Sống đẹp thời đại dịch

07-04-2020 16:22 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Không cần nhảy vào ngôi nhà đang bốc cháy, để cứu ba đứa trẻ và con thú cưng đang kêu cứu. Người anh hùng thời đại dịch là những công dân bình thường sống vị tha, sẵn sàng giúp đỡ, cưu mang đồng loại…

1. Nghĩa cử người nhập cư

Công dân Canada Robin Stevenson viết trên trang cá nhân, ngày 24/3: Năm 2016 chúng tôi đã chi trả phí nhập cư vào Canada cho một gia đình người di tản. Bây giờ, biết gia đình chúng tôi phải cách ly tại gia sau chuyến du lịch nước ngoài cách đây không lâu, họ đã mang đến cho chúng tôi hàng chục túi thực phẩm. Đậu đỗ, quả chà là, mì ăn liền, sốt mè, rau xanh, thịt và bánh kẹo cho trẻ thơ. Nghĩa cử thật đẹp …chúng tôi chân thành cảm ơn.

2. Việc tôi có thể làm

Ngày 29/3 Khaled Beydoun viết trên trang cá nhân: Công dân người A rập nhập cư hiện sống ở Italia, người có cửa hàng rau quả, hôm nay tặng miễn phí người qua đường các mặt hàng của mình. Trên tấm bìa cứng có dòng chữ: “10 năm trước các bạn đã cưu mang tôi. Hôm nay tôi có thể làm việc gì đó giúp các bạn”.

3. Thay vì rượu whisky, sản xuất nước rửa tay tẩy trùng

Jason Barrett thành viên Hội đồng Quản trị hãng rượu Black Button  Mỹ với sản phẩm Burbon whskey nổi tiếng thế giới (chiếm khoảng 2/3 tổng doanh thu 1,6 tỷ USD xuất khẩu các loại rượu chưng cất) thông báo trên trang Twitter cá nhân:

8 ngày trước chúng tôi sản xuất rượu Burbon nhằm mục đích kinh doanh kiếm tiền.

5 ngày trước, đáp ứng lời kêu gọi của chính quyền bang, chúng tôi ngừng sản xuất rượu.

4 ngày trước chúng tôi học cách sản xuất nước rửa tay tẩy trùng chống Covid-19.

3 ngày trước chúng tôi sản xuất thử lô hàng đầu tiên.

Ngày hôm qua chúng tôi đã bắt đầu sản xuất nước rửa tay tẩy trùng và đóng chai.

Ngày hôm nay chúng tôi đã cung cấp 4300 chai thành phẩm cho bệnh viện ở Rochester, các phòng khám bác sĩ, các nhân viên cấp cứu y tế và nhân viên bưu điện.

Mục tiêu tuần tới là sản xuất 15 nghìn chai vượt kế hoạch.

Một tuần làm việc tuyệt vời!

Xin cảm ơn tập thể nhân viên, tất cả những người đã chung tay thực hiện công việc này.

4. Tự nguyện hiến cả suất lương

Tổng giám đốc điều hành Texas Roadhouse (chuỗi nhà hàng Mỹ chuyên về món bit tết và quảng bá chủ đề phương Tây có trụ sở tại Louisville, Kentucky) tự nguyện không lĩnh suất lương 6 chữ số của mình, để bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên trực tiếp phục vụ lực lượng y tế trong cuộc chiến chống Covid-19.

5. Hảo tâm của người Nepal

Cuối tháng 3 trước dãy nhà tọa lạc tại quảng trường trung tâm Durbar Square Kathmandu, Nepal người qua đường dễ dàng gặp tấm bảng với dòng chữ:

Xin chào!

Nếu là du khách bị mắc kẹt ở Nepal, các bạn có thể tận hưởng tại đây:

-Bữa trưa và bữa tối giảm giá (100 rupi), nếu bạn vẫn còn tiền,

-Bữa ăn trưa và bữa tối miễn phí, trường hợp bạn hết nhẵn tiền,

-Nếu bạn có nhu cầu tự nấu ăn, có thể sử dụng miễn phí: gạo, hạt chia, đậu lăng, đậu Hà Lan hoặc bột ca ri.

Hãy chung sức vượt qua những ngày khó khăn và hãy yêu đất nước Nepal!


6. Thầy giúp trò qua ô cửa kính

Ngày 27/3 anh Josh Anderson công dân Mỹ chia sẻ:

Con gái tôi đang học lớp 6. Con gửi thư điện tử cho thầy giáo dạy toán với yêu cầu, mong thầy giải thích một chi tiết trong bài con chưa hiểu. Thầy đến trước nhà, vì chúng tôi đang phải cách ly, không ngại điều kiện ngăn cách, mang theo tấm bảng và bút dạ, thầy tận tình giảng giải cho con gái qua cánh cửa kính đóng chặt.

7. Cho thuê nhà miễn phí 5 tháng

Giữa cơn bão đại dịch với trên 20 nghìn ca nhiễm bệnh và trên 1 nghìn ca tử vong, anh Paul Bradshaw, chủ bất động sản ở Vương quốc Anh kể chuyện gia đình trên trang Facebook cá nhân ngày 22/3: Hôm qua tôi gõ cửa căn hộ người thuê nhà của tôi và nói với anh ta, các bạn có thể sử dụng căn hộ miễn phí trong 5 tháng . Tôi không cần, để ông Boris Johnson (thủ tướng Anh) nói với tôi, thế nào là sống hợp đạo lý. Hỡi các chủ bất động sản, nếu các bạn có thể, hãy nới rộng tay thêm một chút và hãy làm việc gì đó khả dĩ hỗ trợ đồng loại trong cơn hoạn nạn này.


8. Bố con giữa tâm bão

Ngày 30/3 khi nước Mỹ rung động với trên 125 nghìn ca nhiễm Covid-19 và 2.546 trường hợp tử vong, ông Lewis McFadden đưa lên mạng xã hội hình ảnh bố con người hàng xóm với ghi chú:

CỰC XÚC ĐỘNG: Người bác sĩ đang chữa trị cho bệnh nhân nặng tại bệnh viện ở Arhansas, bây giờ phải sống xa gia đình. Để nhìn cậu con trai bé bỏng, anh phải mất một giờ chạy xe/một chiều. Đó lúc nào cũng là những giây phút đặc biệt, dù bố con chỉ nhìn nhau qua vách ngăn cửa kính.

9. Người Sikh trên toàn thế giới đồng lòng

Những tín đồ đạo Sikh (người Sikh) trên toàn thế giới quyên góp, tiếp tế đồ ăn cho hàng nghìn đồng loại đang sống cách ly vì đại dịch Covid-19. Tổ chức “Turbans of Australia” tại Australia đã gửi cho đồng hương trên 1,5 tấn thực phẩm.


Ngọc Báu
Ý kiến của bạn