Sập công trình trường học - SOS

29-09-2017 13:47 | Pháp luật

SKĐS - Sự cố đổ sập công trình của dự án Trường mầm non Vườn Xanh thuộc khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 25/9 một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về các công trình xây dựng trường học kém chất lượng.

Trước đó, ngày 26/8, một phòng học thuộc Trường THCS và THPT Đống Đa (phường 7, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) bất ngờ sập khiến 10 em học sinh bị rơi xuống phòng học bên dưới bị thương, hoảng loạn tinh thần đã gây xôn xao dư luận.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên trong một khu nhà rộng lớn đang xây dựng đến tầng 2 đã bị đổ sập, toàn bộ khối lượng sắt thép, bê tông gần như nghiêng hẳn xuống. Được biết dự án trường mầm non Vườn Xanh nằm tại ô đất diện tích hơn 4.000m2 thuộc khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm), được UBND TP. Hà Nội cho thuê đất để nhà đầu tư xây dựng trường mầm non tư thục và Sở TN&MT đã ký Hợp đồng thuê đất với chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau khi được ký hợp đồng thuê đất, chủ đầu tư vẫn để đất trống nhiều năm nay. Thậm chí, trong nhiều năm qua, khu đất dự án này đã trở thành nơi tập kết rác thải gây mất vệ sinh môi trường, không đảm bảo mỹ quan đô thị.Trường mầm non Vườn Xanh bị sập hoàn toàn.

Trường mầm non Vườn Xanh bị sập hoàn toàn.

Trước thực tế này, người dân và cử tri quận Nam Từ Liêm đã nhiều lần kiến nghị đến Thành phố thu hồi để xây dựng chợ, các thiết chế công phục vụ nhu cầu nhân dân địa phương.

Sau đó, theo đề nghị của Sở TN&MT về việc cho phép tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường mầm non tại ô đất trên, UBND TP.  Hà Nội đã có văn bản đồng ý về chủ trương với đề nghị này, đồng thời giao các sở ngành, UBND quận Nam Từ Liêm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất và thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Trường mầm non tư thục Vườn Xanh của chủ đầu tư theo đúng các quy định, đảm bảo tiến độ.

Về nguyên nhân của vụ việc, theo nhận định của TS. Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, khả năng trong quá trình đổ bê tông, hệ thống chống đỡ, cốt pha không tốt, chống đỡ yếu hoặc bị xê dịch khỏi vị trí gây bất lợi và làm sập cả sàn bê tông vừa đổ: “Sàn bê tông vừa đổ thường non, tải trọng nặng hơn, trong khi đó, hệ thống chống đỡ không tốt, có thể bị xê dịch khỏi vị trí. Khi đó, cột có thể bị đẩy xê dịch khỏi vị trí làm tải trọng bị sập xuống. Nhìn những hình ảnh từ hiện trường có thể thấy cột bị gãy hết”.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu lãnh đạo quận Nam Từ Liêm báo cáo vụ công trình Trường mầm non Vườn Xanh đang xây dựng bị sập đổ.

Trước đó, ngày 26/8, một phòng học thuộc Trường THCS và THPT Đống Đa (phường 7, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) bất ngờ sập khiến 10 em học sinh bị rơi xuống phòng học bên dưới, bị thương, hoảng loạn tinh thần.

Theo đó, bất ngờ một mảng nền khoảng 1/3 lớp học bị sập xuống, kéo theo 10 học sinh và bàn ghế rơi xuống phòng tin học ở tầng trệt bên dưới làm nhiều em bị chấn thương phải nhập viện. Sau vụ việc, lực lượng chức năng TP. Đà Lạt đã có mặt bảo vệ hiện trường và phong tỏa các phòng học cùng dãy. Rất may, các bác sĩ cho biết, thương tích của các em chủ yếu là bị choáng, đa chấn thương trên cơ thể và xây xước bên ngoài, các em chỉ điều trị hồi phục và không bị ảnh hưởng đến tính mạng.Sập sàn phòng học tại Trường THCS và THPT Đống Đa (phường 7, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng).

Sập sàn phòng học tại Trường THCS và THPT Đống Đa (phường 7, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng).

Theo các chuyên gia xây dựng, may mắn là thời điểm trên, phòng tin học đã đóng cửa, không có học sinh. Nếu không, hậu quả để lại thật khó lường.

Các vụ việc liên quan đến sự cố mất an toàn tại một số trường học gần đây khiến nhiều người dân, cán bộ, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em học tại trường hoặc sắp tới sẽ tham gia vào trường đều tỏ ra bức xúc, hoang mang, lo lắng.

Dư luận cho rằng các địa phương cần yêu cầu các trường kiểm tra và đánh giá toàn diện cơ sở vật chất trường học, nếu trường nào không đảm bảo an toàn tuyệt đối thì không được sử dụng, đồng thời yêu cầu các trường đưa ra giải pháp xử lý với các cơ sở trường học xuống cấp, không đảm bảo an toàn.


Minh Trung - Hùng Long
Ý kiến của bạn