“Siết” an toàn trong thi công xây dựng, chặn tai nạn thương tâm

19-10-2018 13:25 | Thời sự

SKĐS - Tai nạn xảy ra trong thi công các công trình cao tầng luôn gây rúng động và là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần đề cập về vấn đề này, nhưng đâu đó chuyện an toàn lao động trong xây dựng vẫn bị bỏ ngỏ. Với một đô thị phát triển mạnh mẽ như Hà Nội, hơn khi nào, việc ngăn chặn tai nạn từ thi công công trình cao tầng cần được triển khai rốt ráo.

Trước thực trạng nguy cơ mất an toàn từ thi công tòa nhà cao tầng trên địa bàn, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về siết chặt quản lý, ngăn chặn vụ việc đáng tiếc từ thi công công trình cao tầng, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Công văn số 9288/SXD-GĐXD về việc yêu cầu tăng cường công tác quản lý bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Hiện nay tại thành phố Hà Nội đang là mùa xây dựng, hàng loạt công trình mọc nhanh như nấm. Trên các tuyến đường ở quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm có hàng chục khối nhà cao tầng ken dày đặc... Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn trong quá trình thi công công trình chưa được chủ đầu tư cùng những đơn vị thi công chú trọng đúng mức, dẫn tới xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

Vừa qua, tối ngày 28/9, một thanh sắt của công trình xây dựng trên đường Lê Văn Lương (đoạn thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) đã bất ngờ rơi từ trên cao xuống làm một phụ nữ sinh năm 1987 tử vong và một người bị thương phải nhập viện.

Còn trong buổi chiều ngày 11/10, tại chân một công trình đang xây dựng số 63 đường Trần Duy Hưng giao với đường Đỗ Quang, quận Cầu Giấy (Hà Nội), một thanh sắt từ công trình xây dựng rơi xuống làm hỏng kính xe ôtô, rất may không gây thương vong về người.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, cơ quan này sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các quận, huyện, thị xã quản lý chặt chẽ an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thực hiện kiểm tra, giám sát, kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư, tạm dừng thi công các công trình, dự án chưa bảo đảm các điều kiện về an toàn lao động, an toàn trật tự xây dựng. Cùng đó, tăng cường xử lý nghiêm các cẩu tháp xây dựng hoạt động không đúng quy định, không bảo đảm an toàn thi công.

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo và đôn đốc Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các phường, xã, thị trấn khẩn trương tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn lao động tại các công trình đang thi công xây dựng trên địa bàn quản lý. Sở cũng yêu cầu các phòng, ban bộ phận chuyên môn trực thuộc khi kiểm tra tập trung kiểm tra các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động để phát hiện các vi phạm nếu có.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu Chi cục Giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng), trong quá trình kiểm tra công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại các dự án theo kế hoạch và thực hiện việc kiểm tra công tác nghiệm thu tại các giai đoạn thi công đối với công trình theo phân cấp, cần tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn đối với các máy, thiết bị, vật tư các chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây lắp. Đối với các công trình sử dụng cần trục tháp, Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng. Trường hợp kiểm tra phát hiện các vi phạm quy định về đảm bảo an toàn đối với các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động (đặc biệt với các loại cần trục tháp, máy vận thăng nâng hàng và người, tới nâng người làm việc trên cao) ngay lập tức yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công để có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định. Trong trường hợp phát hiện sai phạm, các lực lượng chức năng được đề nghị kiểm tra, xử phạt theo đúng thẩm quyền.


TRUNG KIÊN
Ý kiến của bạn