Sẽ không thiếu vaccin tiêm chủng cho trẻ

10-07-2014 21:57 | Thời sự

SKĐS - Tình hình viêm não virut, trong đó có viêm não Nhật Bản hiện nay như thế nào? Ngành y tế đã làm gì để có vaccin phục vụ nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, đặc biệt là vaccin phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Vaccin viêm não Nhật Bản được tiêm miễn phí cho trẻ dưới 5 tuổi

4 triệu liều vaccin viêm não Nhật Bản cung ứng cho Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2014

Từ nay đến tháng 9/2014, hơn 300.000 liều vaccin dịch vụ các loại sẽ về Việt Nam

Tình hình viêm não virut, trong đó có viêm não Nhật Bản hiện nay như thế nào? Ngành y tế đã làm gì để có vaccin phục vụ nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, đặc biệt là vaccin phòng bệnh viêm não Nhật Bản, các loại vaccin dịch vụ... Đây là những thông tin được đặt ra tại buổi gặp mặt báo chí do Bộ Y tế tổ chức chiều ngày 9/7.

Những ngày gần đây lượng trẻ em đến các điểm tiêm chủng dịch vụ rất đông. Ảnh: TM

Đăng ký và tư vấn trước khi tiêm vaccin cho trẻ. Ảnh: Trần Minh

Số ca mắc viêm não virut giảm gần 11% so với cùng kỳ

Theo Cục Y tế dự phòng, tích lũy từ đầu năm 2014 đến ngày 4/7, cả nước ghi nhận 357 trường hợp mắc viêm não virut rải rác tại 32 tỉnh, thành phố, trong đó có 6 trường hợp tử vong. 1 trường hợp được chẩn đoán là viêm não Nhật Bản tại Ba Vì, Hà Nội. Viêm não Nhật Bản B ghi nhận phần lớn ở khu vực miền Bắc, tập trung chủ yếu tại BV Nhi TW (69 ca) và BV Bệnh nhiệt đới TW (5 ca ở người lớn). “So với cùng kỳ năm 2013, số trường hợp mắc viêm não virut giảm 10,8%” - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu nhận định.

Thông tin tại buổi gặp mặt, ông Trần Đắc Phu khẳng định, từ trước những năm 1997, khi nước ta bắt đầu triển khai tiêm vaccin phòng bệnh viêm não Nhật Bản, nguyên nhân gây viêm não virut chủ yếu là virut viêm não Nhật Bản chiếm tới 61,3% trong tổng số các ca viêm não năm 1995. Nhờ triển khai tiêm vaccin viêm não Nhật Bản, số trường hợp viêm não do virut viêm não Nhật Bản tại nước ta đã giảm đáng kể. Đến nay, chỉ chiếm khoảng 10 - 15% tổng số các trường hợp mắc bệnh viêm não virut.

Về vaccin viêm não Nhật Bản, PGS.TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, để chủ động phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản, ngay từ đầu năm, Bộ Y tế đã chỉ đạo Chương trình tiêm chủng mở rộng tổ chức tiêm vaccin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 - 5 tuổi ở 63 tỉnh, thành phố. Đồng thời dự trù vaccin viêm não Nhật Bản tăng 1,7 triệu liều, nâng tổng số liều vaccin này của năm 2014 là 4 triệu liều (năm 2013 là 2,3 triệu liều). Đến nay, hầu hết các tỉnh đã có kế hoạch triển khai tiêm vaccin viêm não Nhật Bản... Trước thông tin thắc mắc của nhiều phóng viên về việc hiện nay nhiều người dân cho rằng tiêm vaccin viêm não Nhật Bản phải trả tiền, PGS.TS. Trần Như Dương khẳng định: Loại vaccin này nằm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo miễn phí 3 mũi đầu cho trẻ dưới 5 tuổi. Sau đó, với những mũi tiêm tiếp theo, gia đình cho trẻ tiêm theo hình thức dịch vụ để phòng bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả.

Vaccin dịch vụ sẽ không thiếu cục bộ?

Cũng trong chiều 9/7, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Nguyễn Tất Đạt cho biết, đối với vaccin dịch vụ, quan trọng nhất là công tác dự trù các loại vaccin của các cơ sở tiêm chủng để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Cục Quản lý Dược cũng thông báo chuẩn bị có trên 300.000 liều các loại vaccin dịch vụ sắp nhập khẩu về Việt Nam gồm: vaccin PENTAXIM (5 trong 1) và vaccin INFANRIX HEXA (6 trong 1), vaccin phòng bệnh thủy đậu. Đối với vaccin phòng viêm não Nhật Bản sẽ luôn đáp ứng tốt nhu cầu tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ.

Những ngày gần đây lượng trẻ em đến các điểm tiêm chủng dịch vụ rất đông. Ảnh: TM

Những ngày gần đây lượng trẻ em đến các điểm tiêm chủng dịch vụ rất đông. Ảnh: TM

Liên quan đến công tác tiêm chủng vaccin dịch vụ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký văn bản khẩn gửi Sở Y tế tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác tiêm chủng dịch vụ, khắc phục hiện tượng quá tải, tình trạng thiếu vaccin cục bộ tại một số cơ sở. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý, đặc biệt là bổ sung nhân lực, trang thiết bị tại các cơ sở tiêm chủng, tổ chức buổi tiêm chủng hợp lý, tăng thêm giờ tiêm chủng. Đồng thời, các địa phương nghiên cứu mở thêm các cơ sở tiêm chủng dịch vụ thuộc trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã trên địa bàn nếu cần. Các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cũng cần thực hiện đúng quy trình tiêm chủng Bộ Y tế đã ban hành, chủ động đặt hàng, dự trù vaccin, tăng cường truyền thông tuyên truyền để người dân sử dụng vaccin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ quan liên quan đảm bảo không xảy ra tai biến khi tiêm vaccin, tình trạng thiếu vaccin cục bộ xảy ra gần đây tại một số điểm tiêm chủng.

Thái Bình

 


Ý kiến của bạn