Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị các Cục Quản lý đường bộ khu vực và Thanh tra các Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa.
Theo đánh giá của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian qua, lực lượng thanh tra ngành giao thông vận tải tập trung triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện còn phức tạp, đặc biệt là vi phạm về xếp hàng hóa trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa như: Nhà máy sản xuất, mỏ vật liệu, cảng hàng hải, cảng, bến thủy nội địa... tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự, giao thông vận tải và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng có thẩm quyền tại địa bàn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra tải trọng phương tiện đường bộ.
Trong đó, tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô theo quy định tại Thông tư số 35/2013 ngay tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa.
Đặc biệt là các nhà máy sản xuất hàng hóa, mỏ vật liệu và cảng hàng hải, cảng, bến thủy nội địa có nhiều phương tiện vận tải đường bộ tải trọng lớn vào bốc xếp hàng hóa.
Bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính về xếp hàng, tải trọng phương tiện, tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thu thập chứng cứ, xác định hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính về cơi nới thành thùng xe tải tự đổ theo quy định. Việc sử dụng, bảo quản và xử lý kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được thực hiện theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 Nghị định số 135/2021.
Trước đó, Báo Sức khoẻ & Đời sống có nhiều bài viết phản ánh tình trạng phương tiện có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành lưu thông trên các quốc lộ, đường cao tốc và một số đường địa phương bùng phát trở lại.
Tình trạng này gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại khu vực cầu Thăng Long và cầu Nhật (Hà Nội).
Nhằm ngăn chặn tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định để chở quá tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết tới đây sẽ áp dụng sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh làm căn cứ xác định vi phạm hành chính để phạt "nguội".
Hình ảnh thùng xe được lực lượng Thanh tra Giao thông chụp trên đường sẽ được so sánh với hình ảnh trong giấy kiểm định phương tiện để xác định hành vi phạm cơi nới thành thùng. Khi hình ảnh thực tế khác với hình ảnh được in trong giấy kiểm định sẽ gửi thông báo xử phạt chủ phương tiện với lỗi thay đổi kích thước thành thùng xe.
Khi chủ phương tiện không đến chấp hành quy định xử phạt hoặc không nhận được giấy thông báo, hình ảnh vi phạm sẽ được gửi cho cơ quan đăng kiểm và phương tiện vi phạm sẽ được cảnh báo trên hệ thống của cơ quan này. Đến kỳ kiểm định phương tiện đó chỉ được kiểm định có thời hạn 15 ngày để phương tiện chấp hành quyết định xử phạt. Nếu chủ phương tiện vẫn cố tình không chấp hành, phương tiện đó sẽ không được kiểm định.
Video: Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động:
Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động.