Sơn La: Bệnh viêm não Nhật Bản diễn biến phức tạp, vì sao?

03-08-2014 19:07 | Thời sự

SKĐS - Bệnh viêm não Nhật Bản xuất hiện tại Sơn La từ ngày 1/6/2014, đến nay đã bước sang tháng thứ 2. Số ca mắc hiện đang điều trị tại BVĐK tỉnh Sơn La là 84, trong đó có cả người lớn; số tử vong là 10, đa phần là trẻ em.

Qua theo dõi các ca bệnh cho thấy, đa số trường hợp trẻ em tử vong là do người nhà bệnh nhân chủ quan, khi thấy dấu hiệu sốt ở trẻ mà không đưa đến bệnh viện kịp thời hoặc chưa tiêm phòng đủ liều vaccin viêm não Nhật Bản. Trao đổi qua điện thoại với PV báo SK&ĐS, BS. Trần Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Y tế Sơn La cho biết, tất cả các ca viêm não Nhật Bản và viêm não nếu đã hôn mê hoặc co giật mới đến bệnh viện thì lúc đó là đã rất nặng nề, thậm chí tỷ lệ tử vong cao. Chúng tôi đã giao cho Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi cho toàn bộ nhân dân các huyện và các xã hiện nay đang có ca mắc và cũng đã có phương án cho tất cả các bệnh viện chuẩn bị khu điều trị cách ly và điều trị tích cực.

Cán bộ y tế thôn bản của Sơn La tiêm phòng cho trẻ.

UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh phối hợp cùng ngành y tế tích cực điều trị, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa hè nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là tập trung tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa về công tác y tế, chủ động phòng chống dịch bệnh.

Ngành y tế tỉnh đã khuyến cáo người dân tuân thủ lịch tiêm chủng đối với trẻ dưới 5 tuổi, tiêm 3 liều cơ bản theo lịch tiêm của Chương trình Tiêm chủng mở rộng, thấy trẻ biểu hiện sốt nhiều ngày không rõ nguyên nhân phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế kịp thời. BS. Trần Văn Ngọc cũng cho biết thêm, năm 2011 vaccin phòng viêm não Nhật Bản mới được đưa vào Chương trình TCMR ở Sơn La, nên trong đợt dịch này đã có trường hợp trẻ trên 10 tuổi trong tỉnh mắc. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, Sở Y tế Sơn La đã đẩy mạnh việc phủ rộng các điểm tiêm chủng trong toàn tỉnh, thành lập thêm các đội tiêm chủng lưu động vận động nhân dân, rà soát số người cần tiêm chủng để đưa tỷ lệ tiêm chủng vaccin đạt yêu cầu đề ra.

Được biết, hiện nay các đội phòng dịch của tỉnh Sơn La đang tỏa xuống các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nằm màn, vệ sinh nhà cửa, chuồng trại, khu chăn nuôi... khi có biểu hiện ốm, sốt cao đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám...

A.T

 


Ý kiến của bạn