Xe biển Lào "tái xuất" sau thời gian "mất tích"
Liên quan đến những chiếc xe khách BKS nước ngoài mang thương hiệu Interbus Line chạy "chui" tuyến cố định Hà Nội - Sa Pa (Lào Cai) mà Báo Sức khỏe & Đời sống đã phản ánh trong loạt bài viết: Dẹp 'xe dù bến cóc', gắn biển kiểm soát của Lào hoạt động tại Việt Nam; Xử lý xe khách gắn biển kiểm soát nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; Cần đình chỉ hoạt động xe khách gắn biển số Lào hoạt động 'chui' tại Việt Nam; Lập biên bản vi phạm nhiều xe khách gắn BKS nước ngoài hoạt động tại Việt Nam… Thanh tra Bộ GTVT và các đơn vị chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Theo báo cáo của Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai, đơn vị chưa nhận được hồ sơ đề nghị và chưa cấp giấy phép vận tải quốc tế Việt – Lào cho doanh nghiệp, hợp tác xã đóng trên địa bàn tỉnh tham gia kinh doanh vận tải hành khách ở tất cả loại hình tuyến cố định, hợp đồng, du lịch. Vì vậy, Sở chưa cấp giấy phép liên vận Việt – Lào cho phương tiện tham gia các loại hình vận tải hành khách nêu trên.
Mới đây, Tổ kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với nhiều phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gắn biển số nước ngoài (Lào).
Các phương tiện bị xử lý đều có chủ phương tiện là Công ty du lịch Dao Hung (địa chỉ tại Lào) và đơn vị ký hợp đồng vận chuyển là Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên (địa chỉ tại 15/420 phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ví dụ xe mang BKS UN 0680; BKS UN 1525...
Đáng nói, có những trường hợp coi thường pháp luật và các cơ quan chức năng khi tài xế điều khiển phương tiện khi bị kiểm tra chỉ xuất trình được đăng ký phương tiện không có bản dịch, không xác định được chủ phương tiện, ngoài ra không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào theo quy định.
Công tác quản lý, theo dõi đối với hoạt động của các phương tiện nêu trên cũng gặp nhiều khó khăn. Ví dụ như tình trạng các phương tiện không thông báo cho cơ quan quản lý sở tại nơi đến, Sở GTVT-Xây dựng Lào Cai cũng không được cung cấp tài khoản giám sát phương tiện (camera giám sát hành trình).
Sau khi báo chí phản ánh, phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt, những chiếc xe biển Lào của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên đã bất ngờ "biến mất" thay vào đó là những chiếc xe hợp đồng biển Điện Biên được sử dụng để vận chuyển khách với đúng thời gian, lộ trình của những chiếc xe biển Lào trước đây chạy.
Tuy nhiên, gần đây, phóng viên tiếp tục ghi nhận sự hoạt động trở lại của những chiếc xe biển Lào này, vẫn ngang nhiên lòng vòng qua các tuyến phố tại Hà Nội đón khách đi Sa Pa (Lào Cai) và ngược lại.
Ngày 13/7, trong vai khách hàng có nhu cầu từ Sa Pa về Hà Nội trong chiều cùng ngày, PV sử dụng app Inter bus Lines đặt xe, loại xe giường nằm cabin love và thực hiện thanh toán chuyển khoản qua mã QR code số tiền 660.000 đồng. Khác với trước, số tài khoản nhận thanh toán không phải của cá nhân người đại diện Công ty mà thay bằng số tài khoản của Công ty Inter bus Line.
Ngay sau đó, phóng viên nhận được tin nhắn xác nhận đặt chỗ và xác nhận thanh toán. Đúng 13h, phóng viên có mặt tại văn phòng của hãng xe này tại số 436 Điện Biên Phủ, Thị Xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và được nhân viên đưa cho một tờ vé ghi rõ các thông tin: Chiều đi, giờ đi, số điện thoại khách hàng, số ghế, điểm lên và biển số xe 1526 cũng như số hotline của hãng,…
Đồng thời được hướng dẫn lên chiếc xe màu hồng biển Lào BKS UN 1526 đỗ ở khu đất phía đối diện văn phòng.
Cùng lúc này, chiếc xe biển Lào màu trắng cũng của hãng xe này BKS UN 0680 cũng đã xếp xong khách về Hà Nội và rời Sa Pa.
So với trước đây, chiếc xe này cùng những chiếc xe biển Lào khác đã được gỡ bỏ hết những hình trang trí bên ngoài xe, như một cách "thay da đổi thịt" nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Khi bước lên chiếc xe màu hồng BKS UN 1526, trên xe đã xếp khách gần như kín hết các cabin, chỉ còn trống khoảng 3-4 chiếc. Chừng 10 phút sau, xe lăn bánh rời Sa Pa và dừng lại tại trạm dừng nghỉ trên QL4D (thuộc địa phận xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai).
Tại trạm dừng nghỉ này, bên cạnh 2 chiếc xe biển Lào UN 1526, UN 0680 dừng đỗ còn có thêm 3 chiếc xe khác cũng thuộc hãng xe này dù là xe hợp đồng nhưng "trá hình" để gom khách vận chuyển trên tuyến cố định Hà Nội – Sa Pa, gồm các xe BKS: 29B – 606.41, 27F – 000.67, và 29B – 609.96.
Sau khoảng 30 phút dừng nghỉ, cả 5 chiếc xe lần lượt rời khỏi trạm dừng nghỉ, theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai về TP Hà Nội (dừng một lần tại trạm dừng nghỉ Km57 trên cao tốc).
