Người dân, doanh nghiệp TP.HCM và cả nước đang quan tâm đến việc UBND thành phố vừa yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện thư xin lỗi người dân và doanh nghiệp khi chậm trễ giải quyết hồ sơ. Theo đó, kể từ ngày 1/6/2016, Sở Nội vụ sẽ kiểm tra, báo cáo UBND thành phố việc thực hiện thư xin lỗi của các sở, ngành, quận, huyện, đồng thời đề xuất các biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trễ hạn mà không thực hiện thư xin lỗi và cam kết thời gian hoàn thành. Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND 24 quận, huyện tiếp tục thực hiện và chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc trực tiếp thực hiện thư xin lỗi người dân và doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ bị chậm trễ tại đơn vị. Khi nhận được thông tin người dân và doanh nghiệp phản ánh, UBND thành phố sẽ cử người xuống làm việc, kiểm tra. Nếu nguyên nhân khách quan thì cho giải trình, còn chủ quan thì lần đầu sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm, còn tái phạm lần hai sẽ luân chuyển công tác.
Mô hình xin lỗi công dân khi chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính đang được nhiều địa phương trên cả nước triển khai. Đây được coi là nét mới trong công tác cải cách hành chính, tạo được sự gần gũi, niềm tin giữa người dân với chính quyền. Ở đây, sự vào cuộc quyết liệt và giám sát của chính quyền trong việc có sai thì phải sửa, phải tôn trọng người dân và doanh nghiệp sẽ giúp cho thái độ, chất lượng phục vụ công dân của bộ máy công quyền sẽ dần được cải thiện. Đây mới là điều mà người dân và doanh nghiệp đang mong chờ. Chính vì thế rất nhiều người dân và doanh nghiệp đang kỳ vọng vào những động thái mạnh mẽ của UBND TP. HCM khi tiếp tục yêu cầu thủ trưởng các tổ chức, đơn vị phải có thư trực tiếp xin lỗi người dân, doanh nghiệp nếu giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính chậm trễ.
Vấn đề đặt ra ở đây là nếu cứ chậm trễ trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính và chỉ cần xin lỗi là xong thì sẽ chẳng có gì đáng bàn, bởi người dân và doanh nghiệp rất cần sau lời xin lỗi, các cơ quan chức năng phải khắc phục, chấn chỉnh, không tái phạm những lỗi đã vấp phải. Thậm chí chẳng ai muốn cứ mãi nhận lời xin lỗi khi mà cái lỗi đó không đáng xảy ra nếu cơ quan chức năng làm việc công tâm và trách nhiệm.
Chính vì thế, với việc TP.HCM sẽ xây dựng hẳn một quy trình xử lý các lỗi đã và đang được người dân và doanh nghiệp kỳ vọng, giám sát. Nếu thực hiện nghiêm, chắc chắn không có việc xin lỗi cho xong chuyện. Đây có thể xem là thông điệp với tinh thần vừa cầu thị vừa quyết liệt mà lãnh đạo TP.HCM muốn gửi đến cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp tại thành phố. Đây cũng là mô hình cần được nhân rộng ở rất nhiều địa phương khác nhằm tạo mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền và người dân, niềm tin của nhân dân vào chính quyền ngày càng được củng cố. Điều này không dừng lại ở việc thể hiện nét đẹp văn hóa ứng xử của công chức, viên chức, hướng đến nền hành chính vì dân mà sau lời xin lỗi và sự cầu thị sửa sai sẽ xóa đi được rất nhiều tâm tư, bức xúc của dân.