Tháng 7 hàng năm đã trở thành thời điểm thu hút du khách đến với Singapore và Malaysia bởi lẽ, đó cũng là thời điểm mùa sale off diễn ra lớn nhất trong năm.

Dạo quanh những con phố lớn, trong đó có Orchard và toà nhà Marina Bay - nơi được mệnh danh là “thiên đường mua sắm” của Singapore trong những ngày này sẽ dễ dàng cảm nhận được mùa sale off đang diễn ra. Hàng loạt các thương hiệu như Touch, G2000, Giordano, H&M, Mango, Forever 21 đồng loạt giảm giá. Cá biệt, có thương hiệu giảm giá 50-70%. Ngay tại các con phố mua sắm nhỏ hơn hay các siêu thị lớn ở quốc đảo Sư tử, tấm biển sale off cũng đã được treo ở cửa. 22 giờ đêm, các con đường lớn ở Singapore vẫn đầy ắp người qua lại. Tại trung tâm thương mại Bugis, nơi hàng hoá có giá “tầm tầm” hơn, lượng khách ra vào tấp nập, không khí shopping rất nhộn nhịp.
Tại Malaysia cũng tương tự. Hàng loạt các trung tâm thương mại hàng dầu của Malaysia đang bước vào mùa giảm giá. Tại trung tâm thương mại Tháp đôi Petronas, các nhãn hiệu thời trang như Zara, Padini, Vinci (hàng hiệu của Malaysia) đều treo biển sale off. Pavillion Square - một trung tâm thương mại lớn khác ở Kuala Lampur, nhiều cửa hàng cũng đã treo biển giảm giá.
Còn tại Holland Square - Trung tâm thương mại lớn nhất ở thành phố cổ Mallaca, các thương hiệu lớn cũng đồng loạt giảm giá. Tuy nhiên, do cư dân Mallaca chủ yếu là những người đã lớn tuổi nên lượng người mua sắm ở Holland Square không đông như tại Kuala Lampur.
“Chị sang mùa này có thể mua được rất nhiều hàng hoá” anh Rogers - một người bạn Singapore của chúng tôi nói. “Ở Singapore, khi các cửa hàng treo biển giảm giá 70% là họ giảm giá đúng ở mức ấy luôn”.

Anh Trần Huy Cường - hướng dẫn viên du lịch của Viettravel, người mà chúng tôi tình cờ gặp ở phố Orchard (Singapore) cho biết, ở quốc đảo Sư tử, Chính phủ Singapore ban hành các điều luật rất nghiêm. Theo đó, các doanh nghiệp nước này không được kinh doanh hàng nhái, hàng giả. Vì thế, du khách có thể yên tâm mua sắm. Hơn nữa, ở Singapore không có chuyện “treo đầu dê, bán thịt chó” như ở một số nước khác. Khi các cửa hàng treo biển giảm giá 30%, 50% hay 70%, tức là cửa hàng đó giảm giá đúng theo tỷ lệ phần trăm họ niêm yết. Không có chuyện họ tăng giá lên rồi lại hạ giá xuống để “dụ” khách hàng. “Singapore áp dụng luật pháp rất nghiêm. Nếu anh bán hàng nhái bị khách hàng kêu ca, bị nhà chức trách phát hiện, lần thứ nhất anh có thể bị phạt tới 200.000 USD Singapore. Lần thứ hai sẽ bị phạt ở mức cao hơn. Và nếu làm ăn gian dối bị phát hiện lần thứ ba, doanh nghiệp của anh sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn”. Do đó, tất cả hàng hoá bán tại Singapore đều là hàng chuẩn và giảm giá thật sự. Vì thế, khi đến mùa sale off, du khách nườm nượp đổ về Orchard, Bugis, thậm chí ở tổ hợp Marina Bay, nơi được mệnh danh là “khách sạn 1.000USD” (tức là giá trị thấp nhất của các món đồ tại đây đều từ 1.000USD Singapore trở lên), lượng khách mua hàng và ngắm... hàng lúc nào cũng đông. Ở các cửa hàng nhỏ hơn, bạn có thể mua được 2 chiếc áo khá xịn như mua 1 áo giá 29usd nhưng mua 2 áo, giá sẽ chỉ còn 50usd Singapore.
Không chỉ có các mặt hàng quần áo, mỹ phẩm thời trang, ngay cả đồ trang sức cũng được nhiều shop treo biển giảm giá. Tại trung tâm Vàng bạc đá quý Singapore, bạn có thể mua được một chiếc nhẫn vàng trắng Italia 14k khảm ruby Myamar với giá discount 50%. Chẳng hạn như 575USD, nay giảm xuống chỉ còn 287USD Singapore và được đảm bảo mọi tiêu chí về chất lượng, độ tinh xảo, chế tác thủ công với giấy bảo hành vĩnh viễn trên toàn cầu. Còn muốn mua mỹ phẩm “mua 1 tặng 1”, mời bạn sang Kuala Lampur hoặc cao nguyên Genting, bạn có thể tìm được những món đồ ưng ý với giá rất rẻ ở mức 12 ringgit (tiền Malaysia). Tất nhiên, những thương hiệu lớn như Channel, Dior, Guerlain, Lancome thì ít khi có kiểu “mua 1 tặng 1” hoặc với giá down xuống thấp như vậy. Với những mặt hàng giảm giá mùa sale off, Singapore và Malaysia đang trở thành thiên đường mua sắm lý tưởng tại Đông Nam Á. Và nếu bạn săn được vé rẻ, đặt được khách sạn giá rẻ và mua vé MRT (tàu điện ngầm) đang được discount khá nhiều so với ngày thường, để shopping Singapore, Malaysia dịp này, thì đây chính là thiên đường lý tưởng cho các tín đồ thời trang.
Tuy nhiên, dù treo biển sale off 30, 50, thậm chí 70%, vẫn có nhiều thương hiệu “lách luật” để móc hầu bao du khách. Chẳng hạn như dù đã treo biển giảm 50%, cửa hàng G2000 ở Trung tâm thương mại Petronas (Malaysia) chỉ giảm giá các mặt hàng này ở mức 30%. “Nếu chị mua 2 cái áo cùng loại này, cái thứ hai chị sẽ được giảm giá 50%. Mua 1 cái, chúng tôi chỉ giảm 30%” - nhân viên bán hàng của hãng giải thích. Đây cũng là tình trạng tương tự ở một số cửa hàng khác như Diesel, Cotton on. Nói chung, nếu muốn mua hàng mùa sale off ở Singapore hay Malaysia dịp tháng 7 này, bạn nên chuẩn bị túi tiền khá nặng.
Hồ Điệp