Scandal chạy trường cho con của giới siêu giàu Mỹ

20-03-2019 12:24 | Quốc tế

SKĐS - “Những gì chúng tôi làm là giúp các gia đình giàu có nhất ở Mỹ cho con cái vào học”. Đó là tuyên ngôn của William Rick Singer, nhân vật chính đứng sau vụ gian lận chạy điểm cho con em người nổi tiếng vào học các trường đại học danh giá ở Mỹ.

William Rick Singer, trùm sò chạy trường danh giá cho giới siêu giàu ở Mỹ

William Rick Singer, trùm sò chạy trường danh giá cho giới siêu giàu ở Mỹ

Hiện, ông này phải ra hầu tòa và đã thú tội. Để chạy điểm, có thể đi cửa sau dưới hình thức tài trợ cho trường dưới các quỹ triệu đô để xây trường hoặc đi cửa bên nhờ ông ta nhúng tay trực tiếp.

Rick Singer tự nhận mình là chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh đầu vào đại học. Ông ta từng viết sách về vấn đề này, bao gồm cuốn sách tự xuất bản: Getting In: Gaining Admission to Your College of Choice (Giành được đầu vào ở trường đại học bạn lựa chọn), trong đó mở đầu cuốn sách bằng việc trích dẫn một câu nói nổi tiếng của Nelson Mandela.

William Rick Singer là một huấn luyện viên ngoại ngũ tuần ở California. Vào năm 2014, ông này đã lập ra một tổ chức phi lợi nhuận mang tên Key Worldwide, tự xưng là "giúp đỡ sinh viên gặp khó khăn trên toàn thế giới". Website của tổ chức này cho biết sẽ mở cửa cho thanh niên thoát khỏi những rắc rối như bạo lực băng đảng.

Huấn luyện viên đua thuyền của Đại học Stanford đã bị sa thải vì dính vào scandal nâng điểm thể thao

Tuy nhiên theo chính quyền, tổ chức này chỉ hoạt động như một quỹ trá hình. Dưới hình thức từ thiện, nó nhận các khoản hối lộ để giúp con em nhà giàu đạt được kết quả thi như mong muốn qua hai hình thức là nâng điểm, nhất là điểm thể thao.

Felicity Huffman và Lori Loughlin, hai nữ diễn viên đã dùng tiền chạy điểm để giúp các cô con gái vào trường đại học danh tiếng ở Mỹ

Felicity Huffman và Lori Loughlin, hai nữ diễn viên đã dùng tiền chạy điểm để giúp các cô con gái vào trường đại học danh tiếng ở Mỹ

Tài liệu của FBI đã tiết lộ về khoản 25 triệu USD tiền hối lộ của các bậc phụ huynh chạy trường đại học cho con trong khoảng thời gian 2011-2018. 50 người, trong số đó có 33 phụ huynh và các huấn luyện viên thể thao đã dính líu vào. Bởi ở Mỹ, nếu đạt thành tích thể thao tốt có thể được tuyển thẳng vào các trường đại học. Huấn luyện viên đua thuyền của Đại học Stanford đã bị sa thải vì dính vào scandal này.

Lori Loughlin cùng hai cô con gái tại West Hollywood vào năm ngoái

Lori Loughlin cùng hai cô con gái tại West Hollywood vào năm ngoái

Trong số các bậc phụ huynh chạy trường cho con có hai minh tinh Hollywood là Felicity Huffman và Lori Loughlin. Trong khi Lori Loughlin đã giúp hai cô con gái của mình vào được Trường Đại học Nam California (University of Southern California-USC) qua hình thức tuyển thẳng nhờ thành tích thể thao, thì Huffman đã trả tiền để gian lận kỳ thi SAT. Huffman đã đảm bảo cho con gái mình có thêm gấp đôi thời gian để làm bài thi SAT với khoản phí 15 nghìn USD. Mark Riddell phụ trách tuyển sinh ở Florida thường cho sinh viên làm bài kiểm tra trong phòng khách sạn, và đưa sẵn đáp án để thí sinh chép vào.

Hai cô con gái của vợ chồng nữ diễn viên Lori Loughlin và nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli không phải là những cô gái có thành tích thể thao nổi trội. Đôi vợ chồng này bị nghi ngờ là đã tốn tới 500 nghìn USD để giúp hai cô con gái vào được Trường Đại học Nam California (USC). Tuy nhiên, họ không thừa nhận khi có hồ sơ luận tội.

Felicity Huffman và Lori Loughlin đã thuê luật sư giỏi để sẵn sàng biện hộ.



Bảo Linh
Ý kiến của bạn