Sẽ có nhà vệ sinh “4 sao” tại bệnh viện công

08-11-2017 15:52 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Đó là khẳng định của TS BS Nguyễn Anh Dũng – GĐ BV Nhân dân Gia Định trong buổi làm việc của Ban Văn hoá xã hội – HĐND TP tại bệnh viện sáng ngày 8/11/2017.

Lời khẳng định này mang nội hàm không những hình ảnh nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của bệnh viện sẽ thay đổi hoàn toàn như ở khách sạn, sân bay trong thời gian ngắn sắp tới đây, mà còn thể hiện quyết tâm của lãnh đạo và CBVC bệnh viện chuyển đổi hình ảnh bệnh viên về chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng phục vụ người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động của bệnh viện, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định là một trong những bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh đầu ngành của khu vực phía Nam, với quy mô 66 bàn khám ngoại trú, 1500 giường điều trị nội trú, mỗi ngày tiếp nhận khám và điều trị ngoại trú cho 3.500 – 4.000 lượt bệnh nhân và 300 bệnh nhân cấp cứu. Trong những năm qua, bệnh viện đã quyết tâm triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Thực tiễn đã chứng minh quyết tâm của bệnh viện: hình ảnh Khoa khám bệnh của bệnh viện đã có bộ mặt mới theo hướng ”Khoa khám bệnh thông minh” từ bãi giữ xe, khâu tiếp đón, khâu cấp phát thuốc cho người bệnh,… nhiều kỹ thuật chuyên sâu được triển khai hiệu quả trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh, cho đến ”Quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện” đã cứu sống nhiều người bệnh trong tình trạng nguy kịch.

Hình ảnh BV Nhân dân Gia Định vào năm 2020

Bệnh viện xác định khâu then chốt quyết định thành công cho mọi hoạt động của bệnh viện chính là nguồn nhân lực, bệnh viện đã triển khai thành công chương trình đào tạo bác sĩ nội trú bệnh viện với thời gian 18 tháng, qua đó tuyển chọn bổ sung nguồn nhân lực bác sĩ có kiến thức và tay nghề giỏi, nhờ đó bệnh viện đã không còn bị động về nhân lực trong tình hình mới, đó là sự biến động nhân lực từ công sang tư.

Về triển khai tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên, bệnh viện cũng gặp không ít vướng mắc giống như các bệnh viện khác, như quy định mức nhân lực và thời gian thực hiện dịch vụ kỹ thuật theo QĐ số 3959/BYT ngày  22/9/2015 của BYT quy định không vượt quá 45 lượt/ bàn/ngày, định mức thời gian 1 ca siêu âm tim, mạch máu là 30 phút; siêu âm chẩn đoán là 15 phút,… cho đến chưa kiểm soát được chuyển tuyến do thực hiện liên thông KCB BHYT tuyến huyện, chưa chủ động được kiểm soát chi phí chuyển tuyến,… Danh mục dịch vụ kỹ thuật theo thông tư số 43/2013/TT-BYT (phân tuyến chuyên môn kỹ thuật), thông tư số 50/2014/TT-BYT (phân loại phẫu thuật – thủ thuật và định mức nhân lực cho từng ca phẫu thuật – thủ thuật), thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC chưa có sự đồng bộ; các dịch vụ kỹ thuật được Bộ Y tế phê duyệt tương đương để thực hiện thu theo mức của thông tư số  37/2015/TTLT vẫn chưa đầy đủ…

Đặc biệt, trong buổi làm việc có một điều mà Ban Văn hoá xã hội ghi nhận và đồng tình với bệnh viện, đó là bệnh viện cam kết không thu tạm ứng đối với bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú, nhất là bệnh nhân cấp cứu, cho dù bệnh viện phải can thiệp điều trị cấp cứu bằng kỹ thuật cao có chi phí lớn. Riêng đối với bệnh nhân nội trú có chỉ định sử dụng kỹ thuật điều trị chi phí cao thì thu tạm ứng phần chênh lệch mà người bệnh phải chi trả ngoài phần BHXH sẽ thanh toán. Các đại biểu Ban Văn hoá xã hội - HĐND TP và Sở Y tế cũng đồng tình với kiến nghị của bệnh viện nên nghiên cứu và đề xuất giải pháp hỗ trợ kinh phí lại cho bệnh viện sau khi bệnh viện đã sử dụng các kỹ thuật cao để điều trị cấp cứu và đã cứu sống bệnh nhân nhưng người bệnh không có khả năng chi trả.

Tuy còn gặp không ít khó khăn, nhưng lãnh đạo bệnh viện tự tin rằng bệnh viện sẽ tiếp tục phát triển bền vững khi chính thức bước vào con đường mới: tự chủ hoàn toàn về kinh phí chi thường xuyên. Bệnh viện mong tiếp tục được sự quan tâm và hướng dẫn của Sở Y tế và HĐND TP và cùng kiến nghị cơ quan cấp trên tháo gỡ những vướng mắc thuộc về chính sách, quy định pháp luật để bệnh viện an tâm và vững bước trên lộ trình mới.


PV
Ý kiến của bạn