So tài Bush- Obama

16-01-2016 21:30 | Quốc tế

SKĐS - Obama lên thay thế Bush đã làm thay đổi bộ mặt của nước Mỹ như thế nào? Infographic sau sẽ minh chứng cho điều đó!

Video Tổng thống Bush không đồng tình với chính sách Obama trên CNN

Tổng thống Bush trong phỏng vấn trên CNN cho biết ông không vừa lòng với các chính sách của Tổng thống Obama, đặc biệt là chính sách đối ngoại nhưng ông không muốn so sánh, bình luận giữa hai Tổng thống. Ông nói: "Tôi là người yêu nước, và tôi muốn người kế nhiệm của mình thành công!"


Một infographic được lan truyền trên khắp mạng xã hội Twitter đã làm dậy sóng cộng đồng mạng xã hội khắp nước Mỹ với vô số bình luận. Infographic này đã so sánh về nền kinh tế Mỹ với các hệ luỵ của nó dưới trướng của Bush và Obama. Đồ họa này có trên 300.000 lượt share trên facebook.

so-tai-Bush-Obama

Năm cuối cùng khi Tổng thống Bush rời khỏi cương vị nhà lãnh đạo đứng đầu nước Mỹ. Một nước Mỹ bên bờ khủng hoảng với các chỉ số như: chỉ số thất nghiệp 7,2%, GDP tăng trưởng âm, ở mức - 0,3%, tỷ lệ thất nghiệp là 15%. Chính sách cứng rắn của Tổng thống Bush cũng khiến quan hệ của Mỹ và Iran gia tăng căng thẳng, với số vụ làm giàu uranium cũng nhiều hơn.

so-tai-Bush-Obama

Còn dưới sự dẫn dắt của Obama, nước Mỹ hiện nay ra sao? Tăng trưởng kinh tế Mỹ đã hồi phục ngoạn mục, với mức tăng trưởng 3,7%. Với chính sách Bảo hiểm Y tế toàn dân Obama Care, tỷ lệ người dân không được hưởng BHYT đã giảm từ 15% xuống còn 9,2%. Chính sách ôn hòa hơn khiến quan hệ Mỹ-Iran cũng bớt phần căng thẳng hơn. Tuy nhiên, kỷ nguyên của Obama cũng phải đối mặt với nạn khủng bố lan tràn đang phủ bóng đen lên khắp thế giới nằm ngoài tầm quyền soát của ông.

Obama là tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Sự nắm quyền của ông còn là biểu trưng cho hòa bình và hòa hợp dân tộc. Người dân ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt ở các nước ông đã từng sinh sống và lớn lên như Indonesia hay Kenya đã rất vui mừng khi ông nhậm chức. Các chính sách được lòng dân và ôn hòa của ông đã góp phần hồi phục nền kinh tế nước Mỹ, và tạo ra hiệu ứng xã hội tốt hơn. Đồ họa trên được các thành viên Đảng Dân chủ, đảng của Tổng thống Obama đưa ra trên trang Occupy Democrats.

Infographic nhận được sự đồng tình cũng như phản biện lại về con số chưa tính đến nhiều chính sách khác hay hoàn cảnh phù hợp với tình hình thực tiễn của nền kinh tế toàn cầu như khủng hoảng kinh tế toàn cầu và bối cảnh cụ thể của nước Mỹ.

So tài Bush- Obama

Năm cuối nhiệm kỳ Bush                       Hiện tại

7,2%  Tỷ lệ thất nghiệp 5,1%

3,24 USD Giá gas (gallon) 2,31USD

15% Tỷ lệ người dân không được hưởng bảo hiểm 9,2%

11 triệu    Thùng dầu nhập khẩu 4,5 triệu

40,2/1 triệu    Mang thai ở tuổi thiếu niên 26,5/1 triệu

19.000 Máy ly tâm của Iran 6000

- 0,3%                              GDP 3,7%

10,355     Chỉ số Dow Jones 16,271


LiLy
Ý kiến của bạn