Siết chặt quản lý xe khách

Hai tháng đầu năm, cả nước xảy ra 5.636 vụ TNGT, làm chết 1.973 người, bị thương 5.794 người.
Hai tháng đầu năm, cả nước xảy ra 5.636 vụ TNGT, làm chết 1.973 người, bị thương 5.794 người. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ tai nạn giảm 746 vụ (-11,69%), tăng 298 người chết (+17,79%), giảm 1.096 người bị thương (-15,91%). Riêng tháng 2, số vụ tai nạn tăng 169 vụ, số người chết tăng 323 người; tăng 344 người bị thương. Nguyên nhân TNGT tăng cao chủ yếu là do vi phạm trật tự ATGT gia tăng, người điều khiển xe môtô, xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, uống rượu bia điều khiển xe, không đội mũ bảo hiểm; xe khách chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ, dừng đón trả khách sai quy định. Vụ tai nạn thảm khốc ở TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa rạng sáng 8/3 làm 12 người tử vong (tính đến sáng 11/3), 49 người bị thương như là giọt nước làm tràn ly, cảnh báo nếu chúng ta không có những biện pháp thật quyết liệt, bảo đảm trật tự ATGT, thì sẽ vẫn có những cái chết thương tâm giữa thời bình.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) nhận định, nguyên nhân gia tăng các vụ tai nạn xe khách thời gian qua là hậu quả của tình trạng buông lỏng quản lý, từ việc đào tạo lái xe, phương tiện, đến kinh doanh của chủ xe và trách nhiệm của lái xe trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, khi xe gây tai nạn, lỗi trực tiếp gây tai nạn do lái xe, cơ quan chức năng chỉ xử lý hình sự lái xe mà quên mất lỗi gián tiếp là trách nhiệm chủ xe. Mọi thua thiệt khi xảy ra TNGT đều tập trung vào người lái xe, nhiều trường hợp chủ xe còn có lợi vì được bảo hiểm đền xe mới. Đây là một “lỗ hổng” của luật cần được xem xét. Các quy định quản lý xe khách cũng không được nghiên cứu chặt chẽ, ban hành kịp thời, dẫn đến tình trạng chủ xe khách và lái xe lách luật. Trong năm 2013, Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ để sửa chữa, duy tu những tuyến đường đang xuống cấp; cơ bản xóa được các điểm đen tai nạn, đồng thời sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách đường dài vi phạm các quy định về vận tải, an toàn đường bộ. Một thành viên Ban soạn thảo Nghị định xử phạt vi phạm giao thông (thay thế Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012, dự kiến có hiệu từ ngày 1/7) cho biết một nội dung quan trọng sẽ được tính tới là chế tài xử phạt đối với các DN có tài xế vi phạm các quy định, bị xử phạt; DN vận tải “dính” vi phạm nhiều lần sẽ bị xem xét rút giấy phép kinh doanh, thậm chí cấm vĩnh viễn.

Từ những bất cập nói trên cho thấy, đã đến lúc cần siết chặt việc quản lý phương tiện xe khách, tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách, đồng thời, sửa đổi một số điều luật quy định trong lĩnh vực này một cách phù hợp. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý số xe không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn; quản lý nghiêm ngặt việc đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe. Đồng thời, các ngành chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của Luật Giao thông đường bộ, tổ chức lại theo quy mô, giảm dần tình trạng manh mún trong vận tải hành khách, sáp nhập các DN nhỏ thành DN lớn, vừa tiện quản lý vừa giúp DN hoạt động đúng hướng hơn.    

Thế Toàn

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Siết chặt quản lý xe khách

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT