Mới đây, một đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng bị rối loạn tiêu hóa phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn tối tại nhà hàng ở TP. Hạ Long (Quảng Ninh). Ngay khi nhận thông tin, đoàn kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm TP. Hạ Long đã tiến hành điều tra, xác minh vụ việc.
Qua xác minh cho thấy, ngày 17/7, đoàn khách gồm 29 người từ tỉnh Cao Bằng đi du lịch tại Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng). Đến 15h ngày 20/7, đoàn khách đến TP. Hạ Long và ở tại khách sạn Sông Hồng (phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).
Vào khoảng 20h ngày 20/7, đoàn khách ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 (địa chỉ số nhà 12, tổ 10, khu 3, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long. Đoàn đặt 3 bàn (18 suất ăn) với thực đơn gồm: khoai tây chiên, móng tay sốt me, cá song hấp, ngô chiên, mắm tép, rau cải xào, gà rang muối, dưa, lạc, cơm, nước ngọt, nước lọc. Sau khi ăn xong, đoàn khách về khách sạn Sông Hồng nghỉ ngơi.
Sau đó, trong đoàn xuất hiện người bị đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng. Từ 4h58 đến 5h13 ngày 21/7, có 6/29 người trong đoàn với các biểu hiện như trên và được đưa vào cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy.
Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán những người này bị tiêu chảy cấp, biểu hiện bệnh lý rối loạn tiêu hóa ở thể nhẹ. Đến 8h45 ngày 21/7, toàn bộ các bệnh nhân sức khỏe ổn định và ra viện.
Sau khi điều tra thông tin từ các bệnh nhân, đoàn kiểm tra liên ngành về Vệ sinh an toàn thực phẩm TP. Hạ Long tiến hành kiểm tra thực tế tại nhà hàng Thiên Hương 2.
Trong quá trình kiểm tra, nhà hàng đã xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do UBND TP. Hạ Long cấp ngày 3/11/2023, có hợp đồng mua bán nguyên liệu, phụ gia thực phẩm. Khu vực ăn uống của nhà hàng có diện tích phù hợp với công suất, thông thoáng, sạch sẽ, trang bị đầy đủ giá kệ, dụng cụ phục vụ ăn uống; khu vực chế biến có trang bị giá kệ, tủ bảo quản thực phẩm.
Đoàn cũng xác nhận thực tế, nhà hàng không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn; không thực hiện quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước; nhà hàng sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang, không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay.
Nhà hàng có tủ và dụng cụ lưu mẫu thức ăn song bữa ăn tối ngày 20/7 đoàn khách tỉnh Cao Bằng đặt 18 suất cho 29 người ăn, nhà hàng không thực hiện lưu mẫu thức ăn (do bữa ăn dưới 30 suất ăn theo quy định không phải thực hiện lưu mẫu thức ăn). Tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng không còn thức ăn thừa phục vụ đoàn khách tỉnh Cao Bằng bữa tối ngày 20/7, vì vậy đoàn kiểm tra liên ngành không lấy được mẫu thực phẩm để xét nghiệm.
Căn cứ quá trình kiểm tra thực tế cơ sở, quá trình điều trị và chẩn đoán của Bệnh viện Bãi Cháy, thời gian điều trị ngắn, các biểu hiện bệnh lý rối loạn tiêu hóa ở thể nhẹ, Đoàn kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm TP. Hạ Long nhận định sơ bộ vụ việc: Rối loạn tiêu hóa, nghi ngờ liên quan đến thức ăn, hiện tại chưa xác định nguyên nhân.
Hiện, Phòng Y tế đang tham mưu UBND TP. Hạ Long xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà hàng Thiên Hương 2 với các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Lý Do Người Bệnh Parkinson Cần Tập Phục Hồi Chức Năng? | SKĐS