UBND thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành phố quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, hiện có đến 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ được đề xuất nâng mức phạt gấp từ 1,5 đến 2 lần so với Nghị định 168.
Lý do đề xuất được đưa ra để tăng mức xử phạt bao gồm: Hành vi vi phạm có tính chất phổ biến, diễn ra hằng ngày ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen tham gia giao thông của người dân và là nguyên nhân gây tai nạn giao thông; Hành vi vi phạm có tính chất phổ biến, diễn ra hằng ngày ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen tham gia giao thông của người dân và mỹ quan đô thị, là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông;
Các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc hoặc tai nạn giao thông; Hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng; Hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến kết cấu hạ tầng giao thông...
So với Nghị định 168, các hành vi vi phạm như: Chuyển làn, chuyển hướng sai, dừng đỗ xe không đúng quy định,... đều bị phạt gấp 2 lần theo đề xuất của thành phố Hà Nội (từ vài trăm nghìn đồng lên đến hơn 1 triệu thậm chí là 2 triệu đồng).
Hay như hành vi vượt xe sai quy định hay chạy quá tốc độ cũng đều nâng mức xử phạt từ 4 - 6 triệu lên chục triệu đồng (tối đa 28 triệu đồng nếu ô tô chạy quá tốc độ trên 35km/h). Ngoài ra, tất cả hành vi liên quan đến vi phạm nồng độ cồn đều tăng gấp 1,5 lần so với Nghị định 168, tối đa mức phạt lên đến 60 triệu đồng.
Những hành vi vi phạm giao thông phổ biến như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định,... cũng bị phạt gấp đôi so với quy định hiện hành (tối đa từ 1,2 đến 1,6 triệu). Ngay cả việc phơi thóc lúa, lấn chiếm lòng đường vỉa hè cũng tăng từ vài trăm nghìn lên đến hàng triệu, chục triệu đồng.
Theo đề xuất của thành phố Hà Nội, 1 số hành vi ảnh hưởng tiêu cực đến mỹ quan đô thị như chở đất đá làm rơi vãi, đổ thải trái phép,... sẽ có mức phạt lên đến 30 triệu đồng. Hành vi chở quá tải trọng cũng bị gấp đôi mức phạt, từ 5 - 7 triệu lên đến 10 - 14 triệu đồng. Đáng chú ý là một số hành vi vi phạm giao thông ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng sẽ bị tăng mức phạt lên tối đa là 120 triệu đồng.
Thậm chí, ngay cả những cơ sở đào tạo lái xe nếu vi phạm về công tác sắp xếp giáo viên dạy lái hay xe tập lái không đúng quy định, không đủ tiêu chuẩn cũng bị gấp đôi mức phạt (tối đa 20 triệu đồng). Bên cạnh đó, công tác thi công công trình nếu vi phạm (gây cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an toàn) cũng bị đề xuất mức phạt từ vài triệu lên đến vài chục triệu đồng.
Cuối cùng, 1 trong những hành vi vi phạm giao thông nhức nhối là hoạt động vận tải hành khách cũng được thành phố Hà Nội đề xuất tăng mức phạt để răn đe, theo đó, thành lập bến dù bến cóc có thể bị phạt lên đến 48 triệu đồng thay vì 10 - 24 triệu như Nghị định 168.
Chi tiết các hành vi vi phạm và mức tiền phạt dự kiến do Hà Nội đề xuất (so sánh với mức tiền phạt quy định tại Nghị định của Chính phủ).
Được biết, Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1 đã cho phép HĐND thành phố Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định với 1 số vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.
Xem thêm video được quan tâm:
Tình hình giao thông Hà Nội trong ngày đi làm đầu tiên sau nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.