Nhiều vấn đề liên quan đến ùn tắc, giao thông đường sắt, xã hội hóa các bến xe; xử lý xe quá tải, xe ba bánh tự chế, tiến độ các công trình trọng điểm… đã được đưa ra bàn thảo, tìm hướng giải quyết.
Trong khi tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đang giảm dần cả 3 tiêu chí, thì từ đầu năm đến nay, số vụ TNGT liên quan đến đường sắt đang gia tăng.
Trước kiến nghị của lãnh đạo Công an thành phố và UBND thành phố Hà Nội, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty Đường sắt cho biết, bức xúc nhất là đường ngang và đường dân sinh.
Hiện Hà Nội có 180 đường ngang trong đó 30% có gác, 30% cảnh báo tự động, và 40% chỉ có biển báo không. Thế nhưng, nếu có cảnh báo chuông, chỉ cần ngồi trong ôtô mà bật điều hòa đóng kín cửa thì cũng không thể nghe thấy gì. Mà trên thực tế, có tới 99% TNGT đường sắt là do người dân cứ băng qua đường ngang. Bởi vậy, chúng tôi đang yêu cầu làm thử hệ thống cần chắn tự động. Cố gắng từ nay đến tháng 9 hoàn chỉnh.
Về việc lấn chiếm gầm cầu đường sắt, ông Thành chia sẻ: Hai năm nay đã tổ chức nhiều chiến dịch giải tỏa gầm cầu Thăng Long, nhưng có vào cuộc mới thấy vô cùng khó. Với cầu Long Biên là kết cấu cầu xây vòm, bịt kín. Thế nhưng, từ khi chưa công nhận nó là di sản, từ cái hồi tôi là trẻ con, đã thấy người ta đục ra rồi. Chúng ta cũng nên xem lại, có nên giải tỏa không, nếu làm được thì tốt. Giờ quyết tâm làm thì thành phố mới đẹp được.
Trong khi câu chuyện quản lý hoạt động taxi thế nào, dịch chuyển các bến xe ra ngoại thành hay để hoạt động trong nội đô bấy lâu nay còn nhiều tranh cãi, thì tại cuộc họp ngày 15/4, một lần nữa lại được đưa ra bàn thảo.
Sau khi nghe hàng loạt các ý kiến từ các ban ngành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: Nếu không có giải pháp lâu dài sẽ dễ dẫn tới tình trạng tái ùn tắc như thời gian trước.
“Hà Nội triển khai bãi đỗ xe ngầm quá chậm. Phải tạo cơ chế cho nhà đầu tư làm. Nếu không xử lý được giao thông tĩnh thì không đường sá nào có thể chịu nổi với tốc độ tăng trưởng xe như hiện nay. Cái này hoàn toàn có thể xã hội hoá mạnh mẽ được, cần làm rất nhanh” - Bộ trưởng nói.
Cuối cùng, về hoạt động của các bến xe, trạm đăng kiểm trên địa bàn thành phố, Bộ trưởng gợi ý nên cổ phần hoá 100%. “Để tư nhân làm chất lượng sẽ tốt hơn, dịch vụ tốt hơn. Nhà nước chỉ kiểm tra, kiểm soát. Các trung tâm đăng kiểm, các bến xe của Hà Nội nên mạnh dạn xã hội hoá 100%, rút hết vốn để tái đầu tư” – Bộ trưởng gợi ý.
Liên quan đến đường sắt, Bộ trưởng cũng đồng tình với việc giải tỏa gầm cầu đường sắt. Cố gắng trong năm nay giải tỏa xong gầm cầu Long Biên và Thăng Long. Giải pháp để đưa dân tái định cư đi đâu phải rõ ràng, Bộ trưởng yêu cầu.
Theo Công an Nhân dân