Ngày 22/4, Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị về công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) các quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là phù hợp và có cơ sở khoa học.
Ngoài việc tuyến đường được phân kỳ đầu tư với 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, chưa có trạm dừng nghỉ... bộc lộ những bất cập khi tài xế lưu thông trên tuyến. Hiện nay số phương tiện thông hành trên tuyến đến ngưỡng mãn tải với 9.989 xe con quy đổi/ngày đêm.
Mặt khác, theo số liệu đếm xe qua trạm thu phí đường bộ qua tỉnh này đạt 26.852 xe con quy đổi/ngày đêm, so với năng lực thông hành đối với đường này thì còn dư khoảng 6.000 xe/ngày mới đến ngưỡng mãn tải.
Ông Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng phương án nào cũng tồn tại những mặt được và mặt hạn chế, cần tìm đến phương án hiệu quả nhất.
Theo ông Cường, giải pháp trước mắt đối với tuyến QL1A là khu vực gần trường học, điểm đấu nối giao thông yêu cầu đơn vị trực thuộc đầu tư, tu bổ bảo dưỡng, sơn lại các vạch chỉ đường, tăng cường biển báo cảnh báo để đảm bảo ATGT.
Đồng thời, đề nghị tỉnh tăng cường lực lượng CSGT để tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến.
Còn tại Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện đang chờ Quốc hội thông qua ngân sách. Ngay khi được thông qua, các đơn vị triển khai xin cơ chế đặc thù để thi công mở rộng đường này sớm nhất, với mục tiêu cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành.
Trao đổi tại buổi làm việc, Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, từ ngày 4/4 đến nay, trên QL1A xảy ra 3 vụ khiến 1 người chết, 3 người bị thương, trong đó 2 vụ liên quan đến xe container và xe tải 6 trục trở lên. Trong khi đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn không xảy ra vụ tai nạn. "Đây là điều đáng mừng cho cao tốc nhưng đáng lo cho QL1A", Thượng tá Trung nói.
Theo Thượng tá Trung, căn cứ của việc điều tiết giao thông chưa toàn diện và cần xem xét lại các phương án phân luồng cho phù hợp nhất. Về cơ sở khoa học, Cục đường bộ mới nghiên cứu và đưa ra căn cứ là mật độ giao thông nhưng chưa nghiên cứu nguyên nhân xảy ra tai nạn trên cao tốc.
"Theo phân tích nguyên nhân chủ yếu các vụ TNGT trên cao tốc ngoài điều kiện khách quan về hạ tầng còn do ý thức của người điều khiển tham gia giao thông là chủ yếu", Thượng tá Trung nói.
Tại buổi làm việc, ông Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, khi cao tốc đưa vào hoạt động TNGT trên QL1A giảm cả 3 tiêu chí, việc thực hiện phân luồng giao thông ở cao tốc khiến nhiều người dân lo lắng.
Do đó, kiến nghị Cục Đường bộ triển khai các giải pháp phù hợp với thực tế và đặc thù của địa phương nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng của người dân… Đồng thời sớm có ý kiến để cao tốc Cam Lộ - La Sơn được nâng cấp lên 4 làn xe.
Như Báo Sức khỏe và Đời sống thông tin, ngày 1/4, Cục đường bộ Việt Nam có quyết định điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Theo đó, từ 6h ngày 4/4, cấm các phương tiện xe ô tô khách trên 30 chỗ, xe ô tô khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lộ trình lưu thông của các phương tiện này sẽ lưu thông trên QL1A và các đường khác.