Tôi chính là Maharlika II, chiếc phà bị sóng nhấn chìm tối 13/9 tại miền Trung Philippines làm ít nhất 29 người mất tích. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tôi, Maharlika II đang chở theo 84 người trước khi bị mất lái và trôi dạt theo sóng lớn ngoài khơi đảo Leyte, buộc những người có mặt trên phà phải di tản. Các thuyền cứu hộ đã đón được 55 người còn sống. Ít nhất 2 trong số những người sống sót phải nhập viện khẩn cấp, tuy nhiên chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. Hiện nhiều tàu vẫn được huy động tìm kiếm thủy thủ đoàn và số hành khách còn lại. Mặc dù danh sách những người có mặt trên phà chỉ liệt kê 84 người, nhưng cũng có lo ngại rằng con số thực tế có thể cao hơn, do đi phà “chui” mà không được ghi tên là tình trạng phổ biến tại đây.
Đây không phải lần đầu xảy ra tai nạn chìm phà tại Philippines. Tại quốc đảo này, các vụ tai nạn chìm phà thường xảy ra do quy định quản lý lỏng lẻo, việc bảo dưỡng phà thực hiện không đầy đủ. Thảm kịch tồi tệ nhất xảy ra năm 1987, khi chiếc phà Dona Paz va chạm với một tàu chở dầu, làm hơn 4.300 người thiệt mạng. Tôi tự hỏi, không biết còn bao nhiêu nạn nhân nữa khi tình trạng quản lý, bảo dưỡng vẫn lỏng lẻo như hiện nay. Nếu các cấp quản lý không có các biện pháp chấn chỉnh triệt để, thì tôi e những tin chìm phà tại quốc đảo xinh đẹp này sẽ trở thành định kỳ mỗi mùa mưa bão đến.
Chiếc phà Maharlika II