Sắp diễn ra lễ hội hiến máu lớn nhất trong năm

03-03-2015 08:47 | Thời sự
google news

SKĐS - Vào ngày 8/3/2015 (Chủ nhật), tại Hà Nội sẽ diễn ra Lễ hội Xuân Hồng lần thứ VIII/2015. Đây là sự kiện hiến máu lớn nhất trong năm nhằm cung cấp lượng máu phục vụ nhu cầu điều trị, cấp cứu cho người bệnh ngay sau Tết Nguyên đán.

Đồng thời, sự kiện này còn kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu tình nguyện.

Sự kiện do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Tp Hà Nội và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức.

Với thông điệp “Hiến giọt máu đào – Trao niềm hy vọng”, trọng tâm là chương trình “Hiến giọt máu đào”, kỳ Lễ hội Xuân Hồng lần thứ VIII/2015 tổ chức tại thủ đô Hà Nội diễn ra từ ngày 24/2 – 08/3/2015, dự kiến sẽ tiếp nhận được 8.000 đơn vị máu. Tại ngày chính hội 8/3, dự kiến tiếp nhận được 5.000 đơn vị, trong đó cần tối thiểu đạt được 1.500 đơn vị nhóm máu A và 2.000 đơn vị nhóm máu O.

GS.TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Xuân Hồng lần thứ VIII/2015 cho biết: “Lễ hội Xuân Hồng tiếp tục vận động, kêu gọi cộng đồng chung tay hiến máu cứu người, đặc biệt là những người có nhóm máu O và nhóm máu A. Trong thời gian gần đây, lượng máu nhóm O và nhóm A sử dụng cao hơn số lượng thực tế tiếp nhận được, gây ra tình trạng mất cân đối. Tại Lễ hội Xuân Hồng, chúng tôi kêu gọi những người nhóm máu A, nhóm máu O tích cực tham gia hiến máu nhắc lại”.

Cả nước chung “nhịp đập” Xuân Hồng

Xuất phát từ ý tưởng khắc phục tình trạng khan hiếm máu trầm trọng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân Hồng được Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2008. Trên thành công đó, từ năm 2010, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) đã chỉ đạo, nhân rộng mô hình tổ chức sự kiện này trên quy mô toàn quốc.

Sau 7 năm tổ chức, Lễ hội Xuân Hồng – lễ hội của lòng nhân ái ngày càng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các tỉnh/thành phố trong cả nước. Và trong những ngày đầu năm 2015, không khí lễ hội Xuân Hồng đang rộn ràng khí thế, trải khắp cả ba miền Bắc – Trung – Nam.

Tình Xuân hồng sưởi ấm mùa đông giá lạnh tại Bắc bộ

Với nền nhiệt độ trung bình từ 15 – 21 độ C, những ngày đầu năm 2015 tại các tỉnh/thành miền Bắc, thời tiết vô cùng lạnh giá. Tuy vậy, các điểm tổ chức hiến máu vẫn luôn rất đông người tham dự, mọi người cảm thấy ấm áp hơn khi được cùng nhau thực hiện nghĩa cử cao đẹp – hiến máu cứu người để giúp các bệnh nhân cần truyền máu được cứu sống, được trở về đoàn viên cùng gia đình trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Từ cao nguyên đá Hà Giang (Lễ hội Xuân hồng tổ chức vào ngày 03/02) đến các tỉnh miền núi như Lạng Sơn (01/02), Bắc Kạn (30/01), Cao Bằng (31/01) rồi các tỉnh/thành Bắc bộ khác như: Quảng Ninh (08/01), Hải Dương (17/01), Hải Phòng (25/01), Bắc Giang (28/01), Bắc Ninh (31/01), Hà Nam (03/02), Ninh Bình (04/02)…đâu đâu cũng thấy không khí tươi vui, rộn ràng. “Lễ hội Xuân Hồng là một trong ba lễ hội lớn nhất của tỉnh Hà Nam dịp đầu năm, là lễ hội có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc. Năm nay, lễ hội Xuân Hồng tại Hà Nam sẽ chia thành 2 đợt để khắc phục tình trạng khan hiếm máu cả trước và sau Tết. Nhân dân toàn tỉnh sẽ phấn đấu, cùng nhau chung sức để Xuân Hồng Hà Nam vượt trên 3.000 đơn vị máu…”. Ông Trần Hồng Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Hà Nam khẳng định.

“Niềm vui hồng dạt dào giữa trời xuân” tại miền Trung và Tây nguyên

Mảnh đất miền Trung – Tây Nguyên với nắng, gió khắc nghiệt khiến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn nhưng tình người thì luôn dạt dào, nhân hậu. Phải chăng vì thế mà sắc xuân, tinh thần nhân ái của Lễ hội Xuân hồng đã được người dân nơi đây hưởng ứng vô cùng nhiệt tình. Lần lượt Lễ hội Xuân hồng đã được tổ chức sôi nổi từ đầu tháng 1 đến nay: Thanh Hóa (31/01), Hà Tĩnh (23/01), Quảng Trị (11/01), Thừa Thiên Huế (01/02), Quảng Nam (31/01) đến Khánh Hòa (04/02), Lâm Đồng (28/01), Gia Lai (7/2), Đắk Lắk (08/02)…

Ông Trương Văn Mười – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam, Phó trưởng ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Nam cho biết: “Lễ hội Xuân Hồng có ý nghĩa rất lớn đối với phong trào hiến máu của địa phương, hoạt động này được chúng tôi coi như một điểm nhấn khởi động công tác tuyên truyền, vận động hiến máu trong năm”.

Nắng phương Nam chào đón Xuân hồng

Hòa chung không khí tươi vui, rộn ràng của cả nước, Lễ hội Xuân hồng cũng được các tỉnh/thành phía Nam hưởng ứng nhiệt tình. Thời tiết nắng ấm khiến cho lễ hội càng đông vui và thành công hơn. Từ Đồng Nai (07/01), Long An (11/01), Cần Thơ (12/01), Bến Tre (13/01), Đồng Tháp (18/01), Vĩnh Long (23/01) đến Sóc Trăng (31/01), Tiền Giang (09/02), Long An (11/02), Hậu Giang, khắp nơi đều đồng loạt tổ chức Lễ hội nhân ái về hiến máu này… “Tôi đã tham dự nhiều lễ hội, nhưng Lễ hội Xuân hồng là đặc biệt nhất. Mọi người đến để cùng nhau hân hoan trao tặng những giọt máu hồng, để giúp hồi sinh, cứu sống đồng bào của mình. Lễ hội Xuân Hồng, nơi mọi người đến để cho đi tình yêu thương và nhận lại niềm vui hạnh phúc trong tâm của mình…”, Lê Dương Tuyết Sen – Sinh viên năm thứ 3, Đại học Cần Thơ chia sẻ.

Tính đến ngày 28/02/2015, Lễ hội Xuân Hồng đã được trên 30 tỉnh/thành phố trong cả nước tổ chức với trên 10.000 đơn vị máu được tiếp nhận. Trên dải đất hình chữ S thân yêu, người dân cả nước đã cùng nhau thắp lên ngọn lửa nhân ái, trái tim cùng chung một nhịp đập thiện nguyện Xuân hồng để làm tô thắm thêm tinh thần tương thân tương ái, truyền thống anh hùng của quê hương mình. Ngày chính hội của kỳ Lễ hội Xuân hồng năm nay sẽ diễn ra vào ngày 8/3/2015 tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội.

Quốc Huy

 

 


Ý kiến của bạn