Showbiz Việt từ A đến Z

01-01-2014 00:03 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Không có một vụ scandal nào có thể gọi là tiêu biểu của năm, bởi đa phần đều là scandal nhân tạo. Chúng ta không thể so sánh những scandal thật sự với chúng được...

Ầm ĩ

Không có một vụ scandal nào có thể gọi là tiêu biểu của năm, bởi đa phần đều là scandal nhân tạo. Chúng ta không thể so sánh những scandal thật sự với chúng được, vì đó là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.


	Đàm Vĩnh Hưng - ca sĩ lắm chiêu trò.

Đàm Vĩnh Hưng - ca sĩ lắm chiêu trò.

Bế tắc

Là hiện tượng thường thấy ở hầu hết các bộ môn nghệ thuật. Không có gì nổi bật, không có gì để khán giả đọng lại. Thế nên dù không muốn cũng dằn lòng mà dùng từ này để mong rằng sẽ không phải dùng từ ấy nữa. Bởi hiện tại, người nghệ sĩ không đủ thời gian, không đủ cảm hứng để sáng tạo, khi mà cuộc sống nhanh quá mức cần thiết.

Cháy vé

Lâu lắm rồi sân khấu mới có hiện tượng cháy vé, khán giả phải đứng xem, nhiều khán giả phải bỏ về vì hết chỗ. Đó là khi Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức liên hoan kịch Lưu Quang Vũ. Không bàn về giá trị nghệ thuật của cố tác giả, nhưng rõ ràng báo chí và ngay cả người trong nghề cũng đã ngộ nhận rằng kịch bản của nhà viết kịch tài hoa này có thể làm bùng lên tình yêu sân khấu. Khi mà đa phần số vé phát ra đều là vé mời, trong khi dân ta vẫn yêu nghệ thuật, vẫn say mê thưởng thức nếu đó là miễn phí. Bằng chứng là sau đó, vẫn vở diễn ấy, khi bán vé kinh doanh thì khán giả lại vắng dần, vắng dần, như ca khúc Trống vắng một thời đã từng làm mưa làm gió.

Khán giả đổ xô đi xem kịch Lưu Quang Vũ.

Dấu ấn

Không đủ để gọi là dấu ấn. May ra gọi là dư âm, bởi chỉ những ngôi sao đã thành danh trong quá khứ, trong năm 2013, mới đủ tạo ra dấu ấn.

Điện ảnh

Dường như nền điện ảnh nước nhà đã xuống dưới đáy. Những bộ phim làm trong năm 2013 này cũ như viện bảo tàng, nhảm đến mức không thể xếp hạng và nó gây cho khán giả cảm giác rất bồi hồi vì được sống lại không gian điện ảnh Hong Kong những năm 80 của thế kỷ trước.

Facebook

Càng ngày, số ngôi sao dùng FB như một phương tiện để quảng bá hình ảnh ngày càng nhiều. Trớ trêu là một số ngôi sao đã bị những người “biết nắm bắt cơ hội” làm giả trang FB để rồi sau đó, khi lượng like, lượng comment đã nhiều, đem bán lại cho chính khổ chủ để kiếm lời. Mạng xã hội FB như con dao hai lưỡi, tuy nhiên, ở thời buổi mà chiêu trò lên ngôi thì với hơn 1 tỷ người dùng, mạng này đang là vũ khí cực kỳ tối ưu để các ngôi sao PR cho mình.

Gương mặt

Gương mặt trong năm, không ai khác, vẫn chính là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Người tự mệnh danh là “Ông hoàng nhạc Việt” này hết cãi nhau với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 để lấy cớ khóc lóc xin lỗi lại khoe quần đùi trên mái nhà, rồi lại hóa trang thành bác sĩ thẩm mỹ Cát Tường. Thực ra chiêu trò của nam ca sĩ này, xét cho cùng cũng chỉ quanh quẩn vài trò sốc rẻ tiền, vấn đề là vẫn gây được chú ý khi người hâm mộ cũng chưa có gì nhiều tiền để xem.

Hotgirl


	Siêu mẫu Võ Hoàng Yến - hotgirl 2013.

Siêu mẫu Võ Hoàng Yến - hotgirl 2013.

