Stop để... kéo dài cuộc sống

27-01-2020 06:10 | Đời sống

SKĐS - Cho dù đang ở độ tuổi tráng niên hay đã lên lão, còn đương xoan hay đã toan về già thì sẽ không bao giờ là quá muộn để bắt đầu những thói quen lành mạnh.

Nếu bạn muốn làm chậm đồng hồ sinh học của mình và sống lâu hơn, hãy nhớ “stop” những điều sau đây.

Stop thực phẩm chế biến

Trong khoảng nửa thế kỷ qua, các nghiên cứu liên quan tới dinh dưỡng ở nhiều quốc gia cho thấy rằng con người ngày càng tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn hơn. Cùng với đó là sự nạp vào cơ thể các chất bảo quản, gia tăng natri (muối), chất béo bão hòa, đường và ít chất xơ hơn. Hậu quả là bệnh tim mạch gia tăng, nhiều người mắc bệnh đái tháo đường cũng như ung thư nhiều hơn. Do đó, hãy ngừng ăn hoặc giảm thiểu ăn thực phẩm chế biến sẵn các loại vì sức khỏe bản thân.

Ví dụ, không nên tiêu thụ quá 2.300mg (dưới 2,4g) natri mỗi ngày và ít hơn nữa đối với những người cao tuổi và những người có bệnh mạn tính, như tăng huyết áp. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, nhiều người tiêu thụ trung bình 3.300mg natri mỗi ngày. Hầu hết lượng muối đều nhiều quá mức cần thiết trong các loại  thực phẩm tiện lợi, như đồ nướng, thịt muối, các loại sốt chế biến sẵn. Các nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên chú ý đến những gì mà bạn ăn, nếu không thể có thời gian nấu nướng, hãy đọc kỹ thông tin về lượng natri trên nhãn các sản phẩm.

Stop với thuốc lá

Thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong ở nhiều người nhưng đây lại là nguyên nhân hoàn toàn có thể phòng ngừa. Ước tính, khói thuốc lá có thể cướp đi 1 thập kỷ của cuộc đời bạn.

Nhiều người hút thuốc cảm thấy rất khó khăn khi bỏ thuốc. Nhưng hãy nhớ rằng nếu bạn bỏ được thuốc lá, phần thưởng rất đáng ngạc nhiên: huyết áp và tuần hoàn cải thiện ngay sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ giảm hàng năm sau đó. Ngoài ra, các thành viên gia đình của bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ việc bạn không hút thuốc lá vì họ sẽ không còn phải tiếp xúc với khói thuốc lá nguy hiểm nữa. Bạn cũng sẽ trông trẻ hơn.

Stop việc thiếu ngủ

Thời gian giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. Lý do đơn giản nhất là một người lái xe buồn ngủ có nguy cơ bị tai nạn. Không chỉ có thế, trong các nghiên cứu dịch tễ học, ngủ quá ít (ít hơn 6 giờ) hoặc quá nhiều (hơn 9 giờ) đã được chứng minh là khiến nguy cơ tử vong cao hơn. Về chất lượng, một giấc ngủ ngon có thể giúp bạn tránh khỏi căng thẳng, trầm cảm và bệnh tim.

Stop việc ngồi yên

Theo khuyến nghị của các nhà y tế, mức vận động tối thiểu cần thiết là 30 phút mỗi ngày, 5 lần trở lên mỗi tuần, để nâng cao tuổi thọ của bạn. Nhưng nếu bạn không có thời gian để tập thể dục thường xuyên, cũng đừng lo lắng. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 trên tờ The Lancet, điều tra thói quen hoạt động của hơn 416.000 đàn ông và phụ nữ ở Đài Loan cho thấy, chỉ cần 15 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi ngày đã giúp các đối tượng sống thêm 3 năm. Sự gia tăng tuổi thọ đã kéo dài đến 4 năm cho những người đạt được ngưỡng 30 phút mỗi ngày. Kết quả vẫn đúng ngay cả với những người có vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch và những người thừa cân không giảm được cân nào thông qua hoạt động của họ. Đi bộ nhanh là một trong những bài tập “cường độ vừa phải” được trích dẫn trong nghiên cứu ở Đài Loan. Bạn có thể phải nỗ lực để biến hoạt động này thành thói quen hàng ngày, nhưng 15 phút hoạt động mỗi ngày để có thêm 3 năm cuộc đời xem ra là một món hời không nhỏ!

Stop tâm trạng thù hận, giận dữ

Sự tức giận có thể là một cảm xúc khó giải phóng, đặc biệt nếu bạn cảm thấy chính đáng trong sự phẫn nộ của mình. Nhưng cần biết điều này: Mức độ của cortisol (hormon căng thẳng) tăng lên khi bạn căng thẳng hoặc tức giận, tác động tiêu cực đến tim, sự trao đổi chất và hệ thống miễn dịch. Cortisol cao có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn trong một số nghiên cứu. Vậy câu hỏi đặt ra là: Có đáng để giữ trong lòng sự tức giận, thù hận hay không khi hậu quả phải đánh đổi sức khỏe và tuổi thọ?

Stop tình trạng “một mình”

Các mối quan hệ xã hội tốt đẹp sẽ giúp bạn quản lý căng thẳng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Các mối quan hệ tốt giữ cho bạn mạnh mẽ, trong khi các mối quan hệ xấu có thể khiến bạn rơi vào trạng thái tiêu cực và dẫn đến nguy cơ bị trầm cảm, thậm chí đau tim. Đôi khi trong cuộc sống bạn có thể gặp chuyện không may, ví như mất một người thân, một mối quan hệ tan vỡ, bạn phải sống xa gia đình, người thân. Nhưng ngay cả khi như vậy, hãy mở rộng vòng bạn bè mới, thiết lập các mối quan hệ xã hội mới. Đừng cứ mãi thui thủi một mình.

Stop sự căng thẳng

Giống như sự tức giận, cảm xúc thù hận, trạng thái căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể và thực sự có thể rút ngắn cuộc sống của bạn. Cố gắng giảm căng thẳng, bạn có thể cải thiện sức khỏe của mình trong thời gian dài và nâng cao chất lượng cuộc sống. Viết nhật ký, thiền định và học cách thư giãn là những biện pháp tuyệt vời để giảm stress.

Stop suy nghĩ “lớn” mới tạo sự thay đổi

Đừng nghĩ rằng phải có một thay đổi “lớn” mới đạt được mục tiêu. Hãy bắt đầu ngay từ những chuyện nhỏ. Khi bạn quyết tâm ăn uống lành mạnh hơn hoặc tập thể dục nhiều hơn, hãy thử đặt mục tiêu thấp trước tiên! Hãy thử chỉ chọn một thay đổi nhỏ tại một thời điểm, như thức dậy sớm hơn 10 phút vào buổi sáng để chuẩn bị cho mình một bữa trưa lành mạnh. Giống như lời khuyên tập thể dục ở trên cho thấy, ngay cả những hoạt động ngắn mỗi ngày cũng có thể gặt hái những lợi ích lớn cho tuổi thọ của bạn. Tính nhất quán của mục tiêu dài hạn mới quan trọng hơn sự thay đổi lớn nhưng ngắn hạn. Vì vậy, lời khuyên cuối cùng để bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và sống lâu hơn là hãy ghi nhớ những mục tiêu trên và bắt đầu thay đổi từ những bước đi ngắn mà kiên định.


Hạnh Nguyên
Ý kiến của bạn