Số nhân viên văn phòng Hàn Quốc đi theo xu hướng “làm việc thông minh” (smart work) mới, hay làm việc ngoài văn phòng đang tăng. Công nghệ thông tin phát triển nhanh ngày nay đã cho phép nhân viên văn phòng làm việc không bị giới hạn bởi thời gian và không gian. Năm 2015, 30% công chức Hàn Quốc có thể làm việc ở bất kỳ không gian nào với sự hỗ trợ của các thiết bị như: điện thoại thông minh, laptop, các thiết bị di động khác.
Trung tâm Smart work được trang bị một phòng họp trực tuyến, cho phép người dùng tham gia các cuộc họp từ xa qua đường truyền hình ảnh. Công nghệ thông tin hiện đại đã tạo ra một kỷ nguyên mới, nơi mọi người có thể làm việc mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, trung tâm vẫn tồn tại một vài nhược điểm cần khắc phục theo ý kiến của một số người dùng: “Khi tôi đăng ký làm việc theo kiểu “smart work”, tôi không khỏi lo lắng liệu cấp trên và đồng nghiệp sẽ nghĩ gì về mình. Họ có thể cho rằng tôi không muốn đi làm nữa hoặc tệ hơn là tôi không ưa chỗ làm việc của mình. Vì thế theo tôi, làm việc từ xa chỉ có thể thành công khi quan niệm của mọi người thay đổi”.
“Thật khó để hợp tác với người khác thực hiện cùng một dự án vì tôi không biết có những ai tham gia và họ đang tập trung vào cái gì. Nếu có cách nào đó giúp tôi quản lý danh sách những người cùng thực hiện dự án với tôi một cách hệ thống và hiệu quả hơn, thì khi đó tôi sẽ dễ dàng trao đổi thông tin cũng như cộng tác với họ”. Người Hàn Quốc vẫn thích một môi trường làm việc tiếp xúc, gặp mặt trực tiếp, vì thế những người làm việc từ xa có thể bị xem là lười biếng và cẩu thả. Tuy vậy, không ai có thể phủ nhận được những ưu điểm tiện dụng của hình thức làm việc “smart work”. Tuy hiện nay những người sử dụng trung tâm này hầu hết đều làm ở các công ty khác nhau, với nhiệm vụ khác nhau nhưng nếu họ được nhóm lại thành các nhóm có công việc tương tự nhau thì họ sẽ dễ dàng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm với nhau. Vì vậy, Chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch tới năm 2015 sẽ mở thêm 500 Trung tâm Smart work trên toàn quốc. Có thể nói, đã đến lúc người Hàn Quốc cần chuyển sang môi trường làm việc linh động và hiệu quả hơn để xứng tầm là người tiên phong trong công nghệ thông minh.
Đối với lĩnh vực tư nhân, Hàn Quốc sẽ lập các Trung tâm Smart work với hệ thống làm việc từ xa công nghệ cao ở vùng ngoại ô của các thành phố lớn. Để hỗ trợ cho việc truyền tải, Chính phủ sẽ tài trợ tăng cường dịch vụ điện toán đám mây, được thiết kế cho các công ty vừa và nhỏ, vì những công ty này cần các giải pháp dựa trên máy chủ nhưng không có các nguồn lực để phát triển riêng. Khái niệm “đám mây điện toán”, mô tả một kỷ nguyên mới của việc sử dụng internet, ở đó thông tin và phần mềm được phân phối qua web, thay vì thông qua máy tính để bàn.
Chính phủ Hàn Quốc đang bàn thảo đưa ra những chuẩn quản lý mới dành cho các nhân viên công vụ, bao gồm cả hướng dẫn và bồi thường, trong khi KCC phải kết hợp với các công ty viễn thông như KT và SK Telecom nâng cấp hệ thống và tốc độ truyền internet không dây và những mạng lưới băng thông rộng. Một loạt các công nghệ bảo mật sẽ được kiểm tra để bảo vệ các mạng lưới smart work trước sự tấn công của tin tặc.
Sáng kiến “smart work” gồm ba loại: làm việc ở nhà, làm việc với điện thoại thông minh khi đi du lịch và làm việc từ một văn phòng ở xa.
Dự kiến nếu “Smart work” được triển khai ở Hàn Quốc sẽ giúp giảm khoảng 90 phút thời gian đi lại mỗi ngày, giảm 1,1 triệu tấn khí thải carbon và tiết kiệm 13 tỉ USD dành cho chi phí giao thông. Hàn Quốc đang ở đỉnh điểm của sự bùng nổ internet di động, với điện thoại thông minh như iPhone đang tăng mạnh trong thị trường đại chúng và các nhà cung cấp viễn thông cạnh tranh để mở rộng phạm vi bảo hiểm cho wifi và các công nghệ băng thông rộng di động tiên tiến hơn như WiBro, các biến thể địa phương của mạng WiMAX di động. Hiện Hàn Quốc có 27 triệu người trên tổng số 49 triệu người truy cập internet tốc độ cao và 90% người dân Hàn Quốc sở hữu một chiếc điện thoại di động.
Lê Sơn