Stress làm suy giảm ham muốn ở nam giới, có khắc phục được không?

06-12-2022 4:17 PM | Y học 360

SKĐS - Stress là một trong những tác nhân hàng đầu gây suy giảm testosterone, từ đó làm ảnh hưởng đến đời sống sinh lý của nam giới.

Dấu hiệu khi gặp stress

Khi cơ thể đối diện với những buồn, lo sợ, tức giận…, hệ thần kinh gửi tín hiệu đến vùng dưới đồi trong não và vùng này ra lệnh cho tủy tuyến thượng thận giải phóng adrenalin. Trong giai đoạn đầu này, trí nhớ và phản xạ cũng được cải thiện. Đồng tử giãn nên nhìn rõ hơn. Dù tác nhân kích thích là gì thì đáp ứng sinh học diễn ra trong cơ thể vẫn không thay đổi.

Stress là một trong những tác nhân hàng đầu gây suy giảm testosterone, từ đó dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng đến đời sống sinh lý nam giới. Ảnh minh họa

Stress là một trong những tác nhân hàng đầu gây suy giảm testosterone, từ đó dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng đến đời sống sinh lý nam giới. Ảnh minh họa

Nếu tác nhân kích thích vẫn tiếp tục, cơ thể huy động mọi nguồn lực để lập lại sự cân bằng mới bằng cách tiết ra nhiều hormon khác như endorphine (có tác dụng gây yên tĩnh), cortisol, dopamin, serotonine và cả các hormon giới. Ở giai đoạn này, về phương diện sinh học, stress được coi như một tác nhân kích thích có lợi giúp cơ thể phản ứng để tồn tại trong những hoàn cảnh có thể xem là nguy hiểm.

Nếu tình trạng stress vẫn kéo dài và cơ thể không còn khả năng đối phó vì năng lượng cần thiết đã tiêu hao quá lớn thì sẽ chuyển sang giai đoạn kiệt quệ. Cơ chế bảo vệ không còn hoạt động được nữa, điều đó làm cho cơ thể trở nên cực kỳ nhạy cảm với những tác nhân kích thích từ môi trường bên ngoài, rơi vào trạng thái quá căng thẳng, van an toàn không chịu đựng nổi nữa...khi đó xuất hiện cảm giác mỏi mệt, giận dữ, thậm chí cả trạng thái trầm cảm.

Ảnh hưởng của stress lên chức năng tình dục ở nam giới

Có rất nhiều tác nhân gây stress như nghề nghiệp bệnh tật, tiền bạc, công việc, con cái…và đều có thể gây ra những rối loạn về chức năng tình dục. Việc này diễn ra có thể ngắn hay dài hạn (suy giảm ham muốn, khả năng cương dương…)

Stress có ảnh hưởng xấu đến tình trạng tinh thần, thể chất và cả giấc ngủ. Sự mất ngủ làm cho tâm trí không thanh thản và vì thế có ảnh hưởng đến chức năng tình dục, giảm tần suất quan hệ tình dục hay giảm ham muốn. Những rối loạn về cương dương không phụ thuộc vào tuổi mà thay đổi theo từng cá thể, mỗi người có cách kiểm soát stress khác nhau. Trạng thái mạnh yếu về tâm lý cũng tỷ lệ thuận với mức độ rối loạn. Có điều gần như thống nhất ý kiến là ở nam giới quan hệ tình dục đều đặn đem lại sự thoải mái làm giảm cường độ stress.

Khi đàn ông gặp áp lực và căng thẳng sẽ làm suy giảm hormone testosterone trong cơ thể, từ đó nam giới không có những ý nghĩ, ham muốn tình dục thậm chí gây rối loạn cương dương và tình trạng này lại gây ra những lo lắng và hậu quả là tạo ra vòng luẩn quẩn.

Đi kèm với suy giảm ham muốn, stress, tinh thần luôn lo âu khiến nam giới dễ mất hưng phấn và khó lên đỉnh. Chất lượng tinh trùng cũng giảm.

Khi đàn ông gặp áp lực và căng thẳng sẽ làm suy giảm hormone testosterone trong cơ thể, từ đó nam giới không có những ý nghĩ, ham muốn tình dục thậm chí gây rối loạn cương dương và tình trạng này lại gây ra những lo lắng và hậu quả là tạo ra vòng luẩn quẩn.

Khi đàn ông gặp áp lực và căng thẳng sẽ làm suy giảm hormone testosterone trong cơ thể, từ đó nam giới không có những ý nghĩ, ham muốn tình dục thậm chí gây rối loạn cương dương và tình trạng này lại gây ra những lo lắng và hậu quả là tạo ra vòng luẩn quẩn.

Lời khuyên của bác sĩ

Như đã nói, stress sẽ khiến đàn ông giảm hiệu quả trong "chuyện ấy". Các giải pháp để giảm căng thẳng trong cuộc sống là điều cần làm, đó là:

  • Chủ động rèn luyện thận thể, đưa các bài tập đúng, hợp với lứa tuổi sức khỏe của mình như tập gym, yoga, đi xe đạp, chạy bộ, bơi lội...
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Lựa chọn các thực phẩm làm giảm stress và các thực phẩm chống stress. Nên ăn bánh mì nguyên chất, mì ống và ngũ cốc. Tăng cường các loại rau, trái tươi như rau chân vịt, quả bơ, đu đủ...
  • Kiềm chế cảm xúc tốt, tạo nhiều mối quan hệ tích cực, lành mạnh. Bạn cố gắng làm chủ cảm xúc của chính mình bằng cách kiềm chế tức giận như: đi ra ngoài, xem sách, phim ảnh, đọc báo, picnic… Hãy chủ động thoát khỏi những mối quan hệ độc hại, kết bạn với những người tích cực.
  • Có thể sử dụng sản phẩm giúp kích thích cơ thể sản xuất testosterone nội sinh.
  • Nên chia sẻ với gia đình, người thân, bác sĩ tâm lý mỗi khi bạn gặp khó khăn trong cuộc sống.

Xem thêm video được quan tâm

Thời tiết Tháng 12: Thêm đợt không khí lạnh bổ sung, càng cuối tháng 12 càng rét đậm


Bs. Hà Cường
BV Đa khoa Xanh Pôn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THÔNG TIN Y TẾ 63 TỈNH, THÀNH