Sẽ có hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai?

11-09-2018 14:53 | Quốc tế

SKĐS - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được thư từ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un để nghị tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nguyên thủ, và kế hoạch đã được tiến hành, Nhà Trắng thông báo hôm 11-9, theo giờ Hà Nội.

Tổng thống Trump tuần qua cho biết ông mong thư từ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên vào đúng thời điểm đàm phán về giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân bị chững lại.

Lá thư có nội dung “rất nồng ấm” và “tích cực,” Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sander cho biết trong một cuộc họp báo. Bà xác nhận Mỹ luôn sẵn lòng cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai và các cuộc đàm phán sẽ được thực hiện để tổ chức sự kiện thành công.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018

“Chúng tôi sẽ cho các bạn biết khi nào chúng tôi có thông tin chi tiết. Nhưng chắc chắn rằng, điều chúng tôi muốn thực hiện là tiếp tục làm việc để cuộc họp diễn ra,” bà Sander phát biểu khi được các phóng viên hỏi liệu cuộc họp có thể điễn ra ở Washington.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6, và CHDCND Triều Tiên cam kết làm việc hướng đến “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên Bán đảo Triều Tiên để đổi lấy đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân và bày tỏ hy vọng giải quyết vấn đề này trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên vào năm 2021

“Chúng tôi nhận thấy rằng đó là một dấu hiệu tích cực. Và một lần nữa, lá thư từ ông Kim Jong-un gửi đến Tổng thống Mỹ thể hiện rõ cam kết tiếp tục đàm phán, tiếp tục làm việc để thực hiện tiến trình mà các nhà lãnh đạo đạt được từ cuộc họp đầu tiên chỉ cách đây vài tháng. Ngoài ra, ông Kim tiếp tục cam kết tập trung phi hạt nhân hóa bán đảo,” bà Sanders cho biết.

Theo bà Sanders, hiện nay chưa thể thông báo chi tiết thời gian cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn