Sơ cứu dị vật trong tai

18-05-2015 14:47 | Y học 360

Dị vật trong tai có thể gây đau hoặc giảm/mất thính lực. Thông thường người lớn sẽ biết có dị vật trong tai, nhưng trẻ nhỏ có thể không nhận thức được có dị vật ở trong tai của chúng.

Dị vật trong tai có thể gây đau hoặc giảm/mất thính lực. Thông thường người lớn sẽ biết có dị vật trong tai, nhưng trẻ nhỏ có thể không nhận thức được có dị vật ở trong tai của chúng.

Nếu một dị vật bị mắc ở trong tai, hãy làm theo các bước sau:

- Không thăm dò/chọc vào tai bằng dụng cụ. Không cố gắng thăm dò/chọc gạc bông, tăm bông hay bất cứ dụng cụ nào khác vào tai để lấy bỏ dị vật. Làm như vậy có nguy cơ đẩy dị vật vào sâu trong tai hơn và làm tổn thương các cấu trúc mỏng manh của tai giữa.

- Lấy bỏ các dị vật trong tai nếu có thể. Nếu có thể nhìn thấy dị vật một cách rõ ràng, dị vật mềm và dễ uốn mà có thể gắp ra được dễ dàng bằng nhíp thì nhẹ nhàng lấy bỏ nó.

- Thử dùng trọng lực. Nghiêng đầu về bên tai có dị vật để cố gắng đánh bật dị vật rơi ra ngoài.

- Thử dùng dầu với dị vật là côn trùng. Nếu dị vật là côn trùng, hãy nghiêng đầu để bên tai có dị vật là côn trùng hướng lên trên. Cố gắng lấy/làm nổi côn trùng ra bằng cách rót dầu khoáng (paraffin), dầu olive hay dầu trẻ em (JOHNSON’S® baby oil) vào tai. Dầu cần được giữ ấm, nhưng không để nóng. Khi bạn rót dầu vào, bạn có thể kéo thẳng ống tai để dầu đi vào dễ dàng hơn. Với người lớn, kéo nhẹ vành tai ra sau và lên trên; với trẻ em, kéo nhẹ vành tai ra sau và xuống dưới. Côn trùng sẽ bị ngạt và nổi lên trong dầu. Không dùng dầu để lấy bỏ dị vật nào khác ngoài côn trùng. Không dùng phương pháp này cho trẻ em mà đang được đặt ống tai () và bạn nghĩ rằng màng nhĩ có thể bị thủng. Các dấu hiệu có thể gợi ý là: đau, chảy máu hoặc chảy dịch từ tai.

- Thử rửa trôi dị vật. Dùng một bầu bóp (bulb ear syringe) và nước ấm bơm vào tai để rửa trôi dị vật ra khỏi ống tai. Phương pháp này cũng không áp dụng với các trường hợp đang được đặt ống tai (tạo một đường thoát khí cho tai giữa để tránh ứ đọng dịch trong tai giữa hay phía trong màng nhĩ) hoặc nghi ngờ thủng màng nhĩ.

Nếu thất bại với các phương pháp trên, hoặc tiếp tục cảm thấy đau tai, giảm thính lực hoặc còn cảm giác có vật mắc trong tai, hãy tìm đến cơ sở y tế.


Ý kiến của bạn