Sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn, sớm ổn định đời sống người dân

11-09-2019 07:06 | Xã hội
google news

SKĐS - Liên quan đến vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (CT Rạng Đông), ngày 9/9, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai: xử lý hậu quả vụ cháy; xử lý môi trường tại khu vực của nhà máy nhằm đảm bảo sức khỏe và ổn định đời sống của người dân.

Khu chưng cư 54 Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) nằm ngay sát vách với khuôn viên của CT Rạng Đông. Ngăn cách giữa hai khu vực này chỉ là một bức tường gạch cao chừng 4m. Sau sự cố cháy vừa qua, một lớp bạt lớn màu xanh đã được che chắn thêm với mục đích ngăn không cho khói bụi từ phía Rạng Đông lan sang khu dân cư. Tuy vậy, rất nhiều hộ dân sinh sống tại đây vẫn không khỏi lo lắng đến sức khỏe. Nhiều người đã phải di chuyển đến nơi ở khác.

Ghi nhận chiều ngày 9/9/2019, dọc các con đường trong khuôn viên khu chung cư chỉ có lác đác người qua lại, nhiều dãy nhà liền kề, biệt thự cũng cửa đóng im lìm, hai trường mầm non trong khu này cũng tĩnh lặng...

Chia sẻ với chúng tôi, một bác bảo vệ có mặt tại khu chung cư 54 Hạ Đình cho biết, sau khi vụ cháy tại CT Rạng Đông xảy ra, không khí ở đây rất khó chịu, đặc biệt là tầng hầm của 2 toà nhà chung cư cao tầng A1 và A2, mùi khét bốc lên rất khó ngửi. Nhiều hộ gia đình lo lắng cho sức khoẻ đã chuyển đi, ngày nào cũng có hộ chuyển đồ, còn hôm nay, từ sáng đến giờ cũng có mấy gia đình chuyển đi nơi ở khác... Khác hẳn với vẻ nhộn nhịp trước đây: bình thường 17-18h, người đi làm về, trẻ con xuống sân chơi đông nghịt. Những ngày qua, ghế đá, sân chơi không có bóng người.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Tiến - Trưởng ban quản trị tòa nhà A1, được biết: 2 khu chung cư A1 và A2 có khoảng gần 300 hộ, sau khi xảy ra vụ cháy, do ô nhiễm, hàng trăm hộ, đặc biệt những hộ có trẻ nhỏ đã di tản, hiện chưa thống kê chính xác nhưng chỉ còn khoảng 10% (30) số hộ, đa phần là người già vẫn còn bám trụ lại. Đồng thời, cũng theo ông Tiến, việc sơ tán diễn ra nhiều nhất là sau ngày 4/9, khi Bộ TNMT công bố có đến 27,2kg thuỷ ngân phát tán ra môi trường... Thông tin này khiến người dân lo lắng và ngay chính bản thân gia đình tôi, lúc này mọi người cũng chuyển sang khu vực khác sinh sống. Riêng cá nhân tôi vẫn  ở đây để nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con cũng như tiếp tục kiến nghị lên chính quyền tìm các phương án bảo đảm an ninh và quyền lợi cho người dân sinh sống tại các khu chung cư này.

Nhà trẻ Misha trong khu chung cu 54 Hạ Đình giờ tan tầm vẫn thấy đóng cửa, bên trong đèn sáng, không thấy ai đến đón trẻ.

Nhà trẻ Misha trong khu chung cu 54 Hạ Đình giờ tan tầm vẫn thấy đóng cửa, bên trong đèn sáng, không thấy ai đến đón trẻ.

Khẩn trương khắc phục hậu quả

Ngày 9/9/2019, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 8107/VPCP - KGVX gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Bộ TN-MT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại CT. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ TN - MT và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy, trong đó chú trọng các vấn đề:

Thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy; đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND TP. Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo kế hoạch đã được chỉ đạo.

Vụ cháy kho CT Rạng Đông, Hà Nội là sự cố nghiêm trọng về hóa chất, không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây ra những hệ lụy tiêu cực cho nhiều người dân xung quanh khu vực do ô nhiễm môi trường của vụ cháy gây ra. Đáng trách, ngay sau khi sự cố xảy ra, phía CT Rạng Đông đã bưng bít thông tin, cụ thể ngày 30/8, trong một báo cáo, đơn vị này nêu: Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Trong khi đó, đến ngày 8/9,  qua đấu tranh, CT Rạng Đông đã phải thừa nhận dùng thủy ngân lỏng trong 480.000 sản phẩm đèn huỳnh quang bị cháy. Cần lưu ý, thủy ngân lỏng độc hại hơn so với amalgam.

Được biết, Bộ Tư lệnh Hóa học đã cử cán bộ Viện Hóa học môi trường quân sự lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... từ hiện trường vụ cháy đưa về phân tích tại phòng thí nghiệm.

Dựa trên kết quả phân tích, Bộ Tư lệnh Hóa học sẽ xây dựng phương án thu gom xử lý các vật tư, hóa chất, tiêu độc ở khu vực bị cháy của CT Rạng Đông để thông qua các cơ quan chức năng.

Hiện nay, các ban, ngành của TP. Hà Nội đang tích cực vào cuộc thực hiện quan trắc, giám sát môi trường, động viên người dân trong khu vực đi khám sức khỏe và nếu có hiện tượng bất thường, cần đến ngay các cơ sở y tế.

Từ ngày 6/9, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức khám sức khỏe cho người dân sinh sống quanh khu vực. Thống kê ban đầu có 927 người được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí tại 2 Trạm y tế Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Trong đó, số người có nhu cầu chuyển lên bệnh viện tuyến trên là 320 người. Số liệu thống kê của BVĐK Xanh Pôn có 19 trường hợp đến khám và làm các xét nghiệm sàng lọc nguy cơ nhiễm độc thủy ngân, BVĐK Đống Đa là 14 trường hợp và BV Thanh Nhàn 5 trường hợp. Được biết, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp đầy đủ máy móc, trang thiết bị, đặc biệt là huy động các bác sĩ từ bệnh viện hạng I của thành phố Hà Nội để sẵn sàng tiếp đón và khám sàng lọc cho người dân được tốt nhất.


Bài, ảnh: Việt Anh
Ý kiến của bạn