“Sao” trẻ có thể đổi ngôi?

16-03-2015 08:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - “Cống hiến” – giải thưởng âm nhạc được coi là “Grammy” của Việt Nam mùa thứ 10 – năm 2015 đã chính thức công bố danh sách đề cử ở các hạng mục.

“Cống hiến” – giải thưởng âm nhạc được coi là “Grammy” của Việt Nam mùa thứ 10 – năm 2015 đã chính thức công bố danh sách đề cử ở các hạng mục. Điều đáng quan tâm nhất là xuất hiện khá nhiều ca sĩ, nhạc sĩ trẻ trong danh sách đề cử. Nhiều người hy vọng rằng, sức trẻ sẽ “làm nên chuyện”, tạo nên “cú bứt phá” ngoạn mục ở Cống hiến năm nay. Lễ trao giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2015 sẽ được tổ chức vào ngày 6/4/2015 tới đây tại Nhà hát TP. Hồ Chí Minh.

Đề cử “kép”

Với tiêu chí lựa chọn những nghệ sĩ, chương trình “có những bứt phá, sáng tạo, đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, danh sách đề cử ở 7 hạng mục của giải Cống hiến năm 2015 đã phản ánh khá đầy đủ bức tranh đa dạng của nền âm nhạc Việt Nam trong năm qua. Nét khác biệt của giải Cống hiến so với những giải thưởng âm nhạc “thời kỹ thuật số” hiện nay chính là cách thức bình chọn. Thay vì sự bình chọn thông qua nhắn tin, download, nghe, xem của khán giả, những đề cử của giải Cống hiến đều do các phóng viên theo dõi mảng văn hóa văn nghệ từ các báo bình chọn. Cách thức bình chọn theo kiểu “truyền thống” này có ưu điểm là đánh giá khá khách quan, chính xác đóng góp của những nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc trong năm nhưng lại không phải lúc nào cũng phản ánh đúng thị hiếu của khán giả.

Ca sĩ, nhạc sĩ Tạ Quang Thắng được nhận đề cử “kép” ở hạng mục “Album của năm” và “Nhạc sĩ của năm”.

Bất ngờ nhất trong danh sách đề cử ở hạng mục “Nghệ sĩ mới của năm” là sự xuất hiện của Nguyễn Trần Trung Quân. Bước ra từ sân chơi Sao Mai điểm hẹn, Nguyễn Trần Trung Quân thường được biết đến với những ca khúc pop ballad dễ nghe nhưng sau đó, bất ngờ, chàng ca sĩ 22 tuổi cho “trình làng” album nhạc điện tử Khởi hành (kết hợp với nhạc sĩ Khắc Hưng). Khởi hành được giới chuyên môn đánh giá là sản phẩm có chất lượng, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của Nguyễn Trần Trung Quân ở dòng nhạc điện tử khá “kén” khán giả. Khởi hành cũng được nhận đề cử ở hạng mục “Album của năm”. Trong danh sách đề cử “Nghệ sĩ mới của năm” còn có những cái tên mới tạo được ấn tượng trong lòng công chúng yêu nhạc như Vũ Thắng Lợi, nhóm OPlus, Huyền Sambi.

Phạm Toàn Thắng, Tạ Quang Thắng, Nguyễn Đình Thanh Tâm là những nghệ sĩ trẻ vinh dự được xuất hiện ở hai hạng mục đề cử của Cống hiến năm nay. Ca khúc Bốn chữ lắm của Phạm Toàn Thắng (biểu diễn Trúc Nhân - Trương Thảo Nhi) hứa hẹn sẽ là ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng “Bài hát của năm” khi trước đó nhận được sự ủng hộ rất lớn của giới trẻ. Phạm Toàn Thắng cũng xuất hiện trong danh sách đề cử hạng mục “Nhạc sĩ của năm”. Nếu những sáng tác của Phạm Toàn Thắng có giai điệu dễ nghe, trẻ trung thì Tạ Quang Thắng lại mang đến màu sắc country rock không thể lẫn. Những ca khúc như Lá cờ, Đời như những đóa hoa… của Tạ Quang Thắng luôn mang đến cho người nghe tinh thần cách mạng, lạc quan, yêu đời đến tha thiết. Chính điều này đã đưa cái tên Tạ Quang Thắng vào danh sách đề cử “Nghệ sĩ của năm”. Cùng với đó, album Một tôi rất mới của Tạ Quang Thắng cũng được đánh giá cao ở hạng mục đề cử “Album của năm”.