Tạm lấy người mẫu Võ Hoàng Yến làm hotgirl cho năm 2013 bởi những ùm xùm ngoài nghệ thuật của cô. Nổi bật là cô lên mạng miệt thị “nữ hoàng bún đậu” Trang Trần gây nên một cuộc tranh cãi nho nhỏ giữa giàu và nghèo. Sau đó, cô và ông bầu Minh Chánh đã gây tốn bao nhiêu trang báo, bao nhiêu tài nguyên mạng về việc ai đúng ai sai khi “đôi ngả chia ly”. Ông bầu thì tố cô vòi tiền, cô thì bảo ông bầu là đàn bà.

Ì ạch

Không thể bầu ra bộ môn nghệ thuật nào ì ạch nhất trong năm, bởi tất cả gần như đều dậm chân tại chỗ. Kinh tế suy thoái, đương nhiên kéo theo sự suy thoái của văn học nghệ thuật. Khán thính giả còn bận quay cuồng với cuộc sống, sao có thời gian và tiền của để thưởng thức nghệ thuật.

Liên hoan phim

Năm 2013 này cũng chứng kiến một kỳ Liên hoan phim nhạt nhẽo khi mà giải thưởng được trao vẫn theo phong cách mặt trận. Có nghĩa là một giải cho phim nghệ thuật và một giải dành cho phim thương mại. Và một giải thưởng đặc biệt của Ban Giám khảo dành cho phim đầu tay của một đạo diễn trẻ. Việc không có gì đáng nói nếu đạo diễn trẻ ấy không phải là người nhà của vị lãnh đạo Cục Điện ảnh và bộ phim đó quả là cũng chỉ tàm tạm.

Ngôi sao

Nếu để kể tên ngôi sao của năm, có lẽ nên dành danh xưng ấy cho hai thí sinh đoạt giải cao nhất trong cuộc thi Giọng hát Việt nhí. Là bởi các em có tài năng và tài năng ấy của các em chưa hoàn toàn bị cuộc sống showbiz làm cho vẩn đục hoàn toàn. Mặc dù người lớn đã bắt đầu khai thác, như thể sợ một vài năm nữa các em đến tuổi trưởng thành, giọng hát bị biến đổi thì từ con gà đẻ trứng vàng sẽ biến thành con gà đẻ trứng thường.

om sòm

Thôi thì cứ lấy vụ om sòm của một người mẫu với ông bầu làm điển hình cho cái gọi là “Khi tình đã cuối”. Lúc yêu thì say đắm mặn nồng, hết yêu rồi là đòi lại hết. Ai bảo ngày xưa cậy xinh đẹp mà đòi sắm hết cái này đến cái khác. Thôi thì dốc hết tiền này trả nợ tình xa.

Phim truyền hình

Một điểm đáng ghi nhận rằng sau một thời gian phim truyền hình dài tập trăm hoa đua nở thì nhà đài đã quay lại với dòng phim 1 tập. Đây là cách làm phim từ lâu thịnh hành trên màn ảnh nhỏ châu Âu, lấy truyền hình nuôi điện ảnh. Chưa thể nói trước điều gì, nhưng dẫu sao, nếu được làm cẩn thận, dòng phim 1 tập này chắc sẽ dễ xem hơn những bộ phim truyền hình dài lê thê dây cà ra dây bí.

Quý bà

Trần Thị Quỳnh đại diện cho Việt Nam thi Hoa hậu quý bà - một cuộc thi với mục đích tôn vinh những chị em tuy không còn trẻ nhưng vẫn đẹp. Cô quấn dải băng đề sai tên nước. Đơn vị đưa Quỳnh đi thì nói đó là sai sót của Ban tổ chức. Không sao cả, đây là bài học để chúng ta sau này đi thi đấu, đi giao lưu, đi cọ xát chú ý, không phải người ta đưa cho cái gì là cầm lấy ngay, bảo mặc gì là mặc vào. Lần này sai tên nước, lần sau nhỡ họ xỏ xiên mà viết bậy bạ vào đó thì mất hay.

