Số vụ tai nạn đường sắt nửa đầu năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022

29-06-2023 08:55 | Xã hội

SKĐS - Trong số 68 vụ tai nạn đường sắt trong nửa đầu năm 2023, số vụ liên quan đến lối đi tự mở chiếm gần 50%.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2023 cả nước đã xảy ra 68 vụ tai nạn đường sắt; trong đó 31 vụ xảy ra tại lối đi tự mở (chiếm tỷ lệ 46%), 27 vụ xảy ra dọc đường sắt (chiếm tỷ lệ 40%), 10 vụ tại đường ngang cảnh báo tự động (chiếm 15%). So với cùng kỳ năm 2022, đường sắt tăng về số vụ tai nạn giao thông (năm 2022 xảy ra 42 vụ tai nạn).

Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đến nay một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm. Quá trình thi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn trung hạn cũng đã hỗ trợ tích cực xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm.

Qua hơn 3 năm đã xóa bỏ được hơn 500 lối đi tự mở. Hiện vẫn tồn tại hơn 3.500 lối đi tự mở. Công tác xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ, đường sắt mới được hơn 8,5/650 km; xây dựng được 4/297 đường ngang. Cục Đường sắt Việt Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng một số địa phương chưa hoặc chậm thực hiện.

Số vụ tai nạn đường sắt nửa đầu năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022 - Ảnh 1.

Trong 5 tháng đầu năm 2023 cả nước đã xảy ra 68 vụ tai nạn đường sắt, trong đó 31 vụ xảy ra tại lối đi tự mở (chiếm tỷ lệ 46%).

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước đó cũng đã có đề xuất tới Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn ngân sách để nâng cấp lối đi tự mở thành đường ngang.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt giai đoạn 2021-2025 thì đơn vị sẽ xây dựng mới 297 đường ngang hiện đang là các lối đi tự mở. Việc xây dựng đường ngang mới sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương kế hoạch trung hạn 2021-2025.

Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn trung hạn mới chỉ tập trung thực hiện nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt, nhà ga, bãi hàng... nhằm tăng năng lực chạy tàu và đáp ứng yêu cầu về vận tải đường sắt. Các hạng mục công trình theo lộ trình tại Đề án chưa được ưu tiên thực hiện.

Số vụ tai nạn đường sắt nửa đầu năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022 - Ảnh 2.

Số vụ tai nạn đường sắt nửa đầu năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022 - Ảnh 3.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến cần 750 tỉ đồng cho hoạt động nâng cấp, cải tạo, lắp đặt thiết bị tín hiệu tại 297 lối đi tự mở thành đường ngang.

Để sớm đảm bảo ATGT tại 297 lối đi tự mở này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho hoạt động kinh tế đường sắt thực hiện từ năm 2024, hoàn thành năm 2025 để tổng công ty hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo, lắp đặt thiết bị tín hiệu tại 297 lối đi tự mở thành đường ngang. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến là 750 tỉ đồng.

Giải pháp bền vững giảm tai nạn giao thông đường sắt là phải cương quyết chấm dứt việc để phát sinh đường ngang trái phép. Đồng thời xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan nếu để phát sinh đường ngang dân sinh trái phép.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan như Ban An toàn giao thông địa phương, Cục Đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để có phương án bảo đảm an toàn giao thông đường sắt cho người dân…

Xem thêm video được quan tâm:

Sau Covid-19, Thế Giới Tiếp Tục Phải Đối Mặt Với Đại Dịch Nguy Hiểm Khác.


Thành Long
Ý kiến của bạn