Xã Thành Vinh (Thanh Hóa) có đặc điểm địa hình phức tạp, các tuyến đường giao thông chủ yếu đi theo sườn đồi, núi, phía dưới là khe suối, khiến khu vực này đặc biệt nhạy cảm với sạt lở.

Các tuyến đường giao thông chủ yếu đi theo sườn đồi, núi, phía dưới là khe suối nên nguy cơ sạt lở rất cao.
Do ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ liên tiếp trong năm 2025, đặc biệt là hoàn lưu các cơn bão số 3, số 5 và số 10, hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã Thành Vinh đã xảy ra sạt lở ta luy nghiêm trọng, trong đó đáng chú ý nhất là tuyến đường dẫn vào Di tích quốc gia đặc biệt Hang Con Moong.

Lực lượng chức năng đã dùng 2 tảng đá chắn phần lớn mặt đường vào Di tích quốc gia đặc biệt Hang Con Moong, chỉ còn lối nhỏ cho xe máy, xe đạp đi qua.
Theo ghi nhận, sạt lở đã xảy ra tại 5 vị trí trên các tuyến đường liên xã, chủ yếu ở các thôn Lệ Cẩm 2, Thành Trung và Đồng Thành. Đáng chú ý, có những điểm sạt lở đã ăn sâu vào gần một nửa chiều rộng mặt đường, khiến giao thông trong khu vực bị tê liệt hoàn toàn đối với các phương tiện cơ giới lớn.

Vị trí mép sạt lở đã ăn sâu, chiếm tới một nửa chiều rộng mặt đường.
Tại hiện trường, đoạn đường từ thôn Lệ Cẩm 2 đến thôn Thành Trung bị khoét sâu, phần đất nền dưới lớp bê tông đã bị nước cuốn trôi, tạo thành những “hàm ếch” nguy hiểm. Lực lượng chức năng phải dùng các tảng đá lớn chắn phần lớn mặt đường, chỉ để lại lối đi hẹp cho các phương tiện thô sơ như xe máy và xe đạp. Tình trạng sạt lở tiếp tục mở rộng và diễn biến phức tạp; nếu có phương tiện hoặc lực tác động mạnh, những mảng bê tông còn sót lại có thể bị hất xuống ta luy âm bất cứ lúc nào.

Sạt lở "hàm ếch" nghiêm trọng trên tuyến đường vào Di tích quốc gia đặc biệt Hang Con Moong.
Trước diễn biến phức tạp, UBND xã Thành Vinh đã triển khai các giải pháp tạm thời: Tổ chức thông báo rộng rãi, cắm biển cảnh giới, chắn đường và bố trí lực lượng trực ban 24/24 để ngăn người và phương tiện di chuyển vào khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Sạt lở trên tuyến đường vào Di tích quốc gia đặc biệt Hang Con Moong.
Đây chỉ là giải pháp trước mắt, mang tính tạm thời. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời và nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên, tình trạng sạt lở sẽ tiếp diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng.

Nguy cơ những khối đất đá sạt xuống mỗi khi mưa lũ về.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường của xã, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế – xã hội địa phương, việc đầu tư xử lý các vị trí sạt lở nêu trên hiện vượt quá khả năng cân đối của ngân sách xã.

UBND xã Thành Vinh đề nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng dự án, xử lý các điểm sạt lở hệ thống đường giao thông xã.
UBND xã Thành Vinh đã báo cáo và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng dự án, xử lý các điểm sạt lở hệ thống đường giao thông xã Thành Vinh, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người dân và du khách.
Di tích khảo cổ Hang Con Moong cùng các di tích phụ cận đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Qua nhiều năm tiến hành khảo sát và điền dã, các nhà khoa học trong và ngoài nước đều thống nhất nhận định niên đại sớm nhất của Hang Con Moong cách ngày nay khoảng 40.000–60.000 năm.
Địa tầng Hang Con Moong dày 9,5m, gồm 10 lớp cấu trúc khác nhau. Trong các lớp từ 1 đến 6, các nhà khảo cổ phát hiện công cụ lao động, xương cốt động vật và vỏ nhuyễn thể. Các lớp từ 7 đến 10 không còn dấu tích động – thực vật nhưng xuất hiện công cụ đá quartz, tập trung nhiều nhất ở lớp 10 (độ sâu -8,5m đến -9,5m).
Theo nghiên cứu bước đầu, Hang Con Moong đã trải qua 4 giai đoạn phát triển văn hóa: từ tiền Sơn Vi, Sơn Vi, Hòa Bình – Bắc Sơn đến Đa Bút.
Video sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường vào Di tích quốc gia đặc biệt Hang Con Moong.