Cử tri tỉnh Hưng Yên đã gửi kiến nghị tới Bộ GD&ĐT, phản ánh những bất cập có thể xuất hiện trong sách giáo khoa (SGK) phổ thông. Cử tri lo ngại tên hành chính của nhiều tỉnh, thành sẽ không còn, ảnh hưởng trực tiếp đến các nội dung trong môn Địa lý (như tên tỉnh, thành của mỗi vùng kinh tế, các loại khoáng sản, cây công nghiệp, vùng chuyên canh...). Tương tự, môn Lịch sử cũng có nhiều sự kiện liên quan đến địa danh, phong trào khởi nghĩa, danh nhân, và chiến công xảy ra ở những địa phương cụ thể, vốn bị ảnh hưởng bởi thay đổi địa giới hành chính. Do đó, cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT điều chỉnh, bổ sung nội dung các môn học này để học sinh dễ nhận diện và giáo viên thuận lợi trong giảng dạy.
Bộ GD&ĐT đã rà soát và sẽ sửa đổi chương trình
Phản hồi kiến nghị này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết Bộ đã khẩn trương triển khai rà soát Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT) cùng chương trình các môn học và hoạt động giáo dục. Việc rà soát được tiến hành kỹ lưỡng, đối chiếu với việc sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp mới.

Ảnh minh hoạ.
Theo kết quả rà soát, các môn Lịch sử và Địa lý (môn tích hợp), Lịch sử, Địa lý, và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật là những môn học cần được điều chỉnh nội dung. Hội đồng chuyên gia các môn học đã đưa ra các nội dung cụ thể cần sửa đổi, bổ sung để đảm bảo phù hợp với thực tế mới. Bộ GD&ĐT hiện đang triển khai theo đúng quy trình để ban hành các nội dung sửa đổi chương trình các môn học và hoạt động giáo dục này trong thời gian sớm nhất.
Kiến nghị một bộ sách giáo khoa chung và lập trường của Bộ GD&ĐT
Song song với kiến nghị điều chỉnh nội dung môn học, cử tri tỉnh Hưng Yên cũng đề xuất Bộ GD&ĐT có một bộ SGK chung áp dụng thống nhất trên cả nước. Cử tri cho rằng việc học sinh chuyển trường giữa năm học sẽ gặp khó khăn do mỗi cơ sở giáo dục có thể lựa chọn một bộ SGK khác nhau theo Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đã khẳng định rằng Nghị quyết số 88/2013/QH13 của Quốc hội và Luật Giáo dục năm 2019 đều quy định chương trình giáo dục phổ thông thống nhất về yêu cầu phẩm chất, năng lực và nội dung bắt buộc, nhưng cho phép mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa. Chủ trương này tiếp tục được củng cố trong Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, các bộ SGK khác nhau chỉ khác biệt về ngữ liệu, cách thức thể hiện và phương pháp học tập, nhưng đều đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình thống nhất. Do đó, việc học sinh sử dụng bộ SGK khác nhau khi chuyển trường sẽ không bị ảnh hưởng về nội dung kiến thức và yêu cầu cần đạt. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi, đồng thời lắng nghe ý kiến góp ý của cử tri để tăng cường các giải pháp chỉ đạo trong thời gian tới.