Sẻ chia vị ngọt, tri ân cộng đồng

10-05-2013 18:22 | Tin nóng y tế

Ngày 9/5, được sự bảo trợ của Bộ Y tế, kênh truyền hình HiTV, Kênh phát thanh chuyên biệt về sức khỏe JoyFM tần số 98,9 Mhz phối hợp với Công ty CP Vietfair tổ chức diễn đàn “Sẻ chia vị ngọt, Tri ân cộng đồng”.

Ngày 9/5, được sự bảo trợ của Bộ Y tế, kênh truyền hình HiTV, Kênh phát thanh chuyên biệt về sức khỏe JoyFM tần số 98,9 Mhz phối hợp với Công ty CP Vietfair tổ chức diễn đàn “Sẻ chia vị ngọt, Tri ân cộng đồng”.

Chương trình kênh phát thanh chuyên biệt về sức khỏe JoyFM nhằm khuyến khích các tổ chức, cơ quan và toàn xã hội trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo. Đồng thời, ban tổ chức cũng hi vọng, qua chương trình này phát động xây dựng chương trình gây quỹ từ thiện “Vì Sức khỏe người Việt”.
Sẻ chia vị ngọt, tri ân cộng đồng 1
Ngành y tế đã có nhiều đề xuất, tham mưu cho Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ bệnh nhân nghèo, người có công, đối tượng chính sách... trong khám chữa bệnh.

Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 30.000 người tử vong vì bệnh lao; khoảng 70.000 người tử vong do bệnh ung thư các loại. Trên thế giới, tình hình bệnh tật càng trở nên báo động khi cứ 7 giây trôi qua lại có một người tử vong vì bệnh đái tháo đường; 2 giây có một người tử vong vì các bệnh liên quan đến tim mạch…

TS. Trần Đức Long, Vụ trưởng Vụ truyền thông và Thi đua - Khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết: “Diễn đàn “Sẻ chia vị ngọt, Tri ân cộng đồng” là một trong những hoạt động phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách có từ bao đời nay của dân tộc ta. Đồng thời, đây cũng là hoạt động tri ân của cộng đồng, là cầu nối có hiệu quả với các nhà hảo tâm đến người nghèo. Những hoạt động này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần giảm bớt nỗi đau, chung tay trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, từ nhiều năm qua, tại các BV đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh nghèo. PGS.TS Nghiêm Hữu Thành, Giám đốc BV Châm cứu TW cho biết, bệnh nhân nghèo mắc các bệnh hiểm nghèo (như di chứng viêm não, viêm màng não…) đang điều trị tại BV chiếm một số lượng khá lớn. Hiện nay, tại BV Châm cứu TW, những bệnh nhân thuộc diện nghèo sẽ được miễn phí tiền giường, giảm chi phí điều trị cho là 100.000 đồng/người/ngày. Bên cạnh đó, BV phối hợp cùng các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện tiến hành phát cháo miễn phí vào mỗi buổi sáng cho bệnh nhân; tổ chức trao quà từ thiện cho người bệnh. Sự sẻ chia tuy chưa lớn nhưng phần nào giúp động viên tinh thần người bệnh vượt qua nỗi đau để vươn lên trong cuộc sống.
Sẻ chia vị ngọt, tri ân cộng đồng 2
Các khách mời tham gia giao lưu trong diễn đàn.
Ông Đặng Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TW (Bộ Y tế) cho biết, ngành y tế cũng đã có nhiều đề xuất, tham mưu lên Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người bệnh nghèo, người có công, đối tượng chính sách xã hội… với mong muốn giảm bớt gánh nặng, người bệnh có cơ hội chữa trị, nhanh chóng trở về cuộc sống để học tập và công tác.

Nhận được sự hỗ trợ quý báu đó, nhiều bệnh nhân như được tiếp thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Hoa Đức Công là một trong số những bệnh nhân kiên cường như vậy. Công bị suy thận giai đoạn cuối nhưng cậu có một tinh thần vô cùng lạc quan. Hàng tuần, Công phải đến BV tiến hành lọc máu 3 lần. Cứ thế, đã 6 năm nay, Công kiên trì chống chọi với bệnh tật. Ít tai ngờ, Công còn là một trong những vũ công tài năng đã tham gia và giành nhiều giải cao trong các cuộc thi nhảy. Tới nay, Công vẫn đang duy trì sự sống chỉ với một quả thận.

Rất nhiều, rất nhiều hoàn cảnh đáng thương khác đã có dịp chia sẻ những câu chuyện thực sự xúc động về số phận kém may mắn, về tinh thần lạc quan vươn lên và bày tỏ niềm cảm ơn cộng đồng đã cùng họ tiếp sức vượt qua nỗi đau. Bệnh nhân nghèo, người bệnh hiểm nghèo còn rất nhiều và hơn hết, họ cần nhiều hơn nữa sự sẻ chia của cả cộng đồng…

Dương Hải

Ý kiến của bạn