Tiết mục biểu diễn của các em học sinh lớp 6A2 Trường tiểu học – trung học cơ sở Pascal trong chương trình báo cáo dự án "Sống & Viết"
Tiết mục của lớp 6A1
Trên thực tế, nhiều người dân cũng như các bậc phụ huynh lâu nay vẫn quan niệm rằng, hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong nhà trường là đưa học sinh ra ngoài phạm vi nhà trường như đi tham quan, du lịch. Tuy nhiên, một số ý kiến của các nhà giáo cho rằng đó mới là cách hiểu theo bề nổi, thực chất họat động trải nghiệm là nhà trường phải có chương trình riêng, đặt ra mục tiêu và các nhiệm vụ mà học sinh cần đạt, có đánh giá theo thang điểm được giáo viên xây dựng…
Trong thời gian qua, nhiều nhà trường đã tổ chức các dự án, chương trình học tập trải nghiệm, sáng tạo để giúp các em học sinh có thêm kiến thức, niềm đam mê với các môn học cũng như có thêm những góc nhìn mới từ thực tế. Nhưng như đã nói, một số nhà trường vẫn chủ yếu là đưa học sinh ra ngoài phạm vi trường học để tham quan, du lịch. Tuy nhiên, trong đó cũng có những cách làm mới như Dự án “Sống và Viết” của Trường tiểu học – Trung học cơ sở Pascal Hà Nội những năm gần đây đã tổ chức rất thành công, nhận được sự hưởng ứng tham gia của các em học sinh và sự ủng hộ của các phụ huynh.
Sách, tranh...là những sản phẩm văn hóa mà các em học sinh, giáo viên Trường tiểu học – trung học cơ sở Pascal (Hà Nội) tạo ra được qua dự án "Sống & Viết"
Đại diện lãnh đạo Trường tiểu học – Trung học cơ sở Pascal Hà Nội cho biết, Dự án “Sống & Viết” của trường đến nay đã bước sang mùa thứ ba. Điểm đáng chú ý ở dự án này là sự tích hợp liên môn sâu rộng nhất từ trước tới nay, trong đó môn Ngữ văn được tích hợp với tất cả các môn học khác trong chương trình nhằm mang đến cho học sinh giá trị quan trọng trong hành trang của các em là tri thức. Với dự án “Sống và Viết” mùa thứ 3, học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 được trải nghiệm tại trang trại EduFarm tìm hiểu tri thức trong các môn Sinh học, Công nghệ, Tiếng Anh, Hóa học… và tham quan nhà máy Thủy điện Hòa Bình tìm hiểu tri thức Vật lý, Toán học, Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật, GDCD. Từ trải nghiệm và tham quan thực tế, các em học sinh sẽ soi chiếu vào bài học, mở rộng kiến thức đã tiếp thu, ứng dụng tri thức đã học vào thực tế đời sống.
Như bao Dự án học tập khác, “Sống và Viết” đặc biệt chú trọng đến kỹ năng hoạt động nhóm của các em học sinh. Từ lúc đi trải nghiệm cho đến khi hoàn thành sản phẩm, báo cáo kết quả, học sinh được duy trì nhóm, làm việc theo nhóm với tinh thần đoàn kết, hợp tác cao nhất. Để khi “Sống và Viết” khép lại, một chương trình tổng hợp với đa dạng các loại hình nghệ thuật, là sân khấu để học sinh được bộc lộ các kĩ năng và năng lực bản thân được đưa ra với một bản báo cáo là những điều học sinh đã được trải nghiệm, những tri thức gặt hái được trong hành trình “Sống” của các em.
Cô Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng trường tiểu học – trung học Pascal chia sẻ, “Sống và Viết” là Dự án chú trọng bồi dưỡng tri thức cho học sinh, giáo dục học sinh luôn biết tìm hiểu, khám phá cuộc sống xung quanh, thử thách bản thân và chiến thắng. Và điều này đã đi đúng mục tiêu chiến lược của ngành giáo dục nước nhà khi đang có những đổi mới căn bản, toàn diện để nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.