Rút lui

Đáng buồn nhất là sự rút lui của hotgirl bà Tưng. Cô và cả êkip đã cố vắt óc nghĩ ra đủ các chiêu trò để nổi tiếng và đúng ra đã nổi chỉ bằng những clip khoe thân rẻ tiền theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Không may cho cô và cả êkip khi Cục Nghệ thuật biểu diễn không cấp cho cô giấy phép hoạt động. Có nghĩa là từ đó, cô chỉ đi biểu diễn chui. Rất phí, bởi nhan sắc như cô thì phải được diễn ở các đại nhạc hội mới xứng tầm.

Show Game

Show Game vẫn là mỏ vàng của các công ty truyền thông, tuy nhiên, họ đang đau đầu trong việc tìm ra người chơi và nhất là giám khảo. Bởi việc ngồi trên ghế nóng đòi hỏi ngoài chuyên môn, giám khảo phải có đủ tố chất của một diễn viên chuyên nghiệp và ngoài ra, cái duyên sân khấu rất quan trọng. Mà điều này thì hơi khó tìm. Vậy nên khán giả vẫn cứ phải chịu đựng những gương mặt cũ, nói những câu cũ trong một kịch bản không mới.

Quán quân The voice kids Quang Anh luôn đắt show.

Trình diễn

Càng ngày người ta càng chuộng trình diễn. Nếu ngày trước chỉ bó gọn trong các môn nghệ thuật biểu diễn thì trong năm nay, trình diễn văn học đang là mốt. Nhà thơ giới thiệu thơ cũng trình diễn, có ngâm, có đọc, điều này còn hiểu được vì chúng ta có ngâm thơ và có ca khúc phổ thơ. Nhưng không dừng lại ở đó, văn xuôi cũng phải trình diễn. Đôi khi chỉ là đọc một trích đoạn trên nền nhạc, bởi nhà văn vốn không dư dả để có thể mời nghệ sĩ chuyên nghiệp trình diễn. Tóm lại, sắp tới, các nhà xuất bản nên đầu tư cho những nhà văn có khả năng diễn xuất hoặc ca hát để các cuộc trình diễn đỡ nhạt hơn.

Ứng cử viên

Nói gì thì nói, trong một năm không nhiều biến động theo chiều hướng phát triển của nghề biểu diễn mà chỉ toàn chiêu trò thì tốt nhất là không nên bầu ra một ứng cử viên nào là ngôi sao của năm cả.

văn học

Một năm buồn của văn học nước nhà, tuy nhiên, vì số năm buồn đã nhiều nên cũng chẳng làm nhiều người buồn lắm. Không thực sự có gương mặt mới nào ấn tượng, kể cả những tác giả đoạt giải trong cuộc thi truyện ngắn của báo Văn nghệ - một cuộc thi trước kia luôn là nơi phát hiện ra những tài năng mới, nay chỉ còn nhiệm vụ là làm bàn đạp để các tác giả mới nhanh chóng được kết nạp vào Hội Nhà văn. Thôi thì những người yêu văn học lại phải cố chờ sang năm 2014, khi một cuộc thi cũng khá uy tín của tạp chí Văn nghệ Quân đội kết thúc, để xem liệu có thêm tác giả nào nổi bật  hay không.

xuất hiện

Không nhiều ngôi sao xuất hiện trong năm nay. Hay nói đúng hơn, càng ngày càng khó xuất hiện khi mà công cuộc lăng xê mỗi lúc một tốn kém cả về tài chính lẫn kịch bản.

Ý tưởng

Danh hiệu ý tưởng xuất sắc nhất năm chắc phải dành cho nam ca sĩ Ngọc Sơn với ý tưởng mua bảo hiểm trinh tiết đời trai 1 triệu đô. Ý tưởng này khiến người hâm mộ rất băn khoăn, liệu scandal anh chat sex bên cạnh một cô gái phải chăng là dàn dựng. Nếu đúng vậy, chắc anh cùng cô gái kia chỉ chơi đồ hàng như lũ trẻ con chứ không quan hệ gì với nhau?

zoom

Zoom lại thật gần thì showbiz năm 2013 vẫn chỉ quanh quẩn sốc, sến và scandal. Phi scandal bất thành sao Việt, câu khẩu ngữ đó vẫn còn đúng. Hy vọng sang năm sau, công chúng được chứng kiến những gì mới mẻ hơn, được đón nhận nhiều tài năng đích thực hơn.            

Phi Vân

 

 


Ý kiến của bạn