“Sói đơn độc IS” đã hiện diện ở Mỹ?

20-09-2016 14:32 | Quốc tế
google news

SKĐS - Thông tin mới nhất từ cảnh sát Mỹ cho biết đối tượng người Mỹ gốc Afghanistan Ahmad Khan Rahami, nghi can gây ra các vụ nổ bom cuối tuần qua tại New York, đã bị buộc tội âm mưu giết người. Trong khi đó, IS đã nhận trách nhiệm về một vụ tấn công bằng dao tại bang Minnesota tối 17/9.

Hãng tin CNN ngày 19/9 đưa tin nghi can Ahmad Khan Rahami28 tuổi, đã bị bắt giữ với 5 tội danh, trong đó có âm mưu sát hại, sở hữu vũ khí trái phép và sở hữu vũ khí vì mục đích trái phép. Trước đó, tên Rahami đã bị bắt giữ sau một cuộc đấu súng với cảnh sát tại Linden, bang New Jersey.

Rahami là tên đầu tiên được xác định là kẻ tình nghi liên quan đến vụ đánh bom. Dấu vân tay của tên này sau đó đã được tìm thấy trên các thiết bị không phát nổ ở Chelsea.Thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio đã xác nhận thông tin trên. “Vụ đánh bom tối 17/9 ở Chelsea khiến 29 người bị thương là một hành động khủng bố”. Hình ảnh từ camera an ninh trên phố cho thấy thiết bị nổ được đặt trong một thùng rác. Cảnh sát cũng đã phát hiện thiết bị nổ thứ 2 cách hiện trường vụ nổ không xa và vô hiệu hóa được thiết bị nổ tự chế này. Cảnh sát đã công bố ảnh của Rahami trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngay trước khi bị bắt, tên Rahami đã đấu súng với cảnh sát ở Linnen. “Đó là một trận đấu súng," Sarnicki, một cảnh sát Mỹ cho biết "Tên này bước ra và bắn bừa bãi vào cảnh sát”.

Rahami là công dân Mỹ nhưng sinh tại Afghanistan. Gia đình tên này đã nhập cư vào Mỹ năm 1995 và sống tại hạt Elizabeth, New Jersey. Tên này cũng đã có thời gian đến Pakistan và Afghansitan trong vòng 4 năm. Theo hồ sơ, cánh sát đã từng thẩm vấn tên này năm 2014 do bị cáo buộc tấn công chị gái y.

Tên can Ahmad Khan Rahami bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hôm 19/9

Trong một diễn biến khác, đối tượng Dahir Ahmed Adan, kẻ đâm bị thương 8 người tại một trung tâm mua sắm ở bang Minnesota vào tối 17/9, đã bị bắn chết . Adan sinh ra tại Kenya song lớn lên tại Mỹvà hiện đang học tại một trường đại học gần đó. Trước khi bị bắt giữ, đối tượng này làm nhân viên an ninh cho một công ty tư nhân.

Có bàn tay IS?

2 vụ tấn công kể trên đã và đang làm rúng động nước Mỹ. Thời điểm này, dư luận đặc biệt quan tâm đến câu hỏi: Liệu IS có đứng đằng sau những vụ khủng bố trên hay không?

Ngay sau khi các âm mưu đánh bom ở New Jersey bị phát hiện, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi người dân Mỹ bình tĩnh và khẳng định không để chủ nghĩa khủng bố gieo rắc sợ hãi “Chủ nghĩa khủng bố đang cố làm tổn thương những người dân vô tội và chúng muốn gây sợ hại cho tất cả chúng ta, phá hoại những giá trị của chúng ta. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm trong việc khẳng định chúng ta không lùi bước trước sợ hãi”.

Tuy nhiên, người dân Mỹ chưa thể an tâm khi một hãng truyền thông có liên hệ với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng cho biết thủ phạm vụ tấn công bằng dao ở Minnesota, khiến 8 người bị thương, trước khi bị cảnh sát tiêu diệt là một tay súng của IS. Nguy cơ đe dọa nước Mỹ hiện nay chính là mô tuýp “những con sói đơn độc” với ý nghĩ tấn công nước Mỹ thường trực trong đầu bằng những loại vũ khí chúng có sẵn.Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News của Mỹ, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết các tổ chức khủng bố đã có khả năng thâm nhập vào nước Mỹ thông qua Internet, tuyển dụng và truyền bá tư tưởng cực đoan thông qua mô hình “Những con Sói đơn độc”.

Trong khi nguy cơ IS có mặt tại nước Mỹ đang hiện thực hóa, 2 vụ tấn công liên tiếp cũng đang khiến chính trường Mỹ sôi sục. Ứng cử viên Hillary Clinton cho rằng chính ông Donald Trump, bằng những tư tưởng cực doan của mình đã kích động lòng hận thù. Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 19/9 tại New York, bà Clinton cáo buộc ông Trump đã kích động hoạt động chiêu mộ những phần tử cực đoan cho tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng thông qua những phát biểu mang tính kỳ thị”. Ngược lại, tỷ phú Donald Trump đã cho rằng bà Clinton phải chịu một phần trách nhiệm trong các vụ tấn công trên đất Mỹ do đã không thuyết phục Tổng thống Barack Obama duy trì một lực lượng lính Mỹ tại Iraq khi bà đảm nhiệm ghế Ngoại trưởng giai đoạn 2009-2013.

Hiện công tác điều tra về các vụ tấn công khủng bố trên vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Giới phân tích lo ngại, trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống đang đến rất gần, nếu không kiểm soát tốt, mô tuýp “những con Sói đơn độc” của IS có thể sẽ len lỏi vào từng ngõ ngách, đe dọa an ninh Mỹ khi có cơ hội thuận lợi.


N.Quang
Ý kiến của bạn