Ngày 19/8, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc "đề nghị thành lập Đoàn kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện thủy nội địa hoán cải từ tiêu chuẩn SI lên tiêu chuẩn SB đang hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm".
Theo UBND tỉnh, sau vụ tai nạn của tàu QNa-1152 (tàu composite hoán cải từ cấp đăng kiểm VR-SI sang cấp VR-SB) bị vỡ mũi phía trước, chìm tàu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (làm chết 17 người) vào ngày 26/02/2022, đã gây hoang mang, lo lắng cho chính quyền địa phương, các chủ doanh nghiệp, lái tàu và người dân tham gia giao thông trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm.
Do đó, việc tổ chức kiểm tra thực tế để đánh giá lại các phương tiện đã hoán cải từ vùng hoạt động SI lên vùng hoạt động SB theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định hiện hành của pháp luật áp dụng cho các phương tiện đã hoán cải nêu trên trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.
UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập Đoàn kiểm tra thực tế các phương tiện đã hoán cải nêu trên, đề xuất các biện pháp khắc phục (nếu có) để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, tránh gây hoang mang, lo lắng cho chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân đi lại.
Trước đó, như Báo Sức khỏe và Đời sống đã thông tin, vào ngày 26/2/2022, tàu QNa - 1152 của Công ty Phương Đông do ông Lê Sen làm thuyền trưởng chở 39 người xuất phát từ bến thủy nội địa Cù Lao Chàm về Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam). Đến khu vực cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông, tàu bị chìm khiến 17 người thiệt mạng.
Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với thuyền trưởng Lê Sen để điều tra về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.