Trước đó, khoảng 22h10 ngày 6/7, phóng viên cũng ghi nhận chiếc xe biển Lào BKS UN 1525 cùng một chiếc xe khách biển Việt BKS 29B – 609.96 của hãng xe Inter bus Line, ngang nhiên dừng đỗ, trung chuyển khách ở hai xe cho nhau trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội (144 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội).
Sau khoảng 5 phút, chiếc xe biển Lào rời đi trước, chạy thẳng đường Phạm Hùng qua cầu Thăng Long ra đường Võ Văn Kiệt rồi rẽ vào đường Võ Nguyên Giáp, quay đầu vào nhà ga quốc nội (sân bay Nội Bài) dừng đỗ khoảng 10 phút đón 4 khách lên xe rồi chạy thẳng ra cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa.
Đến chiều 10/7, chúng tôi tiếp tục ghi nhận 3 chiếc xe khách biển Lào của hãng Inter bus Line gồm xe BKS UN 0139 và UN 1525 và UN 1526 cũng rầm rộ xếp khách lên xe về Hà Nội ngay trên đường Điện Biên Phủ (thị xã Sa Pa), nơi cấm dừng đỗ phương tiện, gây cản trở, mất an toàn giao thông. Tuy nhiên không hề bị lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.
Trong khoảng 3 tuần ghi nhận, chúng tôi quan sát có 5 chiếc xe biển Lào của hãng xe này đã hoạt động trở lại sau thời gian "vắng bóng" gồm: UN 0680, UN 1525, UN 1526, UN 0139 và UN 0135, cho thấy sự ngang nhiên, coi thường pháp luật của hãng xe Inter bus Line.
Phát lộ thêm nhiều vi phạm
Khoảng 19h tối 13/7, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, tổ công tác Đội CSGT số 6, Phòng CSGT TP Hà Nội đã tiến hành dừng xe biển Lào BKS UN 1526 của hãng Inter bus Line để kiểm tra khi chiếc xe này dừng trả khách trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua công viên Hòa Bình).
Quá trình kiểm tra, tài xế Giàng Văn Dương (SN 1977, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã xuất trình các giấy tờ phương tiện và giấy phép liên vận tuy nhiên không có bản dịch thuật tiếng Việt khiến lực lượng chức năng khó khăn trong công tác kiểm tra, xác minh.
Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính lỗi: "Trả hành khách không đúng địa điểm trả hành khách được ghi trong hợp đồng" quy định tại điểm k, khoản 5 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 123/2021/NĐ-CP, đồng thời tạm giữ GPLX của tài xế Dương.
Tuy nhiên, theo Điều 6 của Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào quy định Cấm vận chuyển: Phương tiện của bên này không được vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa hai điểm trong lãnh thổ của Bên ký kết.
Việc vận chuyển khách liên tỉnh tuyến cố định từ Hà Nội – Sa Pa (Lào Cai) của những chiếc xe biển Lào thuộc hãng xe Inter bus Lines (chủ sở hữu là Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên theo giấy bảo hiểm tài xế xuất trình) đã vi phạm quy định trên.
Theo Điều 35 Nghị định 100 còn quy định hình thức xử phạt bổ sung trong việc xử lý vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gắn biển số nước ngoài còn buộc tái xuất phương tiện khỏi Việt Nam.
Tuy nhiên, lực lượng chức năng có phần lúng túng trong thực hiện hình thức xử phạt bổ sung trên, khi đến nay, những chiếc xe biển Lào của hãng Inter bus Line dù đã bị lực lượng liên ngành tỉnh Lào Cai kiểm tra trong tháng 5/2022 và lần này là lực lượng CSGT TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nhưng vẫn chưa biết thực hiện việc tái xuất phương tiện như thế nào, dẫn đến tình trạng các phương tiện này vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động vận chuyển khách tại hai điểm trên lãnh thổ Việt Nam.
Đáng chú ý, hoạt động của những chiếc xe này diễn ra ngày đêm, thậm chí việc phương tiện dừng đỗ vô tư tại bãi xe tại thị xã Sa Pa (Lào Cai) hay tại trạm dừng nghỉ trên QL4D (xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai) thời gian dài, liên tục, thường xuyên nhưng không hề bị lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên tuyến phát hiện, kiểm tra, xử lý.
Trong quá trình tổ công tác Đội CSGT số 6 Phòng CSGT TP Hà Nội kiểm tra chiếc xe biển Lào BKS UN 1526, tài xế Giàng Văn Dương đã xuất trình giấy tờ phương tiện, tuy không có bản dịch thuật nhưng có thể dễ dàng nhận thấy các mục về màu sắc phương tiện là white – blue (trắng – xanh), số chỗ 45 chỗ, loại xe bus.
Tuy nhiên, chiếc xe này tại thời điểm kiểm tra đã được sơn màu hồng, và thiết kế giường nằm cabin đôi với 22 cabin và 1 ghế ngồi cho tài xế. Điều này chứng tỏ chiếc xe đã được cải tạo lại để vận chuyển khách tuy nhiên vẫn chưa được kiểm định lại tại nước Lào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho hành khách khi sử dụng.
Trước đó, Báo Sức khỏe & Đời sống cũng phản ánh tình trạng này khi ghi nhận chiếc xe BKS UN 0680 được cải tạo tương tự.