụ trách mảng công nghệ Mike Schroepfer nói công ty đáng ra phải “cân nhắc những cách thức khác, không phải là thử nghiệm khi làm nghiên cứu này”. Ông nói thêm: “Khi công bố việc nghiên cứu, chúng tôi đã không nói rõ ràng tại sao chúng tôi lại làm việc đó và chúng tôi đã làm ra sao.”

Thời gian đó, facebook kiểm soát phần gửi tin tới chúng tôi (các facebooker) trong giai đoạn một tuần mà không để người dùng biết nhằm kiểm soát phản ứng tâm trạng của người dùng trước những tin họ được gửi tới. Cuộc nghiên cứu do facebook cùng hai trường đại học của Mỹ thực hiện. Tuy nhiên, facebook đã bị chỉ trích rộng rãi là đã thao túng thông tin về đời tư người dùng nhằm đẩy họ vào tâm trạng vui hoặc buồn khác nhau.

Trong phản hồi vừa đưa ra tuần qua, facebook nói đang áp dụng quy tắc mới khi nghiên cứu về người dùng, với những hướng dẫn cụ thể và với các nhà nghiên cứu được huấn luyện kỹ lưỡng hơn, với quá trình xem xét chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, facebook không cho biết liệu họ có thông báo trước hoặc xin phép facebooker trước khi tiến hành nghiên cứu hay không. Dẫu rằng, các facebooker đang được miễn phí, được hưởng rất nhiều tiện ích do facebook đem lại. Nhưng điều đó không có nghĩa facebook muốn lạm dụng những yếu tố cá nhân của các facebooker thế nào cũng được. Nhất là chẳng có bữa tiệc nào miễn phí, doanh thu quảng cáo của facebook tăng 151% trong quý hai năm nay so với cùng kỳ hồi 2013 và chiếm tới hơn 60% tổng doanh thu của hãng.

 


Ý kiến của bạn