Sẽ cấp giấy chứng nhận cho nhà ngoại cảm thật

30-10-2013 17:05 | Thời sự
google news

“Nếu mẫu đó còn một mẩu răng hàm chứ không phải là một răng lợn hoặc nếu ai đó tráo mẫu hài cốt của liệt sĩ Phùng Chí Kiên thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”- Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng con người (Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) đặt vấn đề khi trả lời phóng viên.

“Nếu mẫu đó còn một mẩu răng hàm chứ không phải là một răng lợn hoặc nếu ai đó tráo mẫu hài cốt của liệt sĩ Phùng Chí Kiên thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”- Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng con người (Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) đặt vấn đề khi trả lời phóng viên.

Sẽ cấp giấy chứng nhận cho nhà ngoại cảm thật 1
Ông Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng con người.

-Hiện dư luận xã hội đang hoang mang, thậm chí mất niềm tin trước thông tin nhiều trường hợp nhà ngoại cảm “gian lận” dẫn tới kết quả sai trong việc tìm hài cốt liệt sĩ, quan điểm của ông trước vấn đề này thế nào?

-Từ trước đến nay người ta đã nói nhiều đến những người có khả năng đặc biệt mà ứng dụng trong việc đi tìm mộ. Khả năng đó có thể đúng ở mức độ giới hạn, chưa có người nào đúng 100% trong tất cả các trường hợp. Mục đích nghiên cứu là xem có khả năng đó không, khả năng đó đúng và không đúng trong trường hợp nào, khả năng đó tồn tại được bao lâu ở một người ngoại cảm.

Tựu trung lại thì chưa có nhà ngoại cảm nào 100% là đúng cả, nếu ta gặp trường hợp nhà ngoại cảm tìm mộ có kết quả sai thì cũng là bình thường và là điều đã lường trước. Chỉ có điều nhà ngoại cảm giỏi thì phải có thái độ nghiêm túc, và thận trọng trong công việc.

Sẽ cấp giấy chứng nhận cho nhà ngoại cảm thật 2
“Nhà ngoại cảm” Nguyễn Thanh Thúy (cậu Thủy, trái) bị bắt để điều tra về hành vi làm giả di vật, hài cốt liệt sĩ.

-Cho đến nay Viện nghiên cứu quy tụ và khảo sát khả năng của khoảng bao nhiêu nhà ngoại cảm?

- Tìm mộ chỉ là 1 phương tiện để xác nhận khả năng của các nhà ngoại cảm. Vấn đề ngoại cảm rất rộng. Ví dụ khả năng đọc ý nghĩ, liên quan đến quốc phòng, có những năng lượng có thể ảnh hưởng đến máy móc…

Ở VN có khoảng 20 nhà ngoại cảm có khả năng thật đã được Viện nghiên cứu. Trước hết, không được nhìn dưới con mắt là người lừa đảo gì mà cần khảo sát gián tiếp để có niềm tin với người ta vì người ta có cần mình đâu.

-Thưa ông, đã có một cơ quan nào đó đưa ra những nguyên tắc về tài chính cho hoạt động ngoại cảm chưa?

-Trước đây Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật (VUSTA) cũng đưa ra đề xuất để Viện ra quy chế về việc này song chúng tôi vẫn chưa thể làm được. Nguyên nhân chính là hoạt động của các nhà ngoại cảm không thuộc tổ chức nào, cũng không chịu sự quản lý trực tiếp của cơ quan nào.

-Dư luận hiện nay đang lên án việc một số nhà ngoại cảm thu nhiều tiền, dễ dẫn đến những hiểu lầm về một cách kinh doanh khả năng lấy tiền. Ông có thể nói gì về điều này?

-Đối với nhưng trường hợp ngay cả những nhà ngoại cảm chân chính, dùng khả năng của mình để lấy quá nhiều tiền cũng là một điều phải phê phán. Còn mượn danh ngoại cảm làm điều bất chính, giả hiện trường, giả mẫu để thu lợi bất chính càng phải phê phán. Cần phải xử lý trước pháp luật về hành vi lừa đảo.

-Hiện nay nhiều người tự xưng là nhà ngoại cảm xuất hiện. Ở nhiều vụ việc họ phán này, nói nọ gây nhiễu loạn, vấn đề quản lý những người này thế nào thưa ông?

- Viện không có chức năng quản lý họ, cấp bằng cho họ và Viện cũng không có đủ các phương tiện để nghiên cứu tất thảy người này đúng, người kia không đúng. Không phải cứ có trường sinh học là có khả năng này nhưng người có khả năng thì phải có trường sinh học lớn hơn người khác.

Hiện có máy đo trường sinh học của tất cả những người khác nhau song Viện chưa được trang bị. Chúng tôi vẫn chỉ dùng cách lấy người có khả năng thật giỏi để kiểm tra người khác, nhưng cách dùng người kiểm tra người có thể không khách quan.

- Vừa qua VTV đưa thông tin về hài cốt liệt sĩ Phùng Chí Kiên không chính xác. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

- Hiện gia đình liệt sĩ Phùng Chí Kiên đã có thư phản đối. Theo họ, gia đình cùng ký lúc niêm phong mẫu hài cốt đó nhưng lúc đưa đi xét nghiệm họ lại không có mặt. Để khách quan, cần làm minh bạch và công khai sao cho nhiều đơn vị khác nhau cùng phân tích. Nếu cùng đi một kết quả thì mới chắc chắn là đúng hoặc sai. Nếu mẫu đó còn một mẩu răng hàm chứ không phải là răng lợn hoặc ai đó tráo mẫu của liệt sĩ Phùng Chí Kiên thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đầu liệt sĩ Phùng Chí Kiên bị treo ở cầu, có người thợ cạo thương xót đã cất vào hòm thợ cạo đem chôn. Để đầu khỏi lúc lắc người ta lấy một bát sành cho vào hòm. Khi tìm ra thì mảnh sành đó chính là một bằng chứng chứ không phải cái sai. Ảnh hiện trường còn thấy cả hình dạng cái đầu, đôi mắt, cái miệng. Người ta đã phục chế bằng ảnh để thấy đó là đầu liệt sĩ Phùng Chí Kiên. Đấy là mẫu trên cơ sở khoa học chứ không kể tâm linh.

- Việc xét nghiệm mẫu có gì không đúng?

- Khi mở mẫu không có gia đình chứng kiến. Đây là một vấn đề khó hiểu. Khi anh đã không làm theo đúng quy trình. Hơn nữa, mẫu có cả một mẩu của hàm răng chứ không phải chỉ có cái răng.

-Với tư cách là cơ quan nghiên cứu tiềm năng của con người, nơi tập trung rất nhiều nhà ngoại cảm, theo ông, cần có cách nào để có thể quản lý tốt hơn, tránh bị kẻ xấu lợi dụng?

-Tôi nghĩ hiện tượng tiêu cực, làm giả thì xuất hiện phổ biến ở nhiều lĩnh vực, như thuốc giả, hàng nhái… người trục lợi thì họ có nhiều hình thức nên chắc chắn trong lĩnh vực này không phải là không có.

Chúng tôi cũng đang nghiên cứu phương án. Tương lai những nhà ngoại cảm có khả năng thật có thể được cấp của giấy chứng nhận khả năng của mình. Trên cơ sở này địa phương sẽ quản lý bởi các nhà ngoại cảm hầu hết hoạt động tại các địa phương.

-Xin cảm ơn ông.

Theo Thập Diện (Một thế giới)


Ý kiến của bạn