Nhân vật từng được coi là “bản sao” của Tùng Dương - Nguyễn Đình Thanh Tâm đã chứng tỏ bản lĩnh, tài năng của mình kể từ sau khi rời sân chơi Sao Mai điểm hẹn. Album rất chỉn chu, “chất” mang tên Gặp tôi rất mùa đông của Nguyễn Đình Thanh Tâm ra mắt vào đầu năm 2014 nhận được sự chú ý của công chúng và cũng được đề cử ở hạng mục “Album của năm”. Nguyễn Đình Thanh Tâm cũng là ứng viên cho danh hiệu “Ca sĩ của năm” cùng với những anh, chị “gạo cội” là Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm.

Những gương mặt nữ tài năng

Điều rất đáng mừng trong danh sách đề cử ở Cống hiến năm nay là những nữ nghệ sĩ trẻ không hề lép vế với đồng nghiệp nam. Mặc dù không có được đề cử “kép” nhưng nữ nghệ sĩ  trẻ cũng xuất hiện ở hầu hết các đề cử. Ca khúc Trót yêu của Ái Phương (biểu diễn Trung Quân Idol) có tên trong đề cử “Bài hát của năm”; Huyền Sambi có tên trong đề cử “Nghệ sĩ mới của năm”. Album Đại lộ đón gió của Thảo Trang tranh giải ở hạng mục “Album của năm” và ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Cát Tường có nhiều cơ hội giành chiến thắng ở “Nhạc sĩ của năm”.

Trong danh sách đề cử nữ, tôi đặc biệt ấn tượng với Huyền Sambi và Vũ Cát Tường. Huyền Sambi được xem là “một tay viết trẻ”, chắc tay, bước đầu tạo dựng được phong cách sáng tác riêng. Nữ nhạc sĩ cá tính này đã đạt giải thưởng do Hội đồng báo chí bình chọn tại Bài hát Việt năm 2013, giải “Sáng tạo” tại Bài hát Việt năm 2014. Vũ Cát Tường cũng là một gương mặt trẻ sáng giá, ứng viên “nặng ký” tranh tài với 3 nhạc sĩ nam ở hạng mục “Nhạc sĩ của năm”. Âm nhạc của Vũ Cát Tường được đánh giá là văn minh, trong sáng, giàu cảm xúc và cũng rất nữ tính. Tài năng của Vũ Cát Tường đã được “thử lửa” ở nhiều sân chơi như Giọng hát Việt 2013, Bài hát Việt 2014. Năm 2013, Vũ Cát Tường đã được vinh danh ở hạng mục “Nghệ sĩ mới của năm”.

Nhân tố trẻ có làm nên chuyện?

Có thể thấy rằng, “mẫu số chung” của những gương mặt trẻ xuất hiện trong bảng vàng đề cử năm nay đều là những người đã định hình được phong cách và chân dung âm nhạc của mình. Đây là điều rất đáng ghi nhận và cần được khuyến khích bởi chính những nghệ sĩ trẻ sẽ là người tạo dựng nên diện mạo âm nhạc Việt Nam trong tương lai. Với những đề cử âm nhạc Cống hiến 2014, tôi cho rằng, sức trẻ sẽ tạo được sự bứt phá ngoạn mục ở nhiều hạng mục. Tuy nhiên, ở hạng mục quan trọng là “Ca sĩ của năm” và “Bài hát của năm” thì những nghệ sĩ trẻ khó có thể vượt qua đàn anh, đàn chị của mình. Mặc dù là nhân tố mới nhưng hoạt động âm nhạc của Nguyễn Đình Thanh Tâm không thể xuất sắc như Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà hay Mỹ Tâm. Tương tự như vậy, Bốn chữ lắm của Phạm Toàn Thắng, Trót Yêu của Ái Phương được các bạn trẻ yêu mến nhưng khó vượt qua được hai ứng viên đến từ dòng nhạc đỏ được hát nhiều nhất trong “Năm biển đảo” vừa qua là Nơi đảo xa (sáng tác: Thế Song; do nhiều ca sĩ thể hiện) và Tổ quốc gọi tên mình (sáng tác: Đinh Trung Cẩn, Phan Quế Mai; do nhiều ca sĩ thể hiện).

Tường Phạm

 

 


Ý kiến của bạn