Lợi bất cập hại việc người dân giám sát CSGT?
Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an), Thông tư số 67/2019/TT-BCA sau hơn 4 năm thực hiện đã không còn phù hợp với tình hình thực tế, phát sinh nhiều bất cập.
Cụ thể, việc giám sát của 1 số người dân đối với lực lượng CSGT có lúc, có nơi chưa khách quan, đúng quy định, lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình, chụp ảnh quá trình làm việc của CSGT và chia sẻ lên mạng xã hội dẫn đến tư tưởng ngại va chạm, thiếu tinh thần trách nhiệm của 1 bộ phận cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng CSGT.
Bên cạnh đó, các đối tượng chống đối đã lợi dụng xúi giục người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đi nhiều nơi gây phức tạp cho công tác thi hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
Ngoài ra, nhận thức và hiểu biết về trách nhiệm của công dân tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của 1 bộ phận người dân chưa đầy đủ. Một bộ phận cán bộ, chiến sĩ CSGT cũng chưa chịu khó học tập, nghiên cứu tài liệu,... dẫn đến quá trình xử lý tình huống chưa giải thích thỏa đáng những yêu cầu, hỏi đáp của người dân.
Từ những lý do trên, Cục CSGT nhận thấy việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là rất cần thiết.
Đề xuất bỏ quy định công khai kế hoạch tuần tra theo chuyên đề
Theo Cục CSGT, việc công khai Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính đang bị một số đối tượng lợi dụng để gây khó khăn cho lực lượng CSGT làm công tác tuần tra, kiểm soát trên đường.
Từ những nội dung được Cục CSGT đưa ra, Bộ Công an đang dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Theo dự thảo, Bộ Công an sửa đổi bổ sung quy định điểm d khoản 1 Điều 5 Thông tư số 67/2019/TT-BCA, nội dung công khai của Công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gồm: "Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, gồm các nội dung cụ thể sau: Tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện".
So với Thông tư số 67/2019/TT-BCA, dự thảo chỉ quy định công khai kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông. Dự thảo bỏ quy định công khai Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên.
Ngoài ra, nếu so với quy định hiện hành, nội dung công khai của lực lượng công an khi tuần tra kiểm soát giao thông sẽ công bố thêm địa chỉ thư tín, số điện thoại, địa chỉ email, tài khoản mạng xã hội zalo, facebook... (thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về tình hình trật tự, an toàn giao thông.
Dự thảo cũng bổ sung công khai danh sách các phương tiện vi phạm hành chính về giao thông bị phát hiện thông qua hệ thống giám sát trên website csgt.vn để cá nhân, tổ chức tra cứu và thực hiện nghĩa vụ nộp phạt theo quy định.
Xem thêm video được quan tâm:
Dự báo thời tiết ngày 25/3: Nhiều khu vực trên cả nước nắng nóng, có nơi hơn 37 độ C.