Selen và các thuốc có selen

21-05-2009 17:05 | Dược

Selen (Se) được tìm ra vào năm 1818 do nhà hóa học Thụy Điển Jacob Berzelius (1779-1848), trong khi kiểm tra một cơ sở điều chế arid sulfuric.

Selen (Se) được tìm ra vào năm 1818 do nhà hóa học Thụy Điển Jacob Berzelius (1779-1848), trong khi kiểm tra một cơ sở điều chế arid sulfuric. Đến giữa những năm 1970, Se mới được phát hiện là chất cần thiết cho sự sống con người và hơn 10 năm gần đây được đặc biệt lưu ý vì được coi là một vi chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người khá nhiều, nó có mặt trong nhiều biệt dược.

Selen trong thiên nhiên

Trong thiên nhiên, sự phân bổ Se  không đồng đều, có những nơi như Trung Quốc, Phần Lan, Tân Tây Lan... lượng Se trong đất rất thấp, tỷ lệ khoảng 0,1%o, nhưng ở Mỹ, Canada lượng này lại lên đến 2-100%o. Do đó ở vùng Keshan (Vũ Hán, Trung Quốc), năm 1932, người ta đã nhận thấy hàng nghìn người chết đột ngột mà không rõ nguyên nhân, chỉ biết một điều không bình thường là bề dày cơ tim giảm đến mức tim không hoạt động được nữa. Phải 25 năm sau mới phát hiện đó là do thiếu nghiêm trọng Se, hội chứng này được gọi là hội chứng Keshan, chỉ cần bổ sung Se là khỏi. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Phần Lan, tỷ lệ tử vong quá cao trong nam giới, được xác định là trong khẩu phần ăn thiếu Se. Trái lại ở một số vùng của Mỹ, nhiều khi cả đàn bò bị ngộ độc do ăn phải thực vật giàu Se (Se được hấp thụ rất dễ dàng qua thực vật). Se tuy chỉ có rất ít trong cơ thể người và nhu cầu hằng ngày, theo Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Mỹ, chỉ khoảng 30-200mcg, tùy theo tuổi và tùy thuộc nơi cư trú nhưng thiếu nó, đã gây chết khoảng 10 triệu người Trung Quốc.
 
Để biết vai trò của Se và các thuốc có chứa Se, mời bạn đọc tìm hiểu trên tuần báo số 83 ra ngày chủ nhật 24/5/2009 của DS. Phạm Nga

Ý kiến của bạn
Tags: