Siêu tiêm kích Su-57 lần đầu đặt chân đến Dubai gây chú ý đặc biệt

17-11-2025 09:42 | Quốc tế
google news

SKĐS - Lần đầu tiên, tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 của Nga xuất hiện tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) khi hạ cánh ở Dubai để tham gia Triển lãm Hàng không Dubai 2025 (Dubai Airshow 2025).

Hạ cánh xuống sân bay Dubai với cấu hình xuất khẩu đầy đủ, tiêm kích tàng hình Su-57E của Nga được mang đến trình diễn cả ở khu vực trưng bày tĩnh lẫn trong các màn bay hàng ngày.

Siêu tiêm kích Su-57 lần đầu đặt chân đến Dubai gây chú ý đặc biệt- Ảnh 1.

Máy bay chiến đấu Su-57 hạ cánh tại Dubai. (Nguồn: MW)

Phi công thử nghiệm Nga Sergei Bogdan, đã thực hiện nhiều động tác cơ động mạnh mẽ để thể hiện khả năng siêu cơ động đặc trưng của Su-57E, trong đó có các cú ngoặt ở góc tấn cao, động tác lộn vòng ở tốc độ thấp và khả năng tiếp tục bay dù tạm thời mất lực nâng. Những kỹ năng này có được nhờ hệ thống điều khiển vectơ lực đẩy 3D trên động cơ. Các màn biểu diễn không chỉ nhằm gây ấn tượng mà còn nhấn mạnh sự linh hoạt và khả năng sống sót cao của Su-57E trong cả nhiệm vụ không chiến và tấn công mặt đất.

Trước Dubai Airshow, mẫu Su-57 này cũng được trưng bày tại Airshow China 2024 và Aero India 2025, hai sự kiện quốc phòng – hàng không lớn bậc nhất châu Á.

Sự xuất hiện của Su-57 tại Dubai không phải là điều hoàn toàn mới trong lịch sử ngành hàng không quân sự của Nga. Năm 1990, Liên Xô từng gây chú ý lớn khi đưa tiêm kích đánh chặn MiG-31 đến trình diễn tại khu vực Trung Đông, thời điểm các quốc gia như Iraq, Libya, Syria và Iran tỏ ra rất quan tâm. Tuy nhiên, do chính sách cấm vận vũ khí của Nga sau khi Liên Xô tan rã, các thương vụ tiềm năng này cuối cùng đều không thành.

Nga gặp khó trong tham vọng bán chiến đấu cơ tại Trung Đông

Dù liên tục quảng bá, Nga đến nay vẫn chưa tạo được đột phá tại thị trường Trung Đông. Một trong các nguyên nhân được đánh giá quan trọng là sự thay đổi chính sách ngoại giao thời hậu Xô Viết, khiến Moscow từng áp đặt lệnh cấm vận với nhiều đối tác truyền thống. Ngoài Algeria, Nga gần như mất toàn bộ mạng lưới khách hàng quân sự ở thế giới Ả Rập.

Trong khi đó, với các quốc gia như UAE, Nga lại không có đủ ảnh hưởng địa – chính trị tương đương Mỹ hay châu Âu để thúc đẩy hợp đồng quốc phòng, dù sản phẩm có thể cạnh tranh tốt về kỹ thuật. Trường hợp Ai Cập đặt mua Su-35 rồi phải hủy vì áp lực từ Mỹ là ví dụ điển hình cho khó khăn này. Vì vậy, triển vọng đưa Su-57 bước chân mạnh mẽ vào thị trường Ả Rập được đánh giá là không mấy khả quan.

Bên cạnh yếu tố chính trị, Su-57 còn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ hai đối thủ cùng thế hệ là F-35 của Mỹ và J-35 của Trung Quốc.

F-35 hiện là dòng tiêm kích thế hệ năm được sản xuất hàng loạt, sở hữu mạng lưới hỗ trợ kỹ thuật và tác chiến liên minh rộng khắp. Trong khi đó, J-35 lại được đánh giá là phương án hấp dẫn nhờ công nghệ phát triển nhanh, cơ chế xuất khẩu linh hoạt và chi phí cạnh tranh hơn. Dù F-35 bị một số quốc gia phàn nàn về các điều kiện khai thác gắt gao do Mỹ kiểm soát, J-35 vẫn được xem là lựa chọn vừa tầm hơn so với Su-57 bởi Trung Quốc đang có tốc độ cải tiến công nghệ hàng không cao hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Su-57 vẫn có khả năng giành thị phần xuất khẩu ở những quốc gia không thể tiếp cận công nghệ Mỹ và cũng không muốn hoặc không thể lựa chọn J-35 của Trung Quốc. Thị trường tiềm năng nhất có thể kể đến là Ấn Độ, CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, khả năng Iran tiếp tục mở rộng hợp đồng mua sắm từ Nga cũng không thể loại trừ, đặc biệt nếu Trung Quốc không sẵn sàng chia sẻ hoặc xuất khẩu dòng máy bay chiến đấu thế hệ mới của họ cho Tehran.

Công nghệ Su-57 định hình siêu oanh tạc cơ tàng hình PAK DACông nghệ Su-57 định hình siêu oanh tạc cơ tàng hình PAK DA

SKĐS - Các tài liệu rò rỉ của Nga cho thấy, chương trình phát triển máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới PAK DA đang thừa hưởng nhiều công nghệ từ tiêm kích tàng hình Su-57.


Xuân Minh
(theo Army Recognition, MW)
Ý kiến của bạn