Cảnh báo về Squid Game từ các trường học
Cuộc tranh cãi gần đây nhất về Squid Game là khi phim này được xếp hạng MA15 + ở Úc, liên quan đến độ hot mà nó đã gây ra trong giới trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên. Một trường học ở Úc đã đưa ra cảnh báo về Squid Game, cho rằng trẻ em dưới 6 tuổi đang tái hiện các trò chơi nổi bật trong bộ phim tràn ngập những hình ảnh đen tối và đẫm máu này.
Một hội đồng ở miền Nam nước Anh gần đây đã gửi email tới các bậc phụ huynh kêu gọi họ ‘cảnh giác’ sau khi nhận được báo cáo ‘những người trẻ tuổi đang sao chép các trò chơi và bạo lực’ từ Squid Game. Tại Úc, các cảnh báo tương tự cũng đã được các nhà giáo dục ở Sydney và Tây Úc đưa ra.
Phụ huynh và các trường học trên thế giới lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của Squid Game đối với trẻ em.
Trong Squid Game, các nhân vật cạnh tranh để giành giải thưởng tiền mặt bằng cách tham gia vào thử thách. ‘Những người thua cuộc’ sẽ bị giết vào cuối mỗi vòng. Những trò chơi này được tổ chức trong các đấu trường mang tính cách điệu, chẳng hạn như sân chơi dành cho trẻ em quy mô người lớn. Sau mỗi thử thách, không gian vui chơi của trẻ em này có xu hướng bị ngập trong máu và xác chết.
Squid Game trên TikTok và YouTube
Mặc dù những cảnh báo gần đây khuyến khích các bậc cha mẹ không cho con mình xem Squid Game, bộ phim này vẫn hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là trên TikTok và YouTube, 2 nền tảng phổ biến với thanh thiếu niên và trẻ em. Squid Game thực sự tạo nên cơn sốt khó cưỡng.
Thậm chí, kênh YouTube Kids (được thiết kế cho người xem dưới 12 tuổi) cũng tận dụng xu hướng Squid Game. Nội dung YouTube này bao gồm các video về nhân vật ‘How to Draw Squid Game’ và các video trò chơi theo chủ đề Squid Game. Trong đó, nổi bật phải kể đến trò chơi điện tử trực tuyến Roblox.
Trò chơi điện tử này rất phổ biến với trẻ em, cho phép người dùng lập trình trò chơi và chia sẻ chúng với những người dùng khác. Squid Game đã trở thành một chủ đề rất phổ biến trong các trò chơi Roblox do người dùng lập trình. Nhiều video Roblox Squid Game có hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu lượt xem.
Squid Game tạo nên cơn sốt khó cưỡng khi xuất hiện trên cả YouTube và TikTok.
Trên phiên bản YouTube dành cho trẻ em, video có hình ảnh nhân vật (thường là trẻ em) chơi các trò chơi lấy cảm hứng từ Squid Game trong Roblox, với thử thách ‘Đèn đỏ, Đèn xanh’ đang nổi lên như một xu hướng đặc biệt phổ biến. Thử thách này cũng là một xu hướng trên TikTok, khi mọi người mô phỏng trò chơi trong nhiều bối cảnh đời thực khác nhau.
Hầu hết các video trên YouTube dành cho trẻ em đều vô thưởng vô phạt. Tuy nhiên, Squid Game đã len lỏi vào nội dung kỹ thuật số và nhắm mục tiêu rõ ràng đến trẻ nhỏ như thế nào.
Nội dung phù hợp và không phù hợp: Ranh giới mong manh
YouTube đã từng là trung tâm của một số cuộc tranh cãi liên quan đến nội dung không phù hợp nhắm vào trẻ em. TikTok cũng phải đối mặt với những tranh cãi tương tự liên quan đến sự an toàn của trẻ em trên ứng dụng và nội dung có vấn đề mà trẻ em đang xem.
Vì vậy, sự lo lắng của người lớn về ảnh hưởng xấu của Squid Game đối với trẻ em trên các nền tảng này là hoàn toàn có cơ sở. Thậm chí, sự tham gia của trẻ em trong các thử thách Squid Game dường như đang lặp lại hiện tượng Momo của năm 2018 và 2019.
Một cảnh trong phim Squid Game
Squid Game dường như đang lặp lại hiện tượng Momo của năm 2018 và 2019
Cụ thể, bức ảnh về một nhân vật kinh dị và nham hiểm với biệt danh Momo đã lan truyền trực tuyến. Thời điểm đó, đã có một loạt tin tức quốc tế về Momo, tuyên bố sinh vật này đang xuất hiện trong nội dung dành cho trẻ em trên YouTube, khuyến khích trẻ em tham gia vào các trò chơi và thử thách chết người.
Momo thể hiện nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của các bậc cha mẹ về sự nguy hiểm của việc trẻ em sử dụng Internet. Những lo lắng về ảnh hưởng của Squid Game đối với trẻ em hiện nay cũng tương tự như vậy. Sức hấp dẫn của Squid Game cho thấy phương tiện trực tuyến đang đứng trước thách thức về quan niệm nội dung ‘phù hợp với trẻ em’ như thế nào.