Sao nhập ngũ: Tôn vinh người lính, “rèn” nghệ sĩ trẻ

06-10-2018 07:49 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Chân thực, ý nghĩa và có tính giáo dục sâu sắc là cảm nhận của nhiều khán giả nước ta khi theo dõi chương trình thực tế Sao nhập ngũ trên kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam. Đã bước sang mùa thứ 7, Sao nhập ngũ vẫn đang hút người xem khi đem tới hình ảnh những tân binh là các nghệ sĩ được sống, lao động, tập luyện trong quân ngũ.

Có thể nói Sao nhập ngũ là chương trình truyền hình thực tế về đề tài quân đội duy nhất ở nước ta hiện nay. Không sân khấu hóa, Sao nhập ngũ đậm chất thực tế. Xem chương trình này, khán giả cảm nhận được quá trình thực hiện rất công phu, mô tả chân thực nhất cuộc sống, sự khổ luyện và tinh thần đồng đội trong môi trường quân ngũ với sự tham gia của các nhân vật trải nghiệm gồm những người nổi tiếng trong lĩnh vực truyền hình, sân khấu, âm nhạc, điện ảnh... Được chia làm nhiều mùa (season), mỗi mùa Sao nhập ngũ có sự tham gia của các nhân vật khách mời, cùng trải nghiệm những thử thách thực sự trong môi trường huấn luyện quân đội.

Mùa thứ 6 Sao nhập ngũ vừa khép lại, ca sĩ - diễn viên Đại Nhân, diễn viên hài Xuân Nghị và ca sĩ trẻ Juun Đăng Dũng là những nhân vật trải nghiệm, tại đơn vị Lữ đoàn 86 - Binh chủng Hóa học. Ba chàng trai trẻ trong làng giải trí được hòa vào đời sống sinh hoạt, luyện tập như những chiến sĩ thực thụ tại Lữ đoàn 86, từ nếp ăn, nghỉ đến các hoạt động huấn luyện cường độ cao. Không còn hào nhoáng showbiz, cả 3 nghệ sĩ nhanh chóng hòa vào đời sống quân nhân với việc thức giấc lúc 5 giờ sáng, phải chạy hơn 5km và chống đẩy 20 cái, học và thực hành sử dụng mặt nạ MV5, đẩy sào leo tường... Cùng với đó, 3 nghệ sĩ phải trải qua nhiều bài tập căng thẳng, yêu cầu độ chính xác cao trên thao trường để đạt hiệu quả trong khi chiến đấu. Có người đã không thể hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện sai thao tác... bị chỉ huy kiểm điểm. Nhưng qua rèn luyện gian khổ, các nhân vật trải nghiệm đã chiến thắng bản thân, vượt qua chính mình và thể hiện được tinh thần quả cảm, gan dạ của bộ đội hóa học để hoàn thành các nhiệm vụ, bài tập được chỉ huy giao.

Sao nhập ngũ: Tôn vinh người lính, “rèn” nghệ sĩ trẻ4 nhân vật trải nghiệm (từ trái qua) đang thực hiện bài huấn luyện cơ bản cùng đồng đội trong Sao nhập ngũ mùa 7.

Chưa kịp “nguội”, mùa 7 Sao nhập ngũ tiếp tục đến với khán giả từ trung tuần tháng 9/2018. Mùa này, 4 nam ca sĩ trẻ của làng nhạc Việt gồm ca sĩ Ưng Đại Vệ, Tim (Cát Vũ), Châu Khải Phong và người mẫu - diễn viên Dũng Bino (Đăng Dũng) trở thành nhân vật trải nghiệm và “đóng quân” tại Trung đoàn 102 (còn gọi là Trung đoàn Thủ đô) - đơn vị gắn liền với huyền thoại “60 ngày đêm Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Trong lần “đi lính” này, 4 nghệ sĩ trải qua những phút giây khó quên khi phải thực hiện nghiêm kỷ luật, nội quy quân đội.

Không có đặc cách, 4 nhân vật trải nghiệm ngày đầu tiên gia nhập đơn vị phải cắt tóc xuống còn 3cm theo quy định, dù có người tha thiết xin chỉ huy được miễn nhưng bị chỉ huy từ chối. Sang ngày thứ hai, cả 4 tân binh phải thực hiện nền nếp kỷ luật thép khi phải dậy sớm từ 4h30 sáng tập thể dục. Do chưa quen nên khi ra xếp hàng điểm danh, các nhân vật trải nghiệm có vẻ hơi ngái ngủ, mệt mỏi. Nhưng nhanh chóng, cả 4 nhân vật đã bước vào bài tập rèn luyện thể lực với việc chạy 6 vòng sân và hít đất 30 cái. Do tập luyện với cường độ cao nên Tim, Ưng Đại Vệ, Châu Khải Phong và Dũng Bino đều bộc lộ sự xuống sức. Tuy nhiên, ý thức được kỷ luật quân đội rất nghiêm, các nghệ sĩ đã nỗ lực hoàn thành bài thể dục “vỡ lòng” trong niềm tự hào, cũng như vui mừng vì đã bước đầu quen dần với nếp sống của người lính.

Khi ra thao trường tập luyện, các nhân vật trải nghiệm Sao nhập ngũ mùa 7 cũng có nhiều bài học nhớ đời. Với cây súng PKM nặng 7,5kg, Dũng Bino gặp rất nhiều khó khăn trong khi thực hiện các nội dung vận động trên chiến trường. Trong khi đó, ca sĩ Tim rất tự tin, thực hiện cầm súng, bò khi ôm súng nhìn rất chuyên nghiệp nhưng lại bị chỉ huy phê bình vì không đúng động tác. Bên cạnh đó, 4 ca sĩ khi đi tắm chỉ được giới hạn trong 7 phút, tuy nhiên do quá thời gian nên các nhân vật trải nghiệm khiến cả tiểu đội đứng chờ 15 phút xếp hàng tập trung đi ăn cơm. Ngoài ra, Dũng Bino và Tim trong ca gác của mình đã quên mật khẩu, do đó để người lạ dễ dàng đột nhập vào bên trong...

Không dàn dựng hay có sự sắp xếp các tình huống trước đó như nhiều chương trình giải trí khác, Sao nhập ngũ với những góc quay theo sát từng hoạt động của các nhân vật trải nghiệm đã đem đến hình ảnh, cuộc sống chân thực của các nghệ sĩ khi tham gia chương trình này. Các nhân vật trải nghiệm sống, sinh hoạt như những người quân nhân thực thụ trong môi trường quân ngũ chỉ trong một tuần nhưng đã học hỏi, được rèn giũa nhiều điều. Trên hết, thông qua những tình huống trong Sao nhập ngũ đã lan tỏa và khắc họa hình ảnh đẹp về “Bộ đội Cụ Hồ” tới đông đảo khán giả, truyền cảm hứng mạnh mẽ về tinh thần tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự tới lớp thanh niên đến tuổi nhập ngũ. Ngoài ra, Sao nhập ngũ cũng giúp nhân vật trải nghiệm trưởng thành, hoàn thiện và có tính kỷ luật hơn.


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn