Siêu thị đánh mất xe giải quyết ra sao?

16-03-2010 15:58 | Thời sự
google news

Tôi gửi chiếc xe Honda Lead mới mua gần 40 triệu đồng vào bãi giữ xe ở một siêu thị (có trả 3.000 đồng/lần).

Tôi gửi chiếc xe Honda Lead mới mua gần 40 triệu đồng vào bãi giữ xe ở một siêu thị (có trả 3.000 đồng/lần). Nhưng bãi giữ xe làm mất xe và chỉ chịu bồi thường cho tôi 10 triệu đồng vì lý do... xe cũ và không biết là xe gì. Vậy khi, các bên không thống nhất được với nhau về mức bồi thường thiệt hại thì giải quyết như thế nào?

Nguyễn Công Hoan (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 559 Bộ luật Dân sự thì Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công. Trong trường hợp của bạn thì vé xe chính là "Hợp đồng".

Trừ một số trường hợp đặc biệt (như gửi giữ hàng hóa vào các kho trung chuyển hay kho ngoại quan...) là có hợp đồng cụ thể nêu rõ số lượng, chủng loại, giá trị hàng hóa gửi giữ, còn các giao dịch gửi giữ hàng ngày như gửi xe máy để vào nhà hàng, siêu thị... thì bên gửi cũng không báo cho bên giữ biết giá trị còn lại của xe, sự đầy đủ hay thiếu hụt những phụ tùng xe... nên khi xảy ra mất mát, các bên thường không có cơ sở để xác định giá trị của tài sản bị mất để thống nhất với nhau về mức bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp này, bên gửi xe có nghĩa vụ đưa ra các chứng cứ để xác định giá trị của tài sản bị mất và nếu bên giữ xe không đồng ý, các bên không tự thỏa thuận được về mức bồi thường thì chỉ có thể đưa tranh chấp ra Tòa án để đề nghị Tòa án xét xử.

XH – BĐ


Ý kiến của